Tin Hà Tĩnh

Huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh: Báo đề nghị làm rõ “một đường” huyện chủ trì làm việc “một nẻo”

Sau loạt bài phản ánh những việc làm khuất tất trong bồi thường, hỗ trợ tái định cư thực hiện Dự án kênh Ngàn Trươi – Cẩm Trang ở xã Đức Long, huyện Đức Thọ. Báo đã có buổi làm việc với UBND huyện Đức Thọ về những vấn đề Báo nêu. Thế nhưng, ông Trần Hoài Đức, Phó Chủ tịch UBND huyện chủ trì buổi làm việc chỉ xoay quanh tiêu đề các bài báo, mà bỏ “lơ” nội dung chính Báo đề nghị làm rõ, “đẩy” việc “cần làm rõ” cho bộ phận tiếp dân giải quyết.

Kỳ I: Nhiều khiếu nại cũ chưa được giải quyết đã yêu cầu dân làm đơn mới

Bước vào làm việc, ông Trần Hoài Đức, Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ chủ trì “quán triệt” là chỉ xoay quanh những vấn đề: Huyện Đức Thọ thu hồi đất có “quên” quyền lợi hợp pháp của công dân hay không?; Bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) ở xã Đức Long lộ rõ nhiều việc làm trái ở chỗ nào?; Ông Trung, Phó Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Hội đồng bồi thường (HĐBT) có “lòe” dân?; có ám chỉ, xúc phạm nhà báo?; việc làm của HĐBT có làm người dân bức xúc, dư luận bất bình. Còn những vấn đề liên quan đến quyền lợi của các hộ thì yêu cầu làm đơn chuyển cho bộ phận tiếp dân giải quyết?.

Ông Đức khẳng định: “Huyện Đức Thọ không thể quên quyền lợi hợp pháp của dân được. Chúng tôi là công bộc của dân nên không thể “lòe” dân, không thể xúc phạm nhà báo được. Việc làm của huyện Đức Thọ không thể gây bức xúc cho dân, không thể làm cho dư luận bất bình...

Đức Thọ là một trong những đơn vị đi đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới, nếu Đức Thọ làm những việc như báo nêu thì phải xem xét lại tư cách cán bộ có liên quan và phải kịp thời xử lý, đảm bảo theo quy định của pháp luật và đảm bảo quyền lợi chính đáng cho dân…”

Phát biểu tại buổi làm việc, nhà báo Chí Thúc diễn giải: “Hội đồng bồi thường GPMB huyện Đức Thọ đã làm trái quy định của pháp luật và chính sách bồi thường đối với các hộ: Bà Trình, ông Vân, ông Hòa, ông Hải, ở xã Đức Long, buộc ông Hòa phải làm rất nhiều đơn kiến nghị, khiếu nại. Chủ tịch Hội đồng bồi thường kí, ban hành văn bản tước quyền sử dụng đất và quyền được hỗ trợ tái định cư (TĐC) của các hộ, nên ông Hòa tìm đến báo chí…Tôi đề nghị đối thoại làm rõ từng vấn đề, nếu bên nào bị “tắc” thì bên kia phải xem xét, làm rõ để thông cái tắc do mình gây nên.

Tôi khẳng định các bài báo đã đăng đúng sự thật và phù hợp với quy định của pháp luật. Tác giả có đầy đủ hồ sơ, tài liệu để chứng minh và có cả file ghi âm, ghi hình thể hiện rõ lời nói, hành động của ông Trung, Chủ tịch HĐBT và một số cán bộ huyện, xã có liên quan.

Ông Trần Hoài Đức, Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ chủ trì buổi làm việc

Sau khi nghiên cứu hồ sơ và thực tế xem xét tại hiện trường, tôi gọi điện cho ông Trung để trao đổi sự việc, không ngờ ông Trung nói “Chúng tôi đã làm đúng quy trình, nhà báo viết báo thì cứ viết”…Trong khi, ông Lê Quang Hòa, bà Nguyễn Thị Trình, ông Lê Thanh Hải, Lê Phước Vân và nhiều hộ khác hết sức bức xúc với việc làm trái của HĐBT.

Ông Hòa yêu cầu HĐBT, Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ cung cấp Hồ sơ kỹ thuật thửa đất bị thu hồi; xác định rõ mốc ranh giới GPMB; xác định lại diện tích đất ở cho từng hộ theo quy định tại Điều 45 Nghị định 181/2004/NĐ-CP của Chính phủ; Yêu cầu hỗ trợ 100 triệu đồng cho bà Trình; 100 triệu đồng cho ông Lê Phước Vân; công nhận hạn mức đất ở để hỗ trợ thêm 50 triệu đồng cho ông Lê Thanh Hải theo quy định tại Điều 22 Quyết định số 75/2014/QĐ-UBND ngày 3/11/2014 của UBND tỉnh Hà Tĩnh, nhưng bị ông Trung “phủ nhận” bằng văn bản trái với quy định của pháp luật.

Chúng tôi đã nhiều lần đến UBND huyện Đức Thọ, gặp Chánh văn phòng đăng ký, trực tiếp gặp ông Trung và làm phiếu yêu cầu HĐBT cung cấp thông tin liên quan mà không không được chấp nhận, buộc phải làm việc với tư cách người ủy quyền mà ông Trung cũng bất chấp. Đã thế, còn có thái độ coi thường, không hợp tác….Có lần, chúng tôi đến gặp, ông Trung vẫn “tọa” yên trên ghế “Phó Chủ tịch” trả lời: “Muốn làm việc thì phải đăng ký…tôi làm như thế là đúng, anh viết báo là cứ viết, anh đưa lên công luận là quyền của anh” và làm động tác “xin mời”… “đuổi” phóng viên ra khỏi phòng”.

Ông Đức “lồng tiếng” nhắc lại: “Yêu cầu tập trung vào vấn đề mà Công văn 189 nêu”. Bởi vậy, ông Thúc nói: “Hội đồng bồi thường huyện Đức Thọ đã bỏ quên quyền lợi hợp pháp của dân là có cơ sở. Bà Nguyễn Thị Trình cùng các con: Lê Quang Hòa, Lê Phước Vân, Lê Thanh Hải đều có “nhà ở và vườn ao liền kề” tọa trên đất ở của ông nội là cụ Lê Trì sử dụng ổn định từ trước năm 1945.

Ông Nguyễn Hảo, Nguyễn Văn Hiệu, Nguyễn Thị Diệu và Nguyễn Thị Hiền thôn Hùng Dũng, xã Đức Yên đã trú ngụ trong “tòa” nhà này gần 1 năm qua mà lãnh đạo huyện Đức Thọ không biết!

Khi Nhà nước mở tỉnh lộ 28, cụ Trì đã hiến hàng trăm m2 đất làm đường nên thửa đất của cụ bị chia làm hai: Phần trên đường có 3 nhà ở của 3 hộ: Nguyễn Thị Trình - thửa 210, diện tích 855,7m2; Lê Quang Hòa - thửa 213, diện tích 860,6m2; Lê Phước Vân - thửa 209, diện tích 1474,9m2. Phía dưới đường có hộ Lê Thanh Hải – thửa 179, diện tích 1239.7m2 sử dụng ổn định, không tranh chấp, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất và được thể hiện trên bản đồ 299; 371 và bản đồ cấp đổi GCNQSDĐ là đất thổ cư “T”.

Ngày 15/6/2001, UBND huyện Đức Thọ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) công nhận cho ông Lê Hữu Tường (chồng bà Trình) được quyền sử dụng 6850m2 đất, trong đó chỉ có 300m2 đất ở; 2970m2 đất vườn, thời hạn sử dụng “ổn định” còn lại là đất nông nghiệp.

Năm 2014, thực hiện dự án kênh Ngàn Trươi – Cẩm Trang, 4 hộ trên bị Nhà nước thu hồi đất, phải đập phá nhà ở, công trình, cây cối và phải di chuyển nơi ở đến vị trí mới. Hộ ông Lê Quang Hòa bị giải tỏa 22,42m2 nhà ở; 1 nhà vệ sinh, 1 nhà tắm độc lập, mái che, giếng nước, chuồng trại chăn nuôi, sân bê tông với tổng diện tích mặt bằng là 104m2, nhưng HĐBT không “cho” một tấc đất nào. Ông Trung còn coi các gia đình ông Hòa, ông Vân, ông Hải là người thừa kế “ăn theo” bà Trình chứ không phải là hộ gia đình thuộc diện giải tỏa nên không được lập hồ sơ bồi thường. Trong khi ông Vân, ông Hòa có gia đình, hộ khẩu riêng, hàng năm thực hiện nghĩa vụ đối với Nhà nước !?. Bà Nguyễn Thị trình được bồi thường 300m2 đất ở, 1.874,2m2 đất vườn?.

Hộ anh Hải bị thu hồi 969,9m2 đất, bị giải tỏa toàn bộ nhà cửa, vật kiến trúc, cây cối… nhưng chỉ được công nhận 250m2 đất ở (phải nộp 50% tiền sử dụng đất) trong hạn mức đất ở là 300m2, được nhận 50/100 triệu đồng tiền hỗ trợ. Không hỗ trợ 100 triệu đồng cho mỗi hộ bà Trình, ông Vân tự lo chỗ ở mà không được giao đất TĐC theo quy định tại Điều 22 Quyết định số 75 của UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Bà Trình và các con không biết đất của mình bị thu hồi đến đâu vì không có hồ sơ kỹ thuật, xác định ranh giới đất bị thu hồi nên không thể bàn giao mặt bằng nên bị Chủ tịch UBND huyện ban hành quyết định cưỡng chế, ngày đêm còn bị cán bộ, công an đến động viên, đe dọa…

Ông Hảo, ông Hiệu, bà Diệu, bà Hiền, ở xã Đức Yên cũng không có hồ sơ kỹ thuật thửa đất nên sau khi bị HĐBT huyện Đức Thọ tổ chức cưỡng chế đập phá thêm 01 nhà ở ngoài danh mục kiểm đếm bồi thường, khiến gia đình này không còn chỗ ở nào khác, đành phải trú ngụ trong túp lều “vịt”. gần 1 năm qua mà chưa có đất ở.

Ông Hiệu, ông Hảo đã rất nhiều lần đến UBND xã và huyện yêu cầu cung cấp Hồ sơ kỹ thuật thửa đất, nhưng Chủ tịch UBND xã Đức Yên trả lời là “chúng tôi không có”; còn ông Trung thì bất chấp quy định của pháp luật về cung cấp thông tin. Thậm chí vị Phó Chủ tịch này còn nói “các ông là ai mà có quyền yêu cầu”. Trong khi Khoản 2; 3 Điều 9 Thông tư số 30/2014/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường ngày 2/6/2014 quy định về hồ sơ giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, thu hồi đất là phải có: “2. Bản vẽ vị trí, ranh giới, diện tích khu đất thu hồi để thực hiện dự án; 3. Trích lục bản đồ địa chính thửa đất hoặc trích đo địa chính thửa đất đối với các thửa đất nằm trong ranh giới khu đất thu hồi để thực hiện dự án”.

Vậy mà, ông Trần Hoài Đức không chấp nhận “đối mặt” với sự thật, yêu cầu các hộ viết đơn gửi bộ phận tiếp dân giải quyết, Trong khi hàng loạt đơn của các hộ này đã bị “om” hơn 1 năm qua.
(còn tiếp).

Tác giả: Nhóm PVĐT

Nguồn tin: ngaymoionline.com.vn

  Từ khóa: huyện chủ trì , Hà Tĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP