Tin Hà Tĩnh

Huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh): Công trình tiền tỷ chậm tiến độ bộc lộ nhiều bất cập

Công trình khu hiệu bộ và chức năng trường Tiểu học Kỳ Hải được xây dựng với mục tiêu nâng cao chất lượng dạy và học cho giáo viên cũng như học sinh. Tuy nhiên công trình thi công với tiến độ “ì ạch”, bộc lộ nhiều bất cập khi chưa hoàn thành.

Khu nhà hiệu bộ và chức năng trường Tiểu học Kỳ Hải (Huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) là loại công trình dân dụng cấp III, có tổng vốn đầu tư hơn 3,8 tỷ đồng, trong đó chi phí xây lắp hơn 2,6 tỷ đồng ( 2.667.562.415 đồng), thời gian thực hiện trong vòng 6 tháng. Thời gian khởi công công trình là ngày 13/10/2017.

Công trình khu nhà hiệu bộ và chức năng trường Tiểu học Kỳ Hải đến thời điểm hiện tại đã chậm tiến độ hơn 5 tháng.

Quy mô khu nhà được đầu tư xây mới nhà làm việc 2 tầng, với 6 phòng chức năng, diện tích xây dựng 323,4 m2, mặt bằng kích thước dài 30,3m, rộng 12,85 m. Chiều cao nhà 9,6m tính từ cốt 0.00, chiều cao tầng nhà 3,6m, mái nhà cao 2,4m, nền cao 0,45m, nhà bố trí 1 cầu thang bộ có chiều rộng 3,6 m; hành lang giao thông rộng 2,1m… Công trình sử dụng gạch không nung và dùng bê tông tươi để đổ trần.

Công trình này do UBND xã Kỳ Hải làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là công ty Cổ phần xây dựng và dịch vụ thương mại 559 (có trụ sở tại phường Thạch Linh, TP Hà Tĩnh); đơn vị giám sát là công ty Cổ phần tư vấn xây dựng Quốc Cường (địa chỉ đóng tại thị xã Kỳ Anh). Nguồn vốn lấy từ tiền thưởng xã về đích nông thôn mới và Chủ đầu tư huy động các nguồn vốn hợp pháp khác.

Mái trần bê tông các phòng tầng 2 khu nhà đã xuất hiện các vết nứt kéo dài.

Ngày 12/9, trước những phản ánh của người dân, PV báo Công lý đã trực tiếp tại hiện trường để ghi nhận thực tế. Mặc dù công trình được thiết kế theo tiêu chuẩn cấp III, nhưng qua kiểm tra công trình đã lộ rõ nhiều bất cập. Từ công tác giám sát, quy trình thi công đã ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng. Cụ thể, phía tường tiếp giáp cầu thang lên tầng đã bị xé, tạo thành các vết nứt dài. Nghiêm trọng hơn là trong các phòng phía trên tầng 2 và khu vực ngoài hành lang, mặt trần bê tông đã xuất hiện nhiều điểm nứt dọc ngang, nước thấm qua trần kéo dài thành từng đường in hình rất rõ nét nhưng chưa được đơn vị thi công xử lý.

Chất lượng công trình đã kém, công tác đảm bảo an toàn trong quá trình thi công lại càng tệ hơn. Công trình thi công nằm trong khuôn viên của trường tiểu học, đáng lẽ nhà thầu phải che chắn cách ly, sắp xếp vật liệu gọn gàng, thì ngược lại bị nhà thầu bỏ qua các biện pháp an toàn, vật liệu được vứt ngổn ngang, biển báo về công trình cũng không có.

Nước mưa thấm xuống trần bê tông qua các vết nứt.

Trao đổi với PV, đại diện chủ đầu tư, ông Phạm Văn Tịnh – Chủ tịch UBND xã Kỳ Hải thừa nhận những phản ánh của PV là có thật, vấn đề chậm tiến độ xã đã có văn bản đốc thúc nhà thầu, còn vấn đề xuống cấp của công trình xã đã nắm được và sẽ mời các đơn vị đủ năng lực để đưa ra hướng xử lý sau đó yêu cầu đơn vị thi công khắc phục.

“Hiện công trình đã thi công được khoảng 70%, đã giải ngân được khoảng 1,8 tỷ. Việc chậm tiến độ đến nay là gần 5 tháng vì thời gian thi công bị ảnh hưởng bởi mưa bão và phía đơn vị thi công huy động lực lượng không đảm bảo. Chúng tôi đã đốc thúc nhưng chưa được sát sao, về trách nhiệm chủ đầu tư xin nhận một phần trách nhiệm”, ông Tịnh nói và cho biết thêm sẽ tổ chức làm việc với đơn vị thi công để yêu cầu làm cam kết, nếu không thực hiện đúng tiến độ nữa xã sẽ hủy hợp đồng.

Một công trình được đầu tư xây dựng với mục tiêu nâng cao chất lượng dạy và học cho địa phương nhưng lại thi công một cách ì ạch, trách nhiệm của chủ đầu tư phải chăng có phần buông lỏng, phó mặc cho đơn vị thi công? Công trình chậm tiến độ, chất lượng công trình xuống cấp ngay từ khi còn chưa bàn giao liệu rằng năng lực của đơn vị thi công có đảm bảo? Với những gì đang diễn ra đang khiến cho dự luận hết sức nghi ngại. Thiết nghĩ chủ đầu tư cũng như phòng ban chuyên trách sớm vào cuộc để công trình được hoàn thành với mục tiêu đã đề ra, tạo sự yên tâm cho người dân.

Tác giả: Trần Chởi

Nguồn tin: Báo Công lý

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP