Giải trí

Hương Tràm tố cáo Thu Minh, ‘nhân quả’ cho sự bất công

Không phải ai khác, chính Thu Minh là người nhận ‘hậu quả’ cho sự lựa chọn sai lầm của mình năm xưa khi đã loại Trúc Nhân một cách bất công.

Thu Minh hối chẳng kịp!

Giọng hát Việt, sự bất cập đến bất công là điều được lặp đi lặp lại khá nhiều dù cuộc thi đình đám này chưa tròn hai tuổi.

Hương Tràm, quán quân của mùa đầu tiên là một ví dụ. Rõ ràng, tại Giọng hát Việt 2012, Trúc Nhân ‘chín’ hơn Hương Tràm.

Những cố gắng tập luyện và biểu diễn của một giọng ca có sắc thái, có sự khác biệt như Trúc Nhân lại không phải là sựa lựa chọn an toàn. Bởi tài năng của Trúc Nhân, cái gu của anh không thuộc về số đông.

Do đó, Thu Minh đã đánh đổi ‘tài năng đặc biệt’ nhất Giọng hát Việt 2012, Trúc Nhân, để lấy một giọng ca phổ cập như Hương Tràm.

Bởi có lẽ, nữ huấn luyện viên này nhìn thấy Hương Tràm có khả năng thành quán quân hơn khi cô rất được lòng công chúng với những bản pop ballad êm tai, dễ đi vào lòng người.

Thêm vào đó, Hương Tràm 17 tuổi, cái tuổi dễ để người ta viết nên một câu chuyện cổ tích về tài năng.

Hương Tràm tố cáo Thu Minh, 'nhân quả' cho sự bất công
Trúc Nhân ‘chín’ hơn Hương Tràm, nhưng vẫn bị loại tại Giọng hát Việt 2012.

Năm trước, Thu Minh đã lao lên sân khấu ôm lấy một thí sinh nam trong đội nói rằng: ‘Em là một người đàn ông đích thực, chị xin lỗi em nhưng Hương Tràm cần chị‘.

Thế nhưng trong một cuộc thi, dù có mang đủ các lý lẽ ra bão chữa thì cũng không thể giải thích tại sao yếu tổ tuổi tác lại được coi như một ‘sự cộng thêm’ một cách lộ liễu như vậy?

Chẳng phải Giọng hát Việt là một cuộc tìm kiếm tài năng? Mà tài năng thì luôn có những tiêu chí nhất định và thống nhất theo quy chuẩn.

Tài năng giữa hai thí sinh cao hay thấp hơn nhau, tất cả sẽ được thể hiện qua các vòng đấu mang tính đối kháng mạnh như Đối đầu, Đo ván.

Vậy nên không thể thiên vị chỉ vì một ai đó ‘tài thấp, nhưng trẻ tuổi’. Bạn trẻ, nhưng nếu bạn thể hiện không tốt, bạn xứng đáng bị loại.

Chỉ như thế thì chính những người trẻ mới có được bài học kinh nghiệm và có động lực cho mùa năm sau thành công hơn. Lịch sử của The Voice Mỹ đã chứng kiến không biết bao trường hợp như vậy qua hơn bốn mùa.

Phải chăng sự lựa chọn, bởi vì ‘người ta trẻ’ của Thu Minh ngày hôm qua, chính là nguồn cơn dẫn đến sự tự cao, và bệnh ngôi sao của Hương Tràm ngày nay, khi gần đây giọng ca này đã ‘lật mặt’ tố thầy ‘cướp công dựng bài’ của cô trên trang cá nhân.

Giờ Thu Minh có hối cũng chẳng kịp. Không phải ai khác, chính cô là người nhận ‘hậu quả’ đầu tiên cho sự lựa chọn sai lầm của mình năm xưa. Rõ một kết cục buồn!

Hương Tràm tố cáo Thu Minh, 'nhân quả' cho sự bất công
Sau một năm, Hương Tràm không thể đẩy mạnh tên tuổi của mình, liệu Thu Minh có thấy có lỗi với Trúc Nhân?

Mỹ Linh thương vay đến bao giờ?

Sai lầm của Thu Minh lại được Mỹ Linh kế thừa trong Giọng hát Việt năm nay. Dường như, các nữ huấn luyện viên tại chương trình này đang để ‘bản năng làm mẹ’ lấn át đi lý trí của một người thày.

Trong vòng Đối đầu Giọng hát Việt 2013, Mỹ Linh đã chọn Diễm Hương vì cô ‘hoàn cảnh’ hơn Nhật Thu, mẹ Diễm Hương mất sớm, bản thân giọng ca 19 tuổi này lại không được đi học đến nơi đến chốn, chứ không phải vì cô hát hay hơn.

Tại sao ở một chương trình chuyên nghiệp như Giọng hát Việt lại luôn có những vấn đề liên quan đến tình cảm lại luôn chen vào những quyết định của các huấn luyện viên? Những người đang đóng vai trò là nhà tuyển lựa tài năng?

Đã vậy thì còn cần gì đến những màn biểu diễn trên sân khấu để đưa ra quyết định. Bởi quyết định của các huấn luyện viên hẳn đều có sẵn từ trước, nó dựa trên hoàn cảnh và tình thương, theo phán đoán từ cảm xúc của họ.

Chính sự cảm tính trong các quyết định này của Thu Minh hay Mỹ Linh đã biến một sân khấu thi thố tài năng như Giọng hát Việtthành sân khấu của những màn bi hài kịch tầm thường.

Hương Tràm tố cáo Thu Minh, 'nhân quả' cho sự bất công
Mỹ Linh chọn Diễm Hương bởi cô có hoàn cảnh đáng thương hơn Nhật Thu?

Tấn ‘bi kịch’ mới nhất của cuộc thi này, buồn thay, lại lần nữa rơi vào Mỹ Linh với quyết định loại Dương Hoàng Yến tại liveshow 6 tuần qua.

Còn nhớ, diva này đã tìm mọi cách để trèo kéo giảng viên thanh nhạc Hoàng Yến về đội mình, thậm chí ‘nhét’ cô gái vừa qua tuổi đôi mươi vào chiếc ghế của mình với lời hứa hẹn: ‘Một ngày nào đó chiếc ghế đó là của em’.

Vậy nhưng, trong đêm 17/11, cô đã thẳng tay loại Hoàng Yến chỉ bởi ‘Hoàng Yến không thể phát triển hơn được nữa trong khi Thái Quang đã tiến bộ rất nhiều từ đầu cuộc thi’.

Lựa chọn trên của Mỹ Linh cho thấy sự bất ổn trong tư duy của diva tóc ngắn. Thái Quang đồng ý là đã phát triển nhanh từ đầu cuộc thi thế nhưng trong đêm thi này, anh đã ‘phá nát’ bài Những mùa đông yêu dấu của Đỗ Bảo.

Sự tinh tế, nhẹ nhàng, cái se sắt của mùa đông Hà Nội được anh thể hiện một cách khá cục mịch, mất đi hoàn toàn hồn vía của một ca khúc đẹp. Thay vào đó là một phần trình diễn như ‘trả bài’ có gì đặc sắc.

Hoàng Yến dù mắc lỗi hát tiếng Anh vẫn chưa thật đẹp nhưng về phần kỹ thuật, cảm xúc, tính cao trào của màn biểu diễn vẫn tốt hơn rất nhiều. Nếu phải đưa ra một lựa chọn để thấy sự cố gắng, biểu diễn tốt của hai thí sinh chắc chắn Hoàng Yến tốt hơn.

Thế nhưng, Hoàng Yến không phải uống thuốc an thần khi đi ngủ, không yếu đuối như Thái Quang nên huấn luyện viên của cô không động lòng trắc ẩn.

Vậy có quá bất công cho một cô gái, và cho một tài năng không? Nếu Thái Quang sau cơ hội được trao hôm nay không biết tận dụng và phát huy nó để có được một sự nghiệp thành công.

Và Hoàng Yến sau khi bị Mỹ Linh tước đoạt cơ hội đáng lẽ ra phải thuộc về cô mà bị đóng lại cánh cửa với con đường ca hát thì Mỹ Linh liệu có xin lỗi vì đã chọn sai?

Hương Tràm tố cáo Thu Minh, 'nhân quả' cho sự bất công
Hoàng Yến bị loại bởi Thái Quang vì thí sinh này phải dùng thuốc an thần?

Tìm kiếm tài năng là một công việc khó. Lựa chọn tài năng thật sự giữa một rừng những tài năng thô lại là chuyện khó. Phát triển và dung dưỡng tài năng đó lại càng khó hơn nữa.

Thế nhưng, đó là công việc của những trường ươm mầm tài năng chứ không phải công việc của các cuộc thi ca hát chuyên nghiệp như Giọng hát Việt.

Đơn giản là những thí sinh tìm đến với cuộc thi này là những tài năng đã được phát lộ khá lâu, họ tìm đến với cuộc thi này không gì hơn là những kỹ năng biểu diễn và những cơ hội có được một sự nghiệp phát triển dựa trên nền tảng tài năng họ đã có. Họ không phải là những cậu bé cô bé mới qua tuổi lên 10 để cần phát hiện và nuôi dưỡng.

Rành mạch mọi chuyện như vậy để thấy, hình như, huấn luyện viên của Giọng hát Việt đang văn minh một cách… ngược đời khi làm cái việc thừa thãi là thương vay cho những ‘tài năng non trẻ’ mà sẵn sàng loại bỏ những giọng hát thật sự có thể tỏa sáng tức thì. Nếu đã ngược như vậy, thì thật chẳng còn gì để nói.

(VTC)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP