Hà Tĩnh ngày nay

Huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh): Nhiều giải pháp kiềm chế tội phạm ma túy

Huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) có diện tích gần 12.000ha, dân số hơn 86.000 người với 13 đơn vị hành chính cấp xã. Đây là địa bàn liền kề với nhiều huyện, thành phố trong tỉnh, lại có hơn 20km tỉnh lộ 22/12, tỉnh lộ 7, tỉnh lộ 9 giao thông thuận tiện nối liền với huyện Nghi Xuân sang TP Vinh.


Thời gian gần đây một số con em đi làm ăn xa do không làm chủ được bản thân đã lâm vào nghiện ngập; một số con em ở các tỉnh khác được gửi về quê cai nghiện ma túy cộng với một số đối tượng hám lợi, xem thường pháp luật tìm cách móc nối, bán lẻ heroin, tình trạng thanh, thiếu niên tham gia sử dụng trái phép chất ma túy, tranh giành gây gổ đánh nhau, làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự ở địa phương đã gây lo lắng, bức xúc trong nhân dân, nhất là ở các xã Hồng Lộc, Bình Lộc, Hộ Độ, Mai Phụ …


Trước thực trạng đó, UBMTTQ và Công an huyện Lộc Hà phối hợp cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành tăng cường công tác tuyên truyền, vận động toàn dân tham gia phòng chống, đấu tranh với tệ nạn ma túy.


Ông Hoàng Xuân Ty – Phó Chủ tịch UBMTTQ kiêm Trưởng ban chỉ đạo phòng chống ma túy (PCMT) của huyện cho biết: Sau khi xác định được địa bàn trọng điểm, các thành viên Ban chỉ đạo PCMT của huyện đã nhận được sự quan tâm của các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh, trực tiếp chỉ đạo các địa phương nói trên xây dựng mô hình “Khu dân cư không có ma túy”, đồng thời, tổ chức họp với lãnh đạo Đảng ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể, trường học ở các xã Hồng Lộc, Bình Lộc, Hộ Độ, Mai Phụ quán triệt chủ trương, triển khai kế hoạch phòng chống ma túy trong toàn dân. Theo đó đã tổ chức cho người dân học tập và ký cam kết thực hiện tốt 8 nội dung phòng chống tội phạm ma túy, mại dâm, tệ nạn xã hội do Ban chỉ đạo huyện đề ra. Đến nay đã có 13 xã với 135 thôn, 19.699 hộ gia đình hoàn thành việc học tập và đăng ký cam kết thực hiện, đạt tỷ lệ gần 100%.


Nét nổi bật trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy trên địa bàn huyện Lộc Hà là đã tổ chức nhiều đợt “nghe dân nói rồi nói cho dân hiểu” về tác hại của ma túy. Ban chỉ đạo PCMT của huyện đã cùng với cấp ủy, chính quyền các địa phương đã tổ chức nhiều cuộc họp dân để “nói” cho người dân hiểu về thực trạng, công tác đấu tranh PCMT, giúp người dân hiểu được đây là một nhiệm vụ cấp bách, lâu dài của toàn dân và của cả hệ thống chính trị. Đồng thời, cũng để “nghe” người dân bày tỏ những lo lắng, băn khoăn trước tình trạng ma túy xâm nhập rất nhanh vào địa bàn dân cư, đe dọa đến cuộc sống, hạnh phúc từng gia đình, dòng họ, làng xã… Từ đó, xác định rõ trách nhiệm của mọi người trong việc đấu tranh, phát hiện, tố giác, động viên cảm hóa giáo dục đối tượng cai nghiện sớm từ bỏ chất ma túy để hòa nhập với gia đình, cộng đồng, phòng ngừa, ngăn chặn sự lây lan của ma túy.


Chỉ trong một thời gian ngắn, 12 khu dân cư thuộc xã Hồng Lộc, 1 khu dân cư thuộc xã Hộ Độ và 1 khu dân cư thuộc xã Bình Lộc với hơn 2.360 hộ dân tham gia dự họp. Điều đáng nói là tại các cuộc họp này, đại diện các gia đình có con em nghiện ma túy đã mạnh dạn nói ra những đau thương, mất mát và nỗi khổ khi có người trong gia đình nghiện ma túy.


Sự hối hận, nuối tiếc và phiền muộn khi có chồng, con và người thân sa vào con đường nghiện ngập ma túy của những ông bố, bà mẹ, những người làm anh, làm chị và vợ con đã có tác động lớn tới nhận thức, tình cảm của những người có mặt tại cuộc họp.


Cùng với các giải pháp trên, Công an Lộc Hà đã đẩy mạnh đấu tranh truy quét tệ nạn ma túy trên địa bàn. Trong năm 2009, lực lượng Công an huyện và các ngành chức năng đã tiến hành khám phá, xóa bỏ 5 tụ điểm buôn bán trái phép chất ma túy, bắt 3 đối tượng buôn bán lẻ chất ma túy, gọi hỏi răn đe 15 con nghiện, lập hồ sơ theo dõi, quản lý 5 đối tượng…


Tổng kết phong trào đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy năm 2009, Lộc Hà được tỉnh Hà Tĩnh đánh giá là đơn vị đã có nhiều cách làm sáng tạo đấu tranh có hiệu quả và tổ chức cai nghiện thành công nhiều đối tượng nghiện ma túy trên địa bàn.


CAND

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP