Tin Hà Tĩnh

Hương Sơn (Hà Tĩnh): Chính quyền có tiếp tay cho nạn khai thác đất trái phép?

Hiện nay trên địa bàn một số xã như: xã Sơn Lâm, Sơn Tiến, Sơn Ninh, Sơn Thủy, Sơn Long Sơn Trường v.v.. thuộc huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đang diễn ra tình trạng khai thác tài nguyên đất trái một cách ngang nhiên, gây thất thoát nguồn tài nguyên, ô nhiễm môi trường khiến người dân nơi đây hết sức bức xúc.

Huyện Hương Sơn đang đẩy nhanh công cuộc xây dựng nông thôn mới, đi đôi với đó là việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ dân sinh được Đảng và nhà nước chú trọng quan tâm. Vì lợi nhuận lớn trong việc đáp ứng nhu cầu cho các công trình xây dựng tăng cao, đất sỏi, cát đang là vật liệu màu mỡ cho các đối tượng khai thác trái phép. Tình trạng “chảy máu” tài nguyên đang diễn ra hết sức phức tạp tại nhiều địa phương, một bất cập hiện hữu mà ai cũng biết được nhưng chính quyền các xã và huyện Hương Sơn không biết.

Theo ghi nhận của phóng viên Tri Ân tại một số xã, cứ mỗi điểm khai thác đất trái phép có tới hàng chục xe đua nhau chạy cả ngày lẫn đêm, nhiều quả đồi bị san phẳng, khai thác không theo quy trình mỏ đất nên nhiều nơi bị đào bới hàm ếch dẫn đến tình trạng sạt lở nghiêm trọng.

Đến địa bàn huyện Hương Sơn không khó để bắt gặp những đoàn xe ngang nhiên trộm đất đi bán như thế này

Vấn nạn khai thác đất trái phép diễn ra thời gian dài, nhưng chính quyền xã, phòng chuyên môn, huyện Hương Sơn không có một động thái nào xử lý. Điều này đã gây thất thoát nguồn tài nguyên của nhà nước, gây ô nhiễm môi trường, đồng thời làm đảo lộn đời sống của người dân. Ngoài ra có tình trạng xe cơi nới thành thùng chở quá tải, không che chắn, phóng nhanh vượt ẩu khiến đất rơi xuống đường, gây nguy hiểm cho người dân và các phương tiện khác tham gia giao thông trên đường.

Một người dân bức xúc cho biết: “Doanh nghiệp hoặc một nhóm lợi ích chỉ biết khai thác trộm đất bán cho các công trình thu lợi bất chính, còn việc ảnh hưởng đến đời sống người dân sống chết mặc bay không cần quan tâm. Chính quyền ngó lơ tiếp tay rút ruột tài nguyên còn dân hứng chịu hậu quả.

Đúng như những gì người dân phản ánh, Phóng viên ghi nhận 1 số địa phương đồi núi bị “băm nham nhở” do nạn khai thác đất trái phép gây ra trên địa bàn huyện Hương Sơn, có những vị trí nằm ngay đối diện với UBND xã, vậy mà không hiểu vì sao chính quyền nơi đây im lặng một cách đến khó hiểu.

Vì sao nạn trộm đất diễn ra giữa ban ngày mà vẫn không bị phát hiện, xử lý

Đặc biệt, đất được khai thác trái phép trên địa bàn huyện Hương Sơn đều được các đối tượng này bán cho các công trình được đầu tư từ nguồn ngân sách, chủ yếu do Ban quản lý các công trình xây dựng huyện Hương Sơn làm chủ đầu tư.

Sự việc này không chỉ mới xảy ra ngày một, ngày hai mà đã trở thành tiền lệ lâu ở các địa phương này. Điều này không chỉ gây thất thoát nguồn tài nguyên, lãng phí nguồn ngân sách khi đầu tư các công trình… mà còn ảnh hưởng tới môi trường sống của người dân.

Khi Phóng viên gọi điện liên lạc tới các phòng, ban: như phòng TNMT, Ban quản lý các công trình xây dựng thì cũng chỉ nhận được câu trả lời là: Anh đang bận họp, anh sẽ cho người kiểm tra và xử lý?!

Rất nhiều công trình do Ban QL các công trình xây dựng huyện làm chủ đầu tư được thi công bằng nguồn đất trộm

Dư luận đặt câu hỏi liệu có sự bao che hay cùng nhóm lợi ích giữa các quan phụ mẫu tại các địa phương này, hay lãnh đạo các phòng ban chuyên môn với các đối tượng trộm đất nhằm lợi ích cá nhân?.

Yêu cầu chính quyền các cấp, các phòng ban liên quan của huyện Hương Sơn sớm vào cuộc quyết liệt để xử lý triệt để nạn khai thác đất trái phép, để đảm bảo an ninh trật tự xã hội trên địa bàn, lấy lại niềm tin của người dân.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tìm hiểu về vấn đề này.

Tác giả: Quang Toản - Tùng Lâm

Nguồn tin: Tạp chí điện tử Tri Ân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP