Cần Giúp Đỡ

Hương Sơn: Vợ liệt sỹ gần 50 năm chưa được hưởng chế độ

Sống trong nỗi cô đơn suốt gần 50 năm qua, người vợ của liệt sỹ Phan Xuân Khương là bà Phan Thị Hóa (SN 1943), xóm Cây Chanh, xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đến nay vẫn chưa được hưởng chế độ chính sách. Vì đâu có nỗi tréo ngoe này?

Liệt sỹ Phan Xuân Khương (SN:1943) nhập ngũ tháng 3/1959.  Tháng 3/1960, chiến sĩ Phan Xuân Khương xây dựng gia đình với bà Phan Thị Hóa. Sau 6 năm tại ngũ, đến năm 1965, ông Phan Xuân Khương phục viên. Tháng 4/1968 ông tái ngũ và hy sinh vào ngày 24/3/1970 tại mặt trận phía Nam.

Vào thời điểm đó, ông Phan Quát (là anh trai của LS Khương) làm CN HTX Sơn Tây đã nhận giấy báo tử của em rồi cất giữ.

Theo bà Hóa trình bày, nhiều lần bà đã làm đơn gửi lên chính quyền xã Sơn Tây đề nghị giải quyết chế độ cho thân nhân liệt sĩ nhưng đều bị trả lại đơn với yêu cầu phải có đủ 3 loại giấy tờ: Giấy báo tử, bằng Tổ quốc ghi công, hồ sơ của liệt sỹ.

Bà Hóa bên di ảnh chồng Liệt sĩ

Trong khi đó các loại giấy tờ trên gia đình ông Phan Quát đang cất giữ. Nhiều lần bà Hóa đến nhà ông Phan Quát để xin hồ sơ liên quan đến LS Khương nhưng gia đình ông Phan Quát không chấp nhận.

Vậy là bà Hóa chấp nhận thiệt thòi, cay đắng từ khi chồng mất đến nay. Bà

ũng không đi bước nữa mà âm thầm sống thờ chồng. Hoàn cảnh của bà hiện nay rất khó khăn.

Ngày 23/7/2014 chúng tôi đã có buổi làm việc trực tiếp với ông Lê Đình Vỹ (CTUBND) xã Sơn Tây. Ông Vỹ thừa nhận sự việc trên là có thật, đến nay sau khi nhận được đơn trình bày của bà Hóa, xã đã làm các thủ tục gửi lên phòng LĐTB&XH huyện đề nghị xem xét giải quyết chế độ cho bà Hóa theo qui định.

Như vậy, việc làm của UBND xã Sơn Tây là quá muộn màng, và bà Hóa không biết còn phải chờ đợi đến bao giờ mới được hưởng chế độ mà đáng ra bà đã được hưởng cách đây gần nửa thế kỷ?

Và ai phải chịu trách nhiệm về sự tắc trách, tréo ngoe này?

            Minh Lý – Quang Đại

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP