Trong nước

Hương Sơn: Sôi nổi phong trào Hội diễn văn nghệ quần chúng

Khắp trên địa bàn Hương Sơn vào những ngày đầu Thu thật sôi nổi, náo nức với phong trào Hội diễn văn nghệ quần chúng năm 2014. Sau hơn 3 tháng triển khai, đến nay, Hội diễn văn nghệ quần chúng (VNQC) khối xã, thị trấn đã thành công tốt đẹp, góp phần củng cố sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, khơi dậy tình yêu quê hương đất nước

Hương Sơn là vùng quê sơn thủy hữu tình, có dãy Trường Sơn hùng vĩ, có dòng Ngàn Phố như dải lụa, người dân nơi đây cần cù trong lao động, dũng cảm trong chiến đấu, nhân nghĩa, hiếu học là mạch nguồn cảm xúc cho giới văn nghệ sỹ sáng tác các tác phẩm về âm nhạc. Trải qua hơn nửa thiên niên kỷ đánh dấu sự ra đời tên gọi của huyện Hương Sơn đã để lại nhiều dấu ấn lịch sử về mảnh đất con người nơi đây. Thông qua phong trào hội diễn văn nghệ quần chúng nhằm góp phần tuyên truyền về truyền thống văn hóa quê hương và khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước.

Đến với phong trào văn nghệ quần chúng ở cơ sở mới thấy được khí thế ở các thôn, xóm, khối phố với một sức sống mới mà ở đó hình như mạch nguồn văn hóa dân gian của một vùng quê đã được thấm sâu và lan tỏa trong đời sống của mỗi người dân. Qua 32 buổi chung kết hội diễn của các xã, thị trấn, một không khí trăm hoa đua nở, muôn màu muôn sắc. Điều thú vị là không chỉ giao lưu văn nghệ giữa các thôn,  khối phố mà còn có cả “hội diễn” giữa các tổ dân cư. Để có những buổi chung kết, trước đó đã có những đêm rộn ràng ở hội quán, nhà văn hóa thôn với tinh thần của “làng vui chơi, làng ca hát” râm ran, rạo rực khắp nơi. Người dân của vùng đất “Núi Nầm, sông Phố ” ngày lam lũ trong lao động sản xuất, tối vào vai diễn văn nghệ với tinh thần say sưa dàn dựng, tập luyện, cháy bỏng hết mình trong tiếng nhạc, lời ca.

Chất lượng hội diễn là điều đáng ghi nhận. Nó thể hiện nhu cầu hưởng thụ văn hóa, văn nghệ và tiềm năng văn nghệ của quần chúng nhân dân là vô cùng lớn và rất phong phú. Nét chung nhất về hội diễn của các địa phương là vừa nâng cao tầm chuyên nghiệp nhưng vừa hồn nhiên, mộc mạc nét chân quê. Chương trình được dàn dựng công phu, đặc sắc, huy động lực lượng quần chúng đông đảo như các đơn vị thị trấn Phố Châu, xã Sơn Phú, Sơn Kim 2, Sơn Giang, Sơn Trung… Hội diễn có tính nghệ thuật cao, lại đậm chất tự biên tự diễn gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới, tự hào về quê hương như các xã: Sơn Quang, Sơn Hòa, Sơn Hồng, Sơn Hàm… Công diễn ngoài trời với lượng khán giả lên tới ngàn người, đảm bảo ánh sáng, âm thanh và nhất là sự đồng đều giữa các đội là các xã Sơn Ninh, Sơn Phúc, Sơn Thịnh, Sơn Mai… Những đơn vị vùng hạ như Sơn Bình, Sơn Lễ, Sơn Tân, Sơn An, Sơn Trà,… cũng đã tổ chức thành công và thu hẹp khoảng cách phong trào văn hóa văn nghệ giữa các vùng.

 

Đúng với tính chất văn nghệ quần chúng. Trước hết là lượng khán giả ở nơi nào cũng đông. Sự háo hức, đam mê, tinh thần sáng tạo và nhập thân văn hóa đã thổi bùng không khí hội diễn, tạo sân chơi lành mạnh, làm nên một lễ hội, một món ăn tinh thần đầy ấn tượng. Các “diễn viên quần chúng” với tình yêu cuộc sống, tình yêu văn nghệ, họ “diễn” đều, đẹp, vào vai đầy tự tin đã để lại sức thuyết phục lớn cho khán giả. Cứ mỗi buổi hội diễn chung kết đã thu hút hàng trăm diễn viên quần chúng ở mọi lứa tuổi, mọi thành phần: nông dân, tiểu thương, cán bộ, hưu trí, sinh viên, học sinh, … Có những tiết mục vừa có các cụ già tóc bạc, vừa có các cháu mầm non, đa dạng về thể loại: ca múa nhạc, hò, kịch nói, hài kịch, tổ khúc dân ca, độc tấu nhạc cụ dân tộc … Nhân dân hò reo, tán thưởng, những tràng pháo tay không ngớt, những bó hoa tươi thắm liên tục chúc mừng các tiết mục hay như “Tiếng hát từ thành phố mang tên Người” (thôn Đồng Vực, xã Sơn Hòa), “Tổ quốc gọi tên mình” (khối 1, TT Phố Châu), “Linh thiêng Việt Nam” (thôn Đông Hà, xã Sơn Quang), “Tiểu phẩm Nông thôn mới” (thôn Trà Sơn, xã Sơn Phúc), “Em ở nơi mô” (xóm 7, xã Sơn Diệm), “Hương Sơn ngày mới” (thôn Phúc Thịnh, xã Sơn Thịnh). v.v…

Qua đợt Hội diễn VNQC lần này là dịp để phát hiện và làm bật nổi tiềm năng văn nghệ quần chúng, tạo điều kiện để nhân dân chủ động tổ chức các hoạt động văn hóa cộng đồng, nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.


Các đại biểu tham dự tại hội diễn

Về dự đêm Hội diễn VNQC tại xã Sơn Ninh, đồng chí Đặng Quốc Vinh – UVBTV, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tâm đắc: “Hội nghị Trung ương 9 (khóa XI) vừa ban hành Nghị quyết mới về văn hóa, huyện Hương Sơn đã có chủ trương tổ chức hội diễn văn nghệ đến tận thôn, xóm là cách làm hay”. Còn đồng chí Nguyễn Cảnh Thụy- Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thông tin tỉnh tại hội diễn xã Sơn Diệm đã thốt lên: “không có sức hút  nào lớn và kỳ diệu như văn nghệ quần chúng” và rất nhiều người dân đều chung một cảm nhận “lâu lắm rồi mới được thưởng thức ca hát ở làng, thật thú vị”.

 Hội diễn văn nghệ quần chúng lần này diễn ra đúng vào dịp nhân dân Hương Sơn đang vui mừng kỷ niệm 545 năm ngày thành lập huyện. Âm hưởng của hội diễn như những đợt sóng trào, lan tỏa và hun đúc tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, bồi đắp truyền thống văn hóa và tiếp thêm sức mạnh để cổ vũ tinh thần các tầng lớp nhân dân ra sức thi đua xây dựng quê hương Hương Sơn ngày càng giàu mạnh.

                                                                                                                Cù Bích Thuận

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP