Kỳ Anh

Huyện Kỳ Anh: Bị thu hồi hàng trăm lô đất, dân bức xúc, ‘quan’ bảo “có sai sót”

UBND huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) vừa ra một loạt quyết định thu hồi nhiều lô đất của người dân đã nhường đất cho siêu dự án Pormosa. Sau khi quyết định được ban hành, hàng chục hộ dân đã rơi cảnh lo lắng, bức xúc và làm đơn gửi các cơ quan chức năng. Khi nói về việc này lãnh đạo huyện này cho rằng việc cấp đất sai là không tránh khỏi và người dân phản ứng khi bị thu hồi là chuyện bình thường. Không hiểu lý do thu hồi…

Rất nhiều hộ dân ở các xã Kỳ Liên, Kỳ Long, Kỳ Phương… gửi đơn khiếu nại, trình bày tới các cơ quan chức năng và Báo Tầm nhìn, về việc họ đang rất lo lắng, bức xúc trước việc đã được cấp đất ở TĐC sau khi nhường lại mặt bằng để phục vụ cho siêu Dự án Formosa, “bỗng nhiên” nhận được quyết định thu hồi đất của UBND huyện Kỳ Anh.

Theo đơn trình bày của ông Nguyễn Văn Thâm là con trai, người đại diện hợp pháp cho bà Phan Thị Dốc (101 tuổi, ở xã Kỳ Liên), thì năm 2009 mẹ ông là bà Phan Thị Dốc bị thu hồi diện tích theo CNQSDĐ là 1.260m2 để nhường mặt bằng phục vụ cho siêu Dự án Formosa. Sau đó, bà được cấp một lô đất 400m2 tại Khu TĐC xã Kỳ Liên.

Ông Nguyễn Văn Thâm cho rằng, lô đất được cấp cho mẹ ông  là đúng đối tượng, đúng theo quy định nhưng không hiểu vì lý do gì mà UBND huyện Kỳ Anh có quyết định thu hồi.

Tuy nhiên, đến ngày 7/4/2015 thì mẹ ông nhận được quyết định thu hồi diện tích đất đã cấp với lý do đất đã cấp sai quy định, vì đất thu hồi nơi ở cũ không có nhà trên đất.

Ông Thâm cho biết, vào năm 2007, khi bố ông qua đời con cái đã lập gia đình ra ở riêng, vì thế ông đã đón mẹ về chung sống với mình để chăm sóc, phụng dưỡng. Riêng căn nhà của bố mẹ do xuống cấp nên đành phải tháo dỡ, khi HĐBT tiến hành thẩm định, kiểm đếm vẫn còn hiện trạng nền móng nhà.

“Nếu chiếu theo các quy định về thu hồi, cấp đất TĐC thì việc mẹ tôi được cấp đất TĐC là hoàn toàn chính đáng, đúng đối tượng. Không hiểu vì sao UBND huyện lại có quyết định thu hồi trong khi đó có rất nhiều đối tượng khác không đảm bảo các yếu tố được cấp đất TĐC nhưng vẫn được cấp mà không bị thu hồi”, ông Thâm bức xúc.

Cũng tương tự, gia đình ông Trần Văn Hà trú tại thôn Long Sơn (Kỳ Long) mẹ ông cũng bị thu hồi diện tích đất được cấp tại khu TĐC một cách khó hiểu.

Theo đơn trình bày của ông Hà, thì trước đó ông sống với mẹ ruột là bà Lê Thị Thung (hiện nay đã 94 tuổi), đến năm 1985 ông xây dựng gia đình và sống với mẹ ở thôn Liên Minh, xã Kỳ Long, tại diện tích đất được cấp giấy CNQSDĐ  vào năm 1996.

Đến năm 2002, vợ chồng ông làm nhà riêng trên mảnh đất mua của UBND xã Kỳ Long, tại thôn Long Sơn. Sau đó, để thuận lợi tôi chuyển sổ hộ khẩu từ thôn Liên Minh sang thôn Long Sơn, xã Kỳ Long và tên mẹ tôi vẫn còn trong sổ hộ khẩu chung của gia đình.

Qua nhiều năm mẹ tôi không được hưởng bất kỳ quyền lợi gì vì chung hộ khẩu với con. Vì vậy, năm 2011 tôi tách riêng sổ hộ khẩu cho mẹ để hưởng các quyền lợi của người già.

Sau đó có chủ trương di dời nhường mặt bằng cho Dự án Formosa, mẹ và gia đình tôi đã chấp hành và nhường lại toàn bộ diện tích đất (trong đó có nhà cửa) ở thôn Liên Minh để phục vụ cho dự án. Và mẹ tôi được cấp một lô đất có diện tích 430m2 tại Khu TĐC xã Kỳ Long.

Tuy nhiên, vào ngày 16/3/2015, mẹ tôi nhận được quyết định thu hồi đất được cấp cho gia đình với lý do vi phạm pháp luật về luật đất đai. Tôi cũng không  hiểu vì sao? Đối với diện tích đất bị thu hồi trước đó, gia đình chúng tôi đã sống từ đời này qua đời khác, khi thu hồi mẹ tôi được cấp đất TĐC là đúng đối tượng nhưng không hiểu vì sao lại có quyết định thu hồi?!

Ông Trần Văn Hà (ngoài cùng bên phải) trú tại thôn Long Sơn (Kỳ Long) rất bức xúc trước việc mẹ ông cũng bị thu hồi diện tích đất được cấp tại khu TĐC.

Anh Nguyễn Văn Mận, giáo viên Trường tiểu học Kỳ Phương cũng có đơn phản ánh, tháng 3/2010, anh xây dựng gia đình với chị Lê Thị Mỹ Hương và nhập hộ khẩu tại thôn Nhân Hòa, xã Kỳ Phương. Sau đó, bố mẹ vợ cho một lô đất tại thôn Ba Đồng (Kỳ Phương). Khi anh đang làm nhà ở thì có lệnh thu hồi để nhường đất cho dự án TĐC thôn Đông Yên (Kỳ Lợi). Tháng 9/2013, gia đình được cấp một thửa đất 391m2 tại Khu TĐC thôn Ba Đồng. Sau đó, anh đã nộp hơn 117 triệu để làm bìa đỏ. Thế nhưng, đùng một cái, gia đình chị nhận được quyết định thu hồi lô đất đã cấp.

“Tôi cầm quyết định mà không biết gia đình tôi đã sai điều gì về pháp luật đất đai, lí do gì lại thu hồi đất của gia đình tôi”, – Anh Mận bày tỏ.

Tương tự, gia đình ông Trần Văn Hà trú tại thôn Long Sơn (Kỳ Long), gia đình ông Nguyễn Xuân Thắm xã Kỳ Long và rất nhiều hộ dân khác bị thu hồi đất đã cấp đang lo lắng, bức xúc và có đơn khiếu nại, phản ánh…

“Việc cấp sai  là không tránh khỏi”

Ngày 21/4/2015, trao đổi với Báo Tầm nhìn, ông Nguyễn Văn Bổng – Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh cho biết, theo kết luận thanh tra số 66, huyện Kỳ Anh phải thu hồi ngay 114 thửa đất cấp sai đối tượng.

Qua kiểm tra hồ sơ, có 72 thửa đã cấp CNQSDĐ, 41 thửa chưa cấp CNQSDĐ, 1 thửa chưa xác định vì không có tên trong sổ cấp GCN.

UBND huyện đã ban hành quyết định thu hồi 66/72 thửa có CNQSDĐ của 66 hộ. 6 thửa chưa thu hồi được vì các lý do chủ hộ đi miền Nam, sai họ, hoặc tên lót của chủ sử dụng…

Ông Nguyễn Văn Bổng – Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh: “Để xảy ra sai phạm như vậy một phần do áp lực cần đất để GPMB nên khi đó phải khẩn trương, ưu tiên làm sao dân chịu di dời cho để mà bàn giao mặt bằng”.

Với 41 thửa chưa cấp CNQSDĐ, huyện giao UBND các xã Kỳ Thịnh, Kỳ Lợi, Kỳ Long, Kỳ Liên, Kỳ Phương ban hành thông báo thu hồi. 1 thửa chưa ban hành quyết định thu hồi vì đang xác minh lại chủ sử dụng và số thửa được cấp.

Huyện đã xây dựng dự thảo phương án truy thu kinh phí bồi thường, xây dựng hạ tầng TĐC đối với 57 hộ cấp đất không đúng đối tượng TĐC (một hộ đã tự nguyện trả đất). Đã đình chỉ sử dụng đất 7 hộ hồ sơ TĐC chưa đảm bảo và yêu cầu hoàn chỉnh lại hồ sơ trình cấp trên phê duyệt.

110 thửa quy hoạch cấp đất ở nhưng đã cấp sử dụng mục đích khác, 4 thửa quy hoạch cấp đất giáo dục, tín ngưỡng đã cấp thành đất ở, huyện đang làm việc với BQL Khu kinh tế tỉnh để báo cáo xin ý kiến của UBND tỉnh.

Ông Bổng cho biết thêm: “Để xảy ra sai phạm như vậy một phần do áp lực cần đất để GPMB nên khi đó phải khẩn trương, ưu tiên làm sao dân chịu di dời cho để mà bàn giao mặt bằng.

Trong sai phạm, có nguyên nhân khách quan và chủ quan. Nếu là chủ quan, cố tình để tư lợi thì sẽ xử lý nghiêm. Theo luật thì thanh tra kết luận là phải thu hồi. Chính quyền cấp cho dân rồi, giờ thu hồi thì họ phản ứng thôi, không tránh khỏi được. Cũng vì nóng vội trong bàn giao mặt bằng và ổn định TĐC cho người dân nên cho nên việc cấp sai  là không tránh khỏi?!”

(Còn tiếp)

Hà Vũ – Đặng Sơn / Tầm Nhìn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP