Hương Sơn

Hương Sơn: Một bản án chưa khách quan

Sau khi chấp hành xong án phạt 12 năm tù, bà Bùi Thị Hiền (SN 1972, trú ở xóm Hà Chua, xã Sơn Tây, Hương Sơn) trở về nhà, chưa kịp vui mừng thì tá hỏa phát hiện chồng và gia đình chồng đã bán đi một phần đất là tài sản chung của hai vợ chồng.

Báo Hà Tĩnh nhận được đơn của bà Bùi Thị Hiền, khiếu nại về việc TAND huyện Hương Sơn xét xử không khách quan, trái với quy định của pháp luật, xâm phạm quyền lợi hợp pháp của bà và các con.

Một bản án chưa khách quan
Ảnh minh họa

Theo nội dung đơn thư, năm 1991, bà Hiền kết hôn với ông Nguyễn Văn Thọ. Quá trình sinh sống, vợ chồng bà đã tạo lập được thửa đất số 11, tờ bản đồ số 25, diện tích 300 m2 tại xóm Hà Chua, xã Sơn Tây và đã được UBND huyện Hương Sơn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) vào ngày 28/6/1995.

Năm 1998, bà Hiền phải thi hành án phạt tù, năm 2009, mãn hạn tù trở về nhà thì người chồng đã qua đời, một phần thửa đất số 11, tờ bản đồ số 25, diện tích 300 m2 tại xóm Hà Chua đã bán cho bà Đặng Thị Hà và toàn bộ số tiền chuyển nhượng đất đều do ông Nguyễn Đình Tuân là anh rể nắm giữ. Thấy việc chuyển nhượng QSDĐ nói trên không được sự đồng ý của mình là bất hợp pháp, nên bà đã nhiều lần lên xuống UBND xã Sơn Tây để “kêu cứu”.

Sau khi UBND xã Sơn Tây hòa giải không thành, bà Hiền gửi đơn khởi kiện tới TAND huyện Hương Sơn đề nghị tuyên bố hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ ngày 31/3/2006 giữa chồng bà và bà Đặng Thị Hà là vô hiệu, giải quyết hậu quả giao dịch dân sự vô hiệu theo quy định pháp luật. Tuy nhiên, TAND huyện Hương Sơn đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm và tuyên bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của bà, tuyên bố hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ trên là có hiệu lực.

Qua nghiên cứu hồ sơ, cũng như các nhân chứng liên quan, chúng tôi nhận thấy, việc thỏa thuận chuyển nhượng QSDĐ giữa ông Thọ với bà Hà mà chưa được sự đồng ý và ký tên vào hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ hoặc chưa được bà Hiền ủy quyền thực hiện là trái với quy định. TAND huyện Hương Sơn tuyên bác yêu cầu khởi kiện của bà Hiền và tuyên hợp đồng chuyển nhượng có hiệu lực là chưa thuyết phục, thiếu khách quan.

Điều này được thể hiện, TAND huyện Hương Sơn cũng chưa làm rõ được một số vấn đề như: Tại sao tại các văn bản: giấy cam kết, giấy xin chuyển nhượng đều có chữ ký của những người trong gia đình ông Thọ trong khi họ không liên quan?!. Mặt khác, tại phiên tòa sơ thẩm, ông Tuân khai rằng số tiền chuyển nhượng QSDĐ do ông Tuân nắm giữ và đã lo các khoản chi phí thuốc men, mai táng cho ông Thọ; mua sắm các đồ dùng trong gia đình, mua xe máy cho bà Hiền,… còn bao nhiêu đã đưa hết cho bà Hiền. Trong khi đó, bà Hiền khẳng định rằng, toàn bộ số tiền trên bà không được biết và cũng không nhận được một đồng nào.

TAND huyện Hương Sơn đã không làm rõ mâu thuẫn này mà tách thành một vụ án dân sự khác nếu các đương sự khởi kiện là không khách quan. Bởi theo chúng tôi, việc làm rõ các mâu thuẫn là mấu chốt có ảnh hưởng trực tiếp tới bản chất của vụ án dân sự này.

Trao đổi với PV, chị Nguyễn Thị Hà Trang (20 tuổi), con gái của vợ chồng bà Hiền cho biết, gia đình bên nội (ông Nguyễn Đình Tuân, ông Nguyễn Văn Ngọc…) cho rằng đã dùng toàn bộ số tiền chuyển nhượng QSDĐ để lo thuốc men cho ông Thọ, lo ăn học cho các con ông Thọ và các khoản chi phí mai táng, thờ cúng ông Thọ cũng như mua các tài sản trong nhà là không đúng sự thật. “Trong quá trình chăm sóc bố bệnh tật, gia đình ông Tuân và bên nội không có ai ngó ngàng tới cuộc sống của bố con tôi. Ông Tuân cũng không đưa cho tôi tiền để mua thuốc và sách vở, áo quần. Tất cả mọi sinh hoạt đều may mắn nhờ bà con lối xóm giúp đỡ. Chỉ đến khi bố mất thì gia đình bên nội mới lấy số tiền bà con lối xóm đến thắp hương và làm từ thiện để tổ chức ma chay cho bố. Đám tang được tổ chức đơn giản, phụ thuộc vào số tiền có được” – chị Trang khẳng định.

Ngoài ra, chị Trang còn cho biết thêm, tại phiên tòa sơ thẩm, TAND huyện Hương Sơn đã không cho chị Trang trình bày quan điểm với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Với tất cả những gì mà chúng tôi thu thập được cho thấy, xét cả về tình và lý, thì Bản án số 03/2013/DSST của TAND huyện Hương Sơn chưa bảo đảm tính khách quan. Hy vọng sẽ có một bản án thuyết phục hơn, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho mẹ con bà Hiền.

Bảo Trung

  Từ khóa: khách quan , Bản án , Hương Sơn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP