Hương Sơn

Hương Sơn: Diện tích đất nhỏ nhưng được đền bù lớn, người dân thắc mắc

Nhiều người dân xã Sơn Lễ, huyện Hương Sơn đang thắc mắc với chính quyền khi tổng diện tích đất của gia đình ông Nguyễn Văn Thế (Trưởng thôn 11, xã Sơn Lễ) có tổng diện tích 6911m2, trong đó có 300m2 đất ở và 2800m2 đất vườn nhưng vẫn được đền bù lên đến 10546m2 trong dự án giải tỏa nhường đất cho Công ty sữa Vinamilk xây dựng cụm công nghiệp chăn nuôi, chế biến thức ăn bò sữa.


Biên bản kiểm đếm số lượng diện tích đất bị thu hồi của gia đình ông Nguyễn Văn Thế (10546m2).

Theo biên bản số 33X11 của Hội đồng Bồi thương, hỗ trợ, tái định cư Dự án xây dựng cụm công nghiệp chăn nuôi, chế biến thức ăn bò sữa, cung cấp giống bò sữa tại xã Sơn Lễ, gia đình ông Nguyễn Văn Thế được kiểm đếm đền bù lên đến 10546,40m2 (trong đó có 7801,20m2 đất nông nghiệp trồng cây hàng năm có sổ đỏ theo nghị định 64 và 2745,20m2 đất nông nghiệp trồng cây hàng năm khai hoang trước năm 1993).

Mặc dù diện tích giải tỏa lớn như vậy, nhưng trong thực tế Hồ sơ lưu trữ tại Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Hương Sơn thể hiện tổng diện tích đất của gia đình ông Nguyễn Văn Thế chỉ có 6911m2, trong đó có hơn 3000m2 đất ở và đất vườn chưa bị giải tỏa, ngoài ra có một số đất nông nghiệp khác của gia đình ông Thế cũng chưa bị thu hồi. Điều này cho thấy, diện tích đất được giải tỏa, đền bù lớn hơn nhiều so với diện tích thực tế mà gia đình ông Thế có.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Kiều Hưng, Chủ tịch UBND xã Sơn Lễ cho biết, bản thân ông không nắm rõ vì mới về làm việc ở đây từ 2013, việc đền bù diễn ra từ năm 2012, việc áp giá đền bù và giải phóng mặt bằng đất 2 lúa thì làm việc với Hội đồng đền bù, hỗ trợ tái định cư của huyện.

Trong khi đó, ông Lê Mạnh Quyền – Kế toán huyện Hương Sơn cho biết, diện tích đất nông nghiệp người dân sử dụng đề được tính chung đất hoa màu trồng lạc, vì 1m2 đất lạc có giá cao hơn đất lúa. Về vấn đề diện tích đất của gia đình ông Nguyễn Văn Thế được đền bù với diện tích lớn hơn thực tế, ông Quyền cho rằng, việc áp giá đền bù hoàn toàn dựa trên biên bản đo đạc do văn phòng đo đạc quyền sử dụng đất trực tiếp thực hiện.

Để giải thích những thắc mắc này ông Nguyễn Hợi – Phó Trưởng phòng TNMT Hương Sơn cho hay: Việc bồi thường đất đai dựa theo hiện trạng thực tế mà người dân sử dụng không có tranh chấp, lấn chiếm. Còn về diện tích ông Thế được đền bù lớn hơn diện tích trong GCNQSD đất là vì đây là diện tích thực tế gia đình ông sử dụng, trước đây việc đo đạc là thủ công cho nên không chính xác lắm.


Hồ sơ lưu trữ tại phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Hương Sơn cho thấy tổng diện tích đất của gia đình ông Nguyễn Văn Thế chỉ có 6911 m2.

Về việc đền bù diện tích đất hoa màu thì ông Hợi cho biết,việc bồi thường đất nông nghiệp thì tỉnh quy định 1m2 bao nhiêu tiền chứ không chia ra hoa màu loại gì.

Khi thắc mắc việc chuyển đổi đất trồng 2 lúa sang sử dụng mục đích khác thì ông Nguyễn Hợi cũng giải thích khi đền bù đất trồng lúa (>10ha) sang sử dụng mục đích khác cần phải có quyết định của Hội đồng UBND tỉnh. Tuy nhiên, theo ông Hợi khi áp giá đền bù đối với đất nông nghiệp thì hội đồng không thực hiện tách đất trồng lúa hay đất hoa màu nên chúng đều có giá như nhau.

Chúng tôi sẽ tiếp tục phản ánh vụ việc này

Theo Trí Thức – Diễm Phước Đời sống & Tiêu dùng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP