Tin Hà Tĩnh

Huyện Kỳ Anh – Hà Tĩnh: Cần làm rõ những “khuất tất” trong công tác đấu thầu

Vài năm trở lại đây, những “khúc giò nạc” – Dự án Xây dựng cơ bản (XDCB) có mức đầu tư lớn do UBND huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) làm Chủ đầu tư thường “về tay” Công ty Cổ phần Xây lắp và Thương mại Hùng Cường (Nhà thầu Hùng Cường).

Vậy, hai đơn vị (Chủ đầu tư – Nhà thầu) đã sử dụng “thủ thuật” gì qua mặt Cơ quan giám sát và “hất cẳng” những Nhà thầu khác ra khỏi “miếng mồi ngon” này? Và Nhà thầu Hùng Cường có thực sự đủ năng lực, phương tiện, thiết bị chuyên dụng… để đáp ứng Yêu cầu kỹ thuật của gói thầu cụ thể hay không?

Chủ đầu tư “treo đầu chó nhưng không …bán thịt chó”

Cuối năm 2019, Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành Thông tư 11/2019/TT-BKHĐT quy định về việc cung cấp, đăng tải thông tin về đấu thầu, lộ trình áp dụng lựa chọn nhà thầu qua mạng (ĐTQM). Cùng với Chỉ thị 03/CT – BKHĐT về chấn chỉnh công tác Đấu thầu, tăng cường hiệu lực, hiệu quả và đẩy lùi tình trạng tiêu cực, vi phạm trong đấu thầu. Tại nước ta, ĐTQM chính thức được triển khai trên phạm vi cả nước từ ngày từ năm 2016 theo lộ trình quy định tại Quyết định số 1402 ngày 13/7/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch tổng thể và lộ trình áp dụng ĐTQM giai đoạn 2016 - 2025.

Tháng 5/2020, dư luận huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) “nóng” không phải bởi thời tiết, họ “nóng” (bức xúc) bởi cách thức tổ chức mời thầu, đấu thầu, chấm thầu và lựa chọn nhà thầu của một số Dự án do UBND huyện này làm Chủ đầu tư, cụ thể nhất là Gói thầu số 02.XL – Xây dựng mặt đường, hệ thống điện chiếu sáng, cấp nước, vĩa hè (trừ lát gạch Terazo) và trồng cây xanh đoạn từ Km0 + 00 – Km2 + 900; nền, mặt đường, công trình trên tuyến và hệ thống điện chiếu sáng đoạn từ Km2 + 900 – Km4 + 700. Thuộc công trình: Đường trục chính vào Trung tâm đô thị mới Kỳ Đồng huyện Kỳ Anh. Đây là gói thầu được tổ chức ĐTQM.
Dự án này do UBND huyện Kỳ Anh làm Chủ đầu tư, “đặc cách” cho Công ty Cổ phần Xây lắp và Thương mại Hùng Cường (Tổ dân phố 2, phường Sông Trí, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) trúng thầu thi công. Tuy nhiên, theo người dân, Doanh nghiệp này lại có “vấn đề” về năng lực, kinh nghiệm và trang thiết bị chuyên dụng…để thi công đường thảm nhựa.

Đây là dự án có mức đầu tư hơn 80 tỷ đồng (82.944.074.073 đồng) do UBND huyện Kỳ Anh làm Chủ đầu tư, Công ty Cổ phần Xây lắp và Thương mại Hùng Cường trúng thầu, gói Tư vấn giám sát thuộc về Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Anh Sơn. Đây là công trình được đầu tư theo các Quyết định số 676/QĐ – UBND ngày 18/3/2016; Quyết định số 3468/QĐ – UBND ngày 01/12/2016; Quyết định số 3728/QD – UBND ngày 07/12/2018… và gần nhất là Quyết định số 1040/QĐ – UBND ngày 24/03/2020 của UBND huyện Kỳ Anh về việc phê duyệt Hồ sơ mời thầu qua mạng gói thầu 02.Xl, công trình Đường trục chính vào trung tâm đô thị mới Kỳ Đồng, huyện Kỳ Anh (giai đoạn 2).

Giai đoạn 1 của dự án do Nhà thầu Hùng Cường thi công đã gặp nhiều sai sót

Vậy Chủ đầu tư là UBND huyện Kỳ Anh đã làm cách nào để “hất cẳng” các Doanh nghiệp khác và chỉ để lại “quân xanh – quân đỏ” tham gia đấu gói thầu này. Mặc dù đây là gói thầu được tổ chức đấu qua mạng?

Một “thủ thuật” khá đơn giản nhưng lại vô cùng hiệu quả để Chủ đầu tư “qua mặt” các cơ quan giám sát và “loại bỏ” Doanh nghiệp xây dựng muốn tham gia dự thầu là khi phát Thông báo mời thầu qua Hệ thống đấu thầu Quốc gia, đơn vị này không upload file Bản vẽ kỹ thuật lên Hồ sơ mời thầu, mặc dù các file tài liệu khác vẫn có như: “Chỉ dẫn nhà thầu; Bảng dữ liệu; Biểu mẫu mời thầu và dự thầu; Điều kiện chung của hợp đồng… Và khi file quan trọng nhất là file Bản vẽ kỹ thuật không được upload lên, các Nhà thầu khác đành “bó tay” bởi không thể download (tải) một bộ hồ sơ đầy đủ để tham gia đấu thầu.

Ông N. Trình – G.Đ một doanh nghiệp xây dựng ở Hà Tĩnh tỏ ra bất mãn với “thủ thuật ém” hồ sơ dự thầu này của UBND huyện Kỳ Anh. Ông Tình cho biết: Họ (Chủ đầu tư) lựa chọn hình thức ĐTQM, nhưng lại không đưa file Bản vẽ lên thì chúng tôi lấy gì để “làm bài” rồi làm Hồ sơ dự thầu? Vậy thì UBND huyện Kỳ Anh đâu có tạo môi trường cạnh tranh, công bằng, minh bạch trong đấu thầu nữa?

“Cánh tổ chức ĐTQM của UBND huyện Kỳ Anh đang thực hiện ở gói thầu này không khác gì việc Hội đồng thi cử tổ chức thi nhưng lại không cung cấp đề thi cho thí sinh” – Ông Tình bức xúc nói.

Ai đã biến CIENCO4 thành “thằng hề” tại gói thầu này?

Công ty Cổ phần Tập đoàn CIENCO4 (Có trụ sở chính tại Tầng 10 – 11, tòa nhà ICON4, Số 243A, Đê La Thành - phường Láng Thượng - quận Đống Đa - TP. Hà Nội) là đơn vị kế thừa truyền thống Cục Công trình - Bộ Giao thông Vận tải được thành lập ngày 27/12/1962. Từ năm 2000 đến 2013 Tổng công ty liên tục là đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua của Ngành Giao thông vận tải, được Đảng, Nhà nước và Chính phủ tặng nhiều phần thưởng cao quý, năm 2008 Tổng công ty được tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh, năm 2013 Tổng công ty được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh Hùng lao động trong thời kỳ đổi mới. Thương hiệu CIENCO 4 ngày càng được khẳng định là thương hiệu mạnh trong lĩnh vực xây dựng giao thông.​​

Thương hiệu mạnh, uy tín cao là vậy, nhưng không hiểu sao CIENCO4 lại vô cùng “ngớ ngẩn” trong quá trình”làm bài” trong Hồ sơ dự thầu khi tham gia gói thầu này. Dư luận đặt câu hỏi rằng liệu có phải CIENCO4 đang tự biến mình thành “con tốt thí” cho Nhà thầu Hùng Cường(?)

Tham gia dự thầu Gói thầu số 02.XL công trình: Đường trục chính vào Trung tâm đô thị mới Kỳ Đồng huyện Kỳ Anh ngoài Nhà thầu Hùng Cường còn có một Doanh nghiệp khác là Công ty Cổ phần Tập đoàn CIENCO4. Điều “kỳ quặc” là trong Hồ sơ dự thầu của đơn vị này, những tiêu chí, yêu cầu kỹ thuật, sự hiểu biết chung về dự án, biện pháp tổ chức thi công, biện pháp đảm bảo chất lượng…của họ để “làm bài” đều theo kiểu “trên trời dưới đất”.

Cụ thể, tài liệu mà các Nhà thầu bị Chủ đầu tư “hất cẳng” tại gói thầu này cung cấp cho PV (phóng viên) là Báo cáo kinh tế kỹ thuật; Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu; Và quan trọng nhất là Báo cáo đánh giá Hồ sơ dự thầu số 01/TCG ngày 24/04/2020 của UBND huyện Kỳ Anh. Theo phân tích của các Nhà thầu bị “hất cẳng”, chính Báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu này đã “tố cáo” sự gian dối trong quá trình tổ chức đấu thầu của Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Kỳ Anh.

Theo đó, Báo cáo đánh giá E – HSĐXKT gói thầu số 02.XL, công trình Đường trục chính vào khu đô thị mới Kỳ Đồng, huyện Kỳ Anh đã phân tích Hồ sơ dự thầu của 2 đơn vị tham gia đấu thầu gồm Công ty Cổ phần Xây lắp và Thương mại Hùng Cường và Công ty Cổ phần Tập đoàn CIENCO4.

Trong đó, Báo cáo đánh giá E – HSĐXKT đã “chấm điểm liệt” đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn CIENCO4 ở những lỗi cơ bản như: Kết quả đánh giá về kỹ thuật: về hợp đồng nguyên tắc với đơn vị cung cấp vật liệu chính theo yêu cầu E – HSMT không đạt; Nhà thầu không có bảng chỉ dẫn nguồn gốc, chủng loại vật tư, thiết bị đề xuất theo yêu cầu E – HSMT; Nhà thầu không đạt tiêu chí về mức độ đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của vật liệu xây dựng. “Ngớ ngẩn” hơn, trong HSDT của CIENCO4, mặc dù đang tham gia đấu thầu ở huyện Kỳ Anh nhưng trong giới thiệu chung của dự án, nhà thầu này lại nêu và nội dung và quy mô đầu tư xây dựng Dự án Cam Lộ - La Sơn thuộc dự án Cao tốc Bắc – Nam theo quy mô 4 làn xe(?); còn địa điểm xây dựng của dự án, CIENCO4 lại đưa vào tận…Thị xã Hương Trà, thị xã Hương Thủy, TP. Huế. Ngoài ra, HSDT của Tập đoàn CIENCO4 còn trình bày theo kiểu “thao thao bất tuyệt”, không tập trung vào vấn đề chính.

Từ những cơ sở đó, Tổ chuyên gia đấu thầu đã “chấm trượt” đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn CIENCO4, đồng thời kiến nghị trúng thầu cho Công ty Cổ phần Xây lắp và Thương mại Hùng Hường. Tại quyết định số 2544/QĐ – UBND ngày 11/05/2020 của Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh ký, Công ty Cổ phần Xây lắp và Thương mại Hùng Cường trúng thầu.

Tuy nhiên, Nhà thầu Hùng Cường có thực sự là nhà thầu đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật cho Gói thầu số 02.XL, công trình Đường trục chính vào khu đô thị mới Kỳ Đồng, huyện Kỳ Anh hay không?

Đối chiếu với một số tiêu chí mà gói thầu đưa ra, Nhà thầu Hùng Cường phải có các thiết bị còn hoạt động tốt, gồm: Trạm trộn bê tông nhựa công suất trên 80 tấn/giờ; Phòng thí nghiệm chuyên ngành xây dựng; Máy rải cấp phối đá dăm công suất trên 50m3/h; Xe tưới nhựa; Máy rải bê tông nhựa công suất trên 130CV…

Ngoài ra, Nhà thầu Hùng Cường đã từng thực hiện gói thầu xây lắp nào tương đương mà không liên doanh? Thời gian qua, doanh nghiệp này có thực sự “làm tốt” ở các dự án mà họ trúng thầu hay không? Vậy tại sao Nhà hầu Hùng Cường lại trúng thầu? UBND huyện Kỳ Anh dựa vào đâu để chấm cho Doanh nghiệp này trúng thầu ở gói thầu số 02. XL này?

Một khi đấu thầu đã "khuất tất", ai giám tin khi thi công sẽ đảm bảo?

Truyền thống & Phát triển sẽ thông tin chi tiết tới bạn đọc ở số ra tiếp theo

Tác giả: Phước An

Nguồn tin: Tạp chí Truyền Thống Và Phát triển

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP