Giáo dục

Huyện chỉ có 1 trường cấp 3, hàng chục học sinh bơ vơ

Nhiều học sinh tốt nghiệp THCS nhưng không nằm trong danh sách trúng tuyển vào lớp 10 trường THPT công lập. Trong khi đó, địa phương không có lớp bổ túc văn hóa, trung tâm giáo dục thường xuyên.

Cha con anh Thức buồn bã, lo lắng vì không biết cho Bảo học ở đâu.

Đó là trăn trở của của hơn 30 học sinh và phụ huynh huyện Nông Sơn (Quảng Nam) trước thềm năm học mới.

Khấp khởi mua sắm sách vở, áo quần chuẩn bị năm học mới nhưng khi đến trường để nhập lớp thì nhiều em học sinh mới hay mình không nằm trong danh sách được vào lớp 10 khiến cả phụ huynh và học sinh hoang mang trước thềm năm học mới. Chị Trương Thị Vân (thôn Trung Phước 2, xã Quế Trung, huyện Nông Sơn, Quảng Nam) phản ánh, con trai chị là Nguyễn Văn Danh (SN 2002) vừa tốt nghiệp THCS và nộp hồ sơ để xét tuyển vào trường THPT Nông Sơn. Những năm trước đây, học sinh sau khi hoàn thành chương trình lớp 9 thì 100% sẽ được vào học lớp 10 tại trường THPT Nông Sơn. Thế nhưng năm nay áp dụng hình thức xét tuyển mới, loại 10% số em dự tuyển. Đối với cách xét tuyển này, những huyện có lớp bổ túc văn hóa hay trung tâm giáo dục thường xuyên thì các em trượt lớp 10 có thể vào đó học tiếp, trong khi huyện Nông Sơn chỉ có duy nhất một trường cấp 3, nếu không trúng tuyển, con em biết học ở đâu nữa. “Sắp sửa vào năm học mới, gia đình cũng dành dụm cho con sắm sửa sách vở, áo quần để đến trường nhưng giờ mới biết không được đi học, nó buồn mấy hôm nay. Phụ huynh chúng tôi thì lo lắng vì ở tuổi này mà nghỉ học rồi cháu không biết làm gì. Gia đình tôi có đến trường THCS Quế Trung xin cho cháu học lại lớp 9. Nhưng Ban giám hiệu nhà trường bảo cháu đã đỗ tốt nghiệp THCS nên không được học lại mà tuổi này mà đi học nghề thì sớm quá” - chị Vân tâm sự.

Anh Lê Trí Thức (53 tuổi, ở xã Quế Trung) là phụ huynh của em Lê Quang Bảo (SN 2002) cũng đang lo lắng cho tương lai của con trai mình. “Các cháu đang ở tuổi ăn, tuổi học, giờ ở nhà không biết làm gì, rất dễ hư hỏng. Trong khi đó muốn đi học thì không biết học ở đâu, nếu để con lên tỉnh học thì xa quá, gia đình không yên tâm, không quản lý được các cháu. Cháu còn nhỏ, giờ mà bắt đi làm thì tội quá” - anh Thức buồn rầu nói.

Muốn học tiếp phải sang huyện khác

Ông Nguyễn Ngọc Triêm - cán bộ phụ trách chuyên THCS (Phòng GD&ĐT huyện Nông Sơn) cho biết, trên địa bàn có 332 em học sinh lớp 9. Số lượng đỗ tốt nghiệp THCS là 328 em.

Năm học 2017 - 2018, tại Quảng Nam áp dụng hình thức xét tuyển và phân luồng học sinh. Theo đó, Quyết định số 1809/QĐ-UBND của UBND tỉnh Quảng Nam ký ngày 23/5/2017, về phê duyệt Phương án tuyển sinh vào các trường trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn tỉnh Quảng Nam năm học 2017-2018, thì phương thức tuyển sinh năm nay sẽ tuyển 90% số học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở (THCS) đăng ký vào học lớp 10. Điểm xét tuyển gồm điểm kết quả rèn luyện, học tập và điểm cộng thêm. Cách xét tuyển sẽ căn cứ chỉ tiêu được giao và điểm xét tuyển, tiến hành xét tuyển từ cao xuống thấp cho đến đủ chỉ tiêu.

Theo như cách xét tuyển vào lớp 10 năm nay sẽ tuyển sinh 90% số học sinh tốt nghiệp THCS có điểm từ cao đến thấp, 10% sẽ bị loại, tương đương số lượng học sinh không trúng tuyển vào lớp 10 tại địa bàn huyện là 33 em. “Hiện nay tại huyện Nông Sơn không có các cơ sở đào tạo nghề, trung tâm giáo dục thường xuyên, không có lớp bổ túc văn hóa nên đối với các em học sinh không trúng tuyển vào lớp 10 có thể đăng ký vào các trường đào tạo nghề và học văn hóa song song tại các địa phương khác” - ông Triêm nói.

Ông Hồ Văn Hưng - Chánh VP Sở GD&ĐT Quảng Nam cho biết, tổng số học sinh tốt nghiệp THCS là 20.861 học sinh. Số học sinh học lớp 10 năm học 2017 – 2018 là 17.490 học sinh (Trường Dân tộc nội trú 167, THPT chuyên 531, THPT đại trà 16.792 học sinh). Nếu tuyển sinh đủ chỉ tiêu 90% thì số lượng học sinh năm học này là 18.775 học sinh, như vậy sẽ có 1.285 học sinh trong chỉ tiêu tuyển sinh nhưng không tiếp tục học THPT.

Việc áp dụng xét tuyển và phân luồng học sinh sau THCS tại Quảng Nam được cụ thể hóa từ Chỉ thị 10-CT/TW và Nghị quyết 11-NQ/TU Quảng Nam. Theo chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh về phân luồng học sinh sau THCS, mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 tại tỉnh Quảng Nam có ít nhất 20% học sinh sau tốt nghiệp THCS vào học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Khi áp dụng phương thức xét tuyển và phân luồng này thì theo định hướng đối với 10% học sinh không trúng tuyển vào lớp 10 có thể đăng ký học trường tư thục, học nghề hoặc học hệ giáo dục thường xuyên.

Tác giả: HOÀI VĂN

Nguồn tin: Báo Tiền phong

  Từ khóa: học sinh , giáo dục

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP