Cần Giúp Đỡ

Hương Sơn: Mồ côi cha, ba đứa trẻ mất cả mẹ vào dịp Tết

Trong căn nhà cấp bốn tuềnh toàng, ảm đạm, cậu bé Phạm Trung Đức 17 tuổi và hai em trai là Phạm Trung Tín (14 tuổi), Phạm Bình Minh (5 tuổi) vẫn không thể tin mẹ các em đã mất. Mẹ các cháu vừa qua đời ở tuổi 42, còn bố mất từ năm 2011. Từ nay những đứa trẻ chỉ còn một điểm tựa là bà nội già yếu.

Mùng 4 Tết, chị Nguyễn Thị Nga ở Hương Sơn, Hà Tĩnh, qua đời do ung thư máu, để lại ba đứa trẻ vốn đã mất cha từ lâu.

Đức chia sẻ, từ ngày bố mất, mẹ mắc bệnh hiểm nghèo, cuộc sống gia đình rất vất vả. Suốt 3 năm mẹ đi viện, Đức vừa đi học, vừa giúp bà chăm sóc các em và làm việc đồng áng. Tết vừa qua, họ hàng đều bận nên cậu  bé 17 tuổi phải xin nghỉ học vài tuần để ra Viện Huyết học truyền máu Trung ương tại Hà Nội chăm sóc mẹ.

“Ngày 27 Tết, mẹ con em được về nhà. Bệnh ung thư máu đã sang giai đoạn cuối nên mẹ yếu lắm. Không ngờ, ăn xong Tết với chúng em là mẹ ra đi”, cậu bé mếu máo.

IMG-1780-1-4389-1424832697.jpg

Ba đứa trẻ thơ dại và bà cụ không còn sức lao động trong đám tang chị Nga ngày mùng 4 Tết. Ảnh: Thành Lương.

Ở tuổi 79, bà Đoàn Thị Ngọc mắt đã mờ, chân tay yếu và không còn khả năng lao động. Từ ngày con trai mất, con dâu đi viện triền miên, bà cụ sang ở hẳn nhà các cháu để trông coi, dạy dỗ. Không còn đủ sức làm ruộng nương, song bà cụ cũng lo lắng được bữa ăn hàng ngày cho các cháu.

Bà Ngọc cho biết, năm 2011 con trai bà chết vì tai nạn giao thông. Lúc đó, cháu út Phạm Bình Minh mới được 10 tháng tuổi. Nỗi đau vì con trai mất chưa được bao lâu thì tháng 5/2012, con dâu bà phát hiện bị bệnh ung thư máu. “Vợ chồng nó trước đây làm nông, trong nhà có trâu bò lợn gà. Đến khi con dâu tôi bị bệnh, toàn bộ số tiền được đền bù tai nạn của chồng, với gia súc, gia cầm đều phải bán hết chạy chữa”, bà cụ cho biết.

Ba năm người mẹ triền miên đi viện, mọi tài sản trong nhà theo đó mà bay. Giờ đây, ba đứa con chỉ còn lại căn nhà cấp bốn cũ kỹ để che mưa, tránh nắng. “Tội cho các cháu, chuyện học hành ăn mặc không được như bạn bè, giờ đây lại thiếu đi người dạy dỗ khi chúng nó đang tuổi ăn, tuổi lớn. Chẳng biết tôi còn sống được đến lúc nào với chúng nó nữa”, bà Ngọc chia sẻ.

Hiện Đức học lớp 11, Tín học lớp 8, còn bé Minh thỉnh thoảng được đưa đi nhà trẻ. Tết Ất Mùi vừa qua, bà con hàng xóm người cho cân gạo, cái bánh chưng, người cho ít bánh kẹo, vài lạng thịt nên mấy bà cháu cũng có cái Tết đủ đầy.

Theo ông Thái Vỹ Tuyên, Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Long, chính quyền luôn quan tâm tới gia đình cháu Đức, các dịp năm học mới, lễ, Tết đều tặng các cháu sách vở, tiền bạc, bánh kẹo. Một tháng nhà nước hỗ trợ các cháu 500.000 đồng.

“Một bà cụ 80 tuổi không còn sức lao động với ba đứa trẻ đang tuổi học, tuổi ăn, tuổi lớn thì khó khăn sẽ càng khó khăn. Mẹ các cháu vừa mất, trong nhà không có tài sản gì, rất có khả năng các cháu sẽ phải bỏ học”, ông Tuyên lo lắng.

Phan Dương

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP