Hương Sơn

Hương Sơn: Tạm hoãn thi hành một bản án dân sự

Sau khi Báo Đời sống & Pháp luật có bài viết, phản ánh về một bản án dân sự bất thường, có tranh chấp dân sự của bên thứ 3, Trưởng ban chỉ đạo thi hành án dân sự huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đã có văn bản, yêu cầu tạm hoãn việc thi hành bản án này.

Như báo Đời sống & Pháp luật đã đưa tin: Hơn 15 năm trước, TAND huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đã xét xử sơ thẩm vụ án ly hôn giữa anh Trần Ngọc Sơn và chị Dương Thị Hằng cùng trú tại khối 5, thị trấn Tây Sơn. Tại bản án sơ thẩm số 20DS/ST ngày 3/11/1999 của TAND huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) cho rằng: Ngôi nhà anh Trần Ngọc Sơn và chị Dương Thị Hằng đang sử dụng là tài sản chung, phải chia đôi theo luật định. Tuy nhiên, sau khi bản án có hiệu lực pháp luật, ông Trần Ngọc Hoa (bố đẻ của anh Sơn) đã có đơn khiếu nại, chống án, gửi đến nhiều cơ quan chức năng. Ông Hoa khẳng định và đưa ra nhiều bằng chứng chứng minh, ngôi nhà mà TAND huyện Hương Sơn đưa ra phân chia cho vợ chồng anh Sơn và chị Hằng thuộc sở hữu hợp pháp của vợ chồng ông Hoa. Theo ông Trần Ngọc Hoa, lô đất trên, vợ chồng ông được Lâm trường Hương Sơn (nay là Công ty Lâm nghiệp – Dịch vụ MTV Hương Sơn) chia cấp theo chỉ tiêu của cán bộ công nhân lao động lâu năm cho lâm trường.

Tiếp thu ý kiến báo nêu, tạm hoãn thi hành một bản án dân sự - Ảnh 1

Vợ chồng ông Trần Ngọc Hoa

Tiếp thu ý kiến báo nêu, tạm hoãn thi hành một bản án dân sự - Ảnh 2

Nhiều tài liệu chứng minh, lô đất trên là của ông Hoa được cấp hợp pháp

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Châu, nguyên cán bộ Lâm trường Hương Sơn khẳng định: “Làm gì có chuyện lâm trường chia nhà cho anh Sơn, chị Hằng. Đây là chỉ tiêu chia cấp cho người có công lao xây dựng lâm trường là ông Hoa và bà Hòe. Tôi sẵn sàng đứng ra làm chứng việc này. Nhưng không ai hỏi chúng tôi”.

Từ phản ứng của gia đình ông Hoa, TAND tối cao đã có ý kiến xem xét chỉ đạo, nên bản án đến nay vẫn chưa được thi hành trong việc phân chia tài sản. Gần đây, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Hương Sơn đã có văn bản gửi đến nhiều cơ quan chức năng và gia đình, thông báo: Sẽ cưỡng chế ngôi nhà của ông Hoa vào ngày 25/9/2014.

Tiếp thu ý kiến báo nêu, tạm hoãn thi hành một bản án dân sự - Ảnh 3

Ông Nguyễn Kim Hảo cho rằng: Không nên vội vàng trong việc giải quyết các vấn đề vướng mắc của nhân dân

Ông Nguyễn Kim Hảo, Chủ tịch UBND thị trấn Tây Sơn phản ứng khi tiếp nhận thông tin trên: “Những vấn đề vướng mắc của nhân dân cần phải rõ ràng. Hơn nữa, đây là chuyện nội bộ gia đình, không nên làm to chuyện, rầm rộ; cần dành thời gian tuyên truyền, vận động để làm rõ. Đừng vội vàng!”.

Ngay khi nhận được thông báo, gia đình ông Trần Ngọc Hoa làm đơn gửi đến báo Đời sống & Pháp luật. Qua hồ sơ cho thấy, lô đất trên của ông Trần Ngọc Hoa được cơ quan chủ quản phân chia, phân phối làm làm nơi ở, theo quyền lợi của người lao động.
Chính vì sự tranh chấp nhập nhằng đó, báo Đời sống & Pháp luật đã lên tiếng, đề nghị các cơ quan chức năng cần thận trọng khi thi hành bản án này. Tiếp thu nội dung phản án của báo, ngày 17/9/2014, ông Lê Đức Hùng, Trưởng ban Chỉ đạo THADS huyện Hương Sơn đã có văn bản đề nghị tạm dừng việc thi hành bản án này.

Tiếp thu ý kiến báo nêu, tạm hoãn thi hành một bản án dân sự - Ảnh 4

Vị khối trưởng Lê Thanh Bình khẳng định: “Phải bảo vệ công dân của mình đến cùng”

Tiếp nhận thông tin cưỡng chế nhà ông Hoa, ông Lê Thanh Bình, Khối trưởng Khối 6, thị trấn Tây Sơn bức xúc: “Đến nay, vẫn chưa có một cuộc trao đổi, đối chất thẳng thắn nào giữa các bên liên quan, nhân dân địa phương, những người biết việc và các cơ quan chức năng để làm sáng tỏ vấn đề. Trong khi đó, Chi cục THADS chủ yếu gặp gỡ các đương sự rồi phát công văn yêu cầu thực hiện. Như thế là có vấn đề, chưa ổn. Chúng tôi phải có trách nhiệm bảo vệ công dân của mình đến cùng”.

Nhiều cán bộ, người dân cho rằng, việc làm trên của Chi cục THADS Hương Sơn thể hiện sự quan liêu, xa dân và cho thấy có động cơ bất thường nào đó. Dư luận đặt ra câu hỏi, tại sao một bản án không thuyết phục, chính quyền địa phương, nhân dân khối phố phản ứng mạnh mẽ như vậy, nhưng THADS huyện vẫn cố tình thi hành, làm mất niềm tin trong quần chúng nhân dân? Trả lời câu hỏi này, ông Hồ Sỹ Bảo, Chi cục trưởng Chi cục THADS Hương Sơn cho rằng: Đây là thực hiện ý kiến chỉ đạo từ cấp trên (!?).

Tiếp thu ý kiến báo nêu, tạm hoãn thi hành một bản án dân sự - Ảnh 5

Ông Hồ Sỹ Bảo: Đây là thực hiện ý kiến chỉ đạo từ cấp trên (!?)

Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) địa phương lại rất “tích cực” trong việc cưỡng chế ngôi nhà của ông Hoa trong khi chưa phối hợp với các cơ quan làm rõ vấn đề, xác lập đúng quyền sở hữu đã khiến người dân địa phương không hài lòng và tỏ ra bức xúc, nghi vấn về những động cơ khác.

Người dân tại địa phương rất hoan nghênh sự tiếp thu bằng việc văn bản, kiến nghị tạm hoãn thi hành án kịp thời của ông Lê Đức Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban chỉ đạo THADS Hương Sơn. Đây là việc làm thận trọng, sáng suốt, được lòng dân.
XUÂN HỒNG – QUỐC HOÀN

  Từ khóa: Tạm hoãn , thi hành , Bản án , dân sự

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP