Trong nước

Hy hữu cấp 24 nền nhà mặt tiền cho một cán bộ

Liên quan vụ một công dân suốt 40 năm đi đòi đất mà Phó Thủ tướng chính phủ Trương Hòa Bình đang chỉ đạo làm rõ, phóng viên Làng Mới tìm hiểu thì phát hiện đất của người này bị một cán bộ chiếm đến 24 nền nhà mặt tiền…

Sáng 12.7, tại văn phòng đại diện Thanh tra Chính phủ tại TPHCM, Ban Tiếp Công dân Trung ương đã có buổi gặp gỡ với bà Lê Thị Hồng Phượng – nhân vật trong loạt bài “Thủ tướng chỉ đạo xem xét, UBND TPHCM vẫn không thực hiện”. Tại buổi tiếp xúc với bà Phượng, ông Nguyễn Hồng Điệp – Trưởng Ban Ban Tiếp công dân Trung ương – Thanh tra Chính phủ đã dành những lời động viên, chia sẻ chân thành gửi đến gia đình bà Phượng. Ông cũng cho biết, Thanh tra Chính phủ sẽ quyết liệt xử lý sự việc và không ngại va chạm để giải quyết khiếu nại cho người dân. Do bà Phượng khiếu nại đã hơn 40 năm vẫn chưa được giải quyết nên ông Điệp cam kết sẽ có báo cáo để Thủ tướng xử lý dứt điểm.

Như Làng Mới đã thông tin, bà Nguyễn Thị Đê có chồng là ông Hà Văn Tài, tham gia kháng chiến ở Cái Bè, Tiền Giang (Ông Tài bị mất tích trong kháng chiến, trong khi người em ruột vẫn chiến đấu đến ngày 30.4.1975 và làm Trưởng ban quân quản Sài Gòn). Do chồng mất sớm nên gia đình bà Đê về Sài Gòn sinh sống. Bà Đê mua 16.000m2 đất mặt tiền đường Kinh Dương Vương ở Bình Chánh (nay là Bình Tân) để xây thương xá (bà Phượng là dâu bà Đê). Sau ngày thống nhất đất Nước, chính quyền địa phương tạm quản lý đất gia đình bà Đê mà không có quyết định. Năm 1979 bị địa phương chia cho ông Nguyễn Văn Nhờ (lãnh đạo Công an huyện Bình Chánh) và Bến xe Miền Tây sử dụng. Ngoài ra, còn có 20 hộ khác được cất nhà để ở.

Sau khi chiếm được một diện tích khá lớn, ông Nhờ chuyển qua làm Phó Giám đốc Bến xe Miền Tây. Thời gian này, ông tiếp tục chiếm thêm đất, tổng diện tích mà ông sử dụng gần 6.000m2.

Năm 1990, một người đang ở trên đất bà Đê muốn bán nhà nên vợ chồng bà Phượng mua lại một căn nhà trên đất mình để ở, được thị trấn Tân Túc ký giấy. Bà Đê đã già yếu nên mọi việc giao hết cho bà Phượng. Nhà mua xong, mọi người vừa dọn vào ở thì ngay lập tức ông Nhờ kéo đàn em đến giật sập nhà, đuổi cả nhà bà Phượng ra đường. Gia đình bà khiếu nại mấy chục năm thì toàn bị hăm dọa. Năm 2003, bà Đê mất trong cảnh không đòi được đất. Căn nhà mà gia đình bà mua năm 1990, ông Nhờ cũng chiếm đoạt cho đến nay.

Theo hồ sơ, số đất mà ông Nhờ được cấp tương đương 60 – 80 nền nhà. Riêng đất mặt tiền, theo cung cấp của UBND phường An Lạc A, ông Nhờ và các con được sở hữu toàn bộ nhà từ số 466 đến hết số 500 đường Kinh Dương Vương (18 căn); và từ số 6 đến số 16 đường Tên Lửa (6 căn). Do đất ở đã có quá nhiều nên toàn bộ nhà mặt tiền ông Nhờ và các con cho thuê để cải thiện cuộc sống. Theo đó, với số nhà nhiều ở mức này, mỗi năm gia đình ông Nhờ bỏ túi sơ sơ gần chục tỷ đồng.

Chỉ có gia đình ông Nhờ mới được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi đang có khiếu nại

Do gia đình bà Phượng khiếu nại quyết liệt suốt 40 năm qua nên 15 hộ dân (không có bà con với ông Nhờ) vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trong khi đó, ông Nhờ và các con lại “chẻ nhỏ” đất bà Phượng làm nhiều thửa cho nhiều người cùng đứng tên. Thậm chí, đến năm 2014, UBND Thành phố HCM còn ban hành quyết định giao 2.056m2 đất cho đại gia đình ông Nhờ. Diện tích khủng này được chính quyền địa phương hợp thức hóa bằng cách chẻ ra làm 12 thửa, ông Nhờ và các con, dâu, rể thay phiên nhau đứng tên.

Điều lạ là, dù được cấp đất khủng (riêng ông Nhờ được cấp gần 1.500m2 chỉ trong năm 2014) nhưng ông vẫn đi khiếu nại vì “đóng thuế nhiều”. Theo đó, chỉ riêng tiền thuế của đợt cấp này, gia đình ông Nhờ phải đóng hơn 20 tỷ đồng.

Trao đổi với phóng viên, một cán bộ Thanh tra Chính phủ khu vực phía nam cho biết, toàn bộ 15 người chưa được cấp giấy đều là “dân thường”. Riêng gia đình ông Nhờ thì được cấp tất, và cấp vượt diện tích so với luật đất đai. Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngoài ông Nhờ từng làm lãnh đạo, các con ông hiện nay cũng làm cán bộ hoặc lãnh đạo. Những cán bộ này gồm ông Nguyễn Văn Bộc – trung tá công an nghỉ hưu. Ông Bộc có con gái làm công an, còn con rể là thiếu tá Lương Phạm Thái Nguyên – đội phó phụ trách đội CSGT Bình Triệu; ông Nguyễn Văn Ngân – Bí thư phường Bình Trị Đông; ông Nguyễn Văn Hoàng – Phó Ban tổ chức Quận ủy; Thiếu tá Nguyễn Văn Ngọc đội đặc nhiệm quận Bình Tân…

Tác giả: Sỹ Công – Công Huân

Nguồn tin: langmoi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP