Trong nước

Hương Sơn hoàn thành hội thi “Bí thư chi bộ giỏi” cấp cơ sở

Thực hiện Kế hoạch số 08 – KH/BTCTU, ngày 25/4/2014 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy về việc tổ chức Hội thi “Bí thư chi bộ giỏi” năm 2014, Ban Thường vụ Huyện ủy Hương Sơn đã xây dựng kế hoạch, triển khai Hội thi nghiêm túc, sâu rộng trong toàn Đảng bộ.

Sau một thời gian gấp rút chuẩn bị, từ thành công của Hội thi điểm của Đảng bộ xã Sơn Trung, các thành viên Ban chỉ đạo đã bám sát các địa phương tập trung đôn đốc, chỉ đạo, hướng dẫn. Đến ngày 30/7, Hội thi cấp cơ sở đã hoàn thành, đạt mục đích yêu cầu kế hoạch đề ra. Với tổng số 424 thí sinh tham dự Hội thi, trong đó: khối nông thôn 368 đ/c, khối cơ quan 56 đ/c, có 383/424 đ/c là bí thư chi bộ (chiếm tỷ lệ 90,3%), có 24 đ/c phó bí thư chi bộ, 05 đ/c là cấp ủy viên, thí sinh nữ 86 đ/c. Qua theo dõi chỉ đạo và trực tiếp dự Hội thi tại cơ sở, Ban Chỉ đạo Hội thi “Bí thư chi bộ giỏi” huyện đánh giá cao công tác chuẩn bị, tổ chức và chất lượng Hội thi cấp cơ sở. Nhiều nơi, Hội thi thực sự đã trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng bộ; là đợt tập huấn thiết thực, bổ ích cho đội ngũ cấp ủy, bí thư chi bộ.

Hội thi Bí thư chi bộ giỏithị trấn Phố Châu

Về công tác tuyên truyền, các địa phương đã tổ chức treo băng cờ, khẩu hiệu, tuyên tuyền qua hệ thống loa truyền thanh trước, trong và sau hội thi, một số đơn vị tổ chức truyền thanh trực tiếp như thị trấn Phố Châu, Sơn Diệm, Sơn Thủy…. Không khí, sắc màu rực rỡ cờ hoa hướng về Hội thi đã tạo tính lan tỏa sâu rộng trong toàn Đảng bộ và Nhân dân. Công tác chuẩn bị cũng hết sức công phu, chu đáo; các địa phương đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, phát huy hết năng lực, sở trường của đội ngũ cán bộ, công chức. Đặc biệt là sự nỗ lực cố gắng của các thí sinh về tham dự Hội thi. Mặc dù bí thư chi bộ phần nhiều tuổi đã cao, công việc bộn bề, một số đồng chí hoàn cảnh khó khăn nhưng đã tích cực nghiên cứu, học tập, chuẩn bị về mọi mặt để tham dự Hội thi với kết quả cao nhất. Nhiều đồng chí có phân tích mở rộng, liên hệ thực tế sâu sắc thể hiện sự tâm huyết, tận tụy với cương vị Bí thư chi bộ, đồng thời cũng khẳng định về kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ công tác Đảng của bản thân. Ở phần thi chào hỏi và phần thi tự chọn có nhiều thí sinh thể hiện qua những tiết mục thơ ca, hò vè và những câu chuyện thực tiễn đầy sinh động.

Về nội dung chương trình, cách thức tổ chức Hội thi, nhiều địa phương có những điểm sáng tạo, linh hoạt riêng, đặc biệt là phần “Hội”. Một số nơi xen kẽ các tiết mục văn nghệ giữa các phần thi, tổ chức “phần thi dành cho khán giả”  (như Sơn Hòa, Sơn Quang, thị trấn Phố Châu…),  hay thêm phần chấm điểm cổ động viên đến từ các chi bộ (Sơn Bình), tạo không khí sôi nổi, hào hứng của Hội thi. Nhằm làm rõ, khắc sâu kiến thức, một số nơi bổ sung phần câu hỏi phụ (như Sơn Phúc, thị trấn Phố Châu…). Đánh giá tổng thể Hội thi, từ công tác tuyên truyền, cách thức tổ chức đến số lượng, chất lượng thí sinh, cổ động viên về tham dự hội thi… cơ bản các đơn vị đều đảm bảo yêu cầu chất lượng. Trong đó, thành công nhất là Hội thi ở các đảng bộ: Thị trấn Phố Châu, Sơn Kim1, Sơn Phú, Sơn Tiến, Sơn Thủy, Thị trấn Tây Sơn, Sơn Phúc, Sơn Châu, …

Có thể khẳng định rằng, Hội thi cấp cơ sở thực sự có tính lan tỏa trong toàn đảng, toàn dân; là một diễn đàn để các đồng chí Bí thư, cấp ủy chi bộ nâng cao nhận thức, hiểu biết về Đảng và các nghiệp vụ công tác Đảng, kỹ năng xử lý tình huống; là dịp các đồng chí bí thư, cấp ủy chi bộ giao lưu học hỏi về công tác xây dựng Đảng. Qua đợt sinh hoạt chính trị này đã phát động rộng rãi trong đội ngũ bí thư, cấp ủy chi bộ học tập, nghiên cứu các tài liệu, Văn kiện, Điều lệ Đảng, hướng dẫn về nghiệp vụ công tác đảng viên. Cái được lớn nhất của Hội thi là bồi dưỡng, nâng cao kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ công tác Đảng cho đội ngũ Bí thư, cấp ủy chi bộ, góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi ủy, chi bộ và năng lực lãnh đạo, chỉ đạo của tổ chức Đảng ở cơ sở. Kết quả Hội thi ở nhiều địa phương cũng cho thấy đội ngũ bí thư chi bộ đã trưởng thành về mọi mặt, cả về kiến thức, kỹ năng và nghiệp vụ công tác Đảng. Hội thi cấp cơ sở đã lựa chọn 35 gương mặt tiêu biểu về tham dự Hội thi cấp huyện.

 Hội thi “Bí thư chi bộ giỏi” cấp cơ sở về cơ bản đã thành công tốt đẹp. Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế cần rút kinh nghiệm. Đó là, một số đơn vị chưa thật quan tâm công tác tuyên truyền. Công tác chuẩn bị và các điều kiện đảm bảo ở một số nơi chưa đạt yêu cầu. Một số đồng chí bí thư chi bộ còn đùn đẩy cho cấp phó tham gia, nhất là khối cơ quan, trường học. Nhìn chung phần trả lời câu hỏi của thí sinh còn rập khuôn theo gợi ý đáp án, chưa có phân tích, liên hệ thực tiễn; cá biệt có thí sinh chuẩn bị chưa kỹ nên trả lời còn lúng túng. Một số nơi phần “Hội” còn “nhạt”, ít cổ động viên nên chưa tạo được không khí sôi động theo tính chất của một “Hội thi”…

  Thực tiễn công tác xây dựng Đảng hiện nay, nhất là ở cơ sở đang đặt ra nhiều vấn đề mới, đòi hỏi mỗi tổ chức đảng, mà trực tiếp là bí thư, cấp ủy chi bộ phải không ngừng học tập, phấn đấu, rèn luyện về mọi mặt. Hội thi “Bí thư chi bộ giỏi” là một sân chơi trí tuệ thiết thực và bổ ích; là một trong những giải pháp bồi dưỡng, nâng cao kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ Bí thư, cấp ủy chi bộ. Theo kế hoạch, Ban Thường vụ Huyện ủy sẽ tổ chức Hội thi Bí thư Chi bộ giỏi cấp huyện vào trung tuần tháng 8/2014. Để góp phần thành công Hội thi, các Đảng ủy, chi ủy cơ sở cần tiếp tục phát huy kết quả hội thi, bồi dưỡng thí sinh tham gia Hội thi cấp huyện đảm bảo yêu cầu chất lượng.

 

Phạm Văn Đào

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP