Cần Giúp Đỡ

Hương Sơn: Vợ liệt sỹ kiệt sức chờ quyết định hưởng chế độ!?

Sau khi báo Tầm nhìn đăng 2 bài về bà Phan Thị Hoá xã Sơn Tây, Hương Sơn (Hà Tĩnh), gần nửa thế kỷ chưa được hưởng chế độ vợ liệt sĩ, hồ sơ được trình lên tỉnh, thì bị gác lại với những yêu cầu có tính chất “đánh đố”.

Trước đó, anh trai liệt sĩ là ông Phan Đình Quát nhận giấy báo tử, bằng Tổ quốc ghi công cất giữ trong suốt 45 năm qua.

    >> Hương Sơn: Vợ liệt sỹ gần 50 năm chưa được hưởng chế độ

    >> Phản hồi bài “Vợ liệt sỹ gần 50 năm chưa được hưởng chế độ”!

Sau khi đăng bài về bà Phan Thị Hóa, ông Võ Văn Phúc, Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn đã giao Phòng LĐTB&XH huyện phối hợp với UBND xã Sơn Tây giải quyết chế độ chính sách cho bà Hoá.

Ngày 21/7/2014 UBND xã Sơn Tây có tờ trình “v/v giải quyết chế độ hàng tháng đối với thân nhân liệt sỹ” đề nghị cơ quan chức năng giải quyết chế độ vợ liệt sỹ cho bà Phan Thị Hoá.

Bà Hóa đang mòn mỏi chờ chế độ

Nhưng khi UBND huyện lập hồ sơ gửi lên Sở LĐTBXH Hà Tĩnh, thì bị chuyển trả lại với lý do: Hồ sơ chưa hợp lệ, đồng thời yêu cầu bổ sung: giấy báo tử, bằng Tổ quốc ghi công, biên bản họp họ tộc phía nhà chồng…

Hồ sơ lưu giữ tại phòng LĐTB&XH huyện Hương Sơn ghi rõ “thân nhân liệt sỹ Phan Xuân Khương là bà Phan Thị Hoá – Quan hệ là vợ”.

Không hiểu sao khi giải quyết chế độ chính sách thân nhân liệt sỹ, Sở LĐTB&XH Hà Tĩnh lại không lấy hồ sơ gốc đang lưu giữ làm căn cứ pháp lý để giải quyết chế độ chính sách cho bà phan Thị Hoá?

Căn cứ vào điều 19 qui định về Hồ sơ hưởng chế độ ưu đãi, thì Sở LĐTB&XH yêu cầu bà Hoá bổ sung biên bản họp họ tộc nhà chồng là không hợp lệ. Theo Mục 4, điều 20 NĐ 31 thì bà Phan Thị Hoá không thuộc diện phải có biên bản họp gia đình, vì bà Phan Thị Hoá hiện vẫn là vợ Liệt sỹ sống độc thân đã được chính quyền cơ sở xác nhận.

Đơn trình bày của bà Hóa gửi cơ quan báo chí
Tờ trình gửi Phòng LĐTB&XH và Sở LĐTB&XH của xã Sơn Tây

Những yêu cầu về hồ sơ nói trên đối với bà Phan Thị Hóa là có tính chất “đánh đố”. Bởi giấy tờ LS của chồng bà đã bị con cháu bên chồng cất giữ. Khi chính quyền địa phương yêu cầu xuất trình, gia đình cố tình không hợp tác.

Do đó, bà Hoá không thể lấy lại những giấy tờ đó để bổ sung vào hồ sơ do Sở LĐTB&XH tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu.

Chính vì vậy, mà đến nay sau gần 2 tháng trôi qua, hồ sơ vợ LS Phan Thị Hoá đang bị “tắc”.

Giả sử một ai đó là thân nhân Liệt sỹ, chính quyền địa phương biết rõ và xác nhận, nhưng vì lí do khách quan không còn hồ sơ (giấy báo tử, bằng Tổ quốc ghi công…), chẳng lẽ họ sẽ mất quyền lợi về chính sách?

Ở cái tuổi gần đất xa trời, bà Phan Thị Hoá biết còn sống được bao lâu nữa để chờ hưởng chế độ vợ liệt sỹ? Câu hỏi này xin dành cho các nhà chức trách thuộc Sở LĐTB&XH tỉnh Hà Tĩnh.

Minh Lý 

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP