Hương Sơn

Hương Sơn: Dân tố chính quyền tự ý cắt đất nông nghiệp làm đường

Để thực hiện đúng thời gian giao mặt bằng cho đơn vị thi công tuyến đường vào khu sản xuất chăn nuôi tập trung, UBND xã Sơn Ninh, huyện Hương Sơn đã tự ý cắt đất nông nghiệp của dân mà không hề có một thông báo hay tuyên truyền vận động người dân hiến đất, hiến cây để làm đường. Sự việc này khiến hàng chục hộ dân hai xã Sơn Ninh và Sơn Hòa bức xúc và phản ánh tới Báo Xây dựng trong những ngày vừa qua.

Con đường vào khu sản xuất chăn nuôi tập trung trước đây chỉ có 3m, nhưng hiện giờ mở rộng lên đến 7 – 8m.

Đất không cánh mà bay!

Hàng chục hộ dân thôn 15 xã Sơn Ninh dở khóc dở cười khi ra đồng canh tác thấy đất nhà mình bị mất đi một số diện tích, xác minh cụ thể được biết diện tích đất bị mất là do Công ty Lợi An thi công tuyến đường vào khu sản xuất chăn nuôi san lấp lấy mặt bằng làm đường.

Ông Hoàng Bá Khuê người dân thôn 15 xã Sơn Ninh là một trong những hộ dân bị mất đất nhiều nhất cho biết: “Ra đồng mới thấy một phần diện tích đất ruộng bị mất mà tôi không nhận được bất kỳ thông báo nào từ chính quyền địa phương, thắc mắc vấn đề này nhưng không biết hỏi từ đâu, vì cả thôn hộ nào cũng bị mất một số diện tích như vậy”.

Trực tiếp nhận phản ánh, PV đã có mặt tại tuyến đường này, tình trạng đất nông nghiệp của người dân bị mất là rất nhiều, vấn đề này phải chăng có sự tắc trách từ chính quyền địa phương xã Sơn Ninh.

Được biết tuyến đường này bắt đầu từ thôn Dương Đình qua thôn Hương Hà vào rú Chuối thuộc xã Sơn Ninh, tuyến đường này cũng là ranh giới giữa hai xã Sơn Ninh và Sơn Hòa nên người dân hai xã cùng mất đất trên một tuyến đường. Tuyến đường vào khu sản xuất chăn nuôi tập trung này do UBND huyện Hương Sơn là chủ đầu tư, với mức vốn là 5 tỷ đồng, vốn do ngân sách tỉnh hỗ trợ, đường này có chiều dài 1,5 km, do Công ty Lợi An trúng thầu thi công.

Để thực hiện làm tuyến đường này huyện Hương Sơn đã giao cho xã Sơn Ninh làm công tác giải phóng mặt bằng vì dự án này không có đền bù, chỉ vận động người dân hiến đất, hiến cây để làm đường. Nhưng điều đáng nói là có sự tắc trách từ chính quyền xã Sơn Ninh là không hề có một thông báo tới người dân địa phương hai xã.

Thi công tuyến đường UBND xã Sơn Ninh không chỉ tự ý lấy đất người dân trong xã mà còn lấy đất dân xã khác như Sơn Hòa mà chính quyền, nhân dân Sơn Hòa không hề hay biết, sự việc này khiến nhân dân cũng như chính quyền xã Sơn Hòa bức xúc: “Không hiểu xã Sơn Ninh hay Công ty lấy mà tự ý đổ đất đắp nền đường lên ruộng đất chúng tôi mà chưa có sự đồng ý của chúng tôi, vì đất chúng tôi phía bên này là thuộc xã Sơn Hòa mà xã, thôn cũng chưa hề phổ biến hiến đất làm đường” một người dân chia sẻ.

Về vấn đề này ông Hà Học Tuấn – Chủ tịch xã Sơn Hòa cho biết: “Tuyến đường vào khu sản xuất chăn nuôi tập trung là huyện giao cho xã Sơn Ninh giải phóng mặt bằng, trong việc giải phóng mặt bằng có ảnh hưởng đến đất nông nghiệp xã Sơn Hòa thì chúng tôi chưa được xã Sơn Ninh báo cáo. Việc dân phản ánh bị mất đất do làm đường chúng tôi chưa nhận được, nhưng nếu việc xảy ra như vậy là sai nguyên tắc, chúng tôi sẻ cho địa chính xã trực tiếp ra xem và báo cáo lại”.

Bê tông hóa, dân điêu đứng

Tuyến đường vào khu sản xuất chăn nuôi tập trung có chiều dài 1,5 km, bắt đầu từ thôn Dương Đình qua thôn Hương Hà vào rú Chuối đi qua một cánh đồng lớn thuộc hai xã Sơn Ninh và Sơn Hòa, huyện Hương Sơn. Để hoàn thiện tuyến đường này người dân phải mất một số diện tích đất nông nghiệp mà không được đền bù hỗ trợ.

Một gia đình thôn 15 xã Sơn Ninh cho biết: Làm tuyến đường này tôi đã bị xã tự ý san lấp mất khoảng 5 thước đất ruộng, điều mà chúng tôi bức xúc là không được thông qua và đơn vị thi công tuyến đường san lấp khiến đất đá trôi xuống ruộng khiến chúng tôi khó canh tác.

Không chỉ mất đất mà người dân còn hứng chịu những hậu quả từ những việc làm thờ ơ từ chính quyền địa phương xã Sơn Ninh, việc nhà thầu thi công san lấp mặt đường đã làm ảnh hưởng đến nhiều diện tích đất còn gây tắc các mương dẫn nước làm hàng chục ha ruộng lúa chết trắng.


Nông dân bức xúc trước sự việc chính quyền không quan tâm đến đời sống của họ.

Sự việc này được ông Nguyễn Trần Cảnh – nguyên Chủ tịch xã Sơn Ninh lý giải: Chúng tôi lấy đất giải tỏa mặt bằng để cho kịp tiến độ, trong việc này chúng tôi đã có cuộc họp với các trưởng thôn về việc giải tỏa, hộ nào bị vượt quá 5 thước sẽ có hỗ trợ đất 5% của xã, việc này đã giao cho trưởng thôn về vận động tuyên truyền hiến đất, hiến cây để làm đường rồi”.

Ông Cảnh nói thêm: “Sở dĩ, chúng tôi lấy đất là vì chưa cấp bìa cho dân nên sau khi làm đường xong chúng tôi đo đạc lại đất hộ nào bị cắt chúng tôi sẽ bù vào sau. Toàn xã Sơn Ninh chưa cấp bìa đất cho hộ nào cả, nên việc này dễ xử lý thôi”.

Trái lại với ông Nguyễn Trần Cảnh thì việc này được người dân và ông Duẩn, Trưởng thôn 15 xã Sơn Ninh xác nhận là chưa được xã triển khai cuộc họp nào.

Đem việc này trao đổi với ông Võ Văn Phúc – Chủ tịch huyện Hương Sơn, được biết: “Việc này huyện đã giao cho Ban quản lý xây dựng cơ bản (Ban A) theo dõi, quản lý, phía huyện chưa nhận đựơc phản ánh của người dân. Nhưng nếu có tình trạng như vậy, chúng tôi sẽ có chỉ đạo sát sao để người dân cảm thấy việc hiến đất, hiến cây làm đường không chỉ là trách nhiệm mà còn là nghĩa vụ để xây dựng quê hương ngày càng phát triển”.

Liên quan đến việc này ông Trần Quốc Pháp – Trưởng ban Quản lý xây dựng cơ bản huyện Hương Sơn cho biết: “Xã Sơn Ninh có 5 tuyến đường mà ban đã giao cho xã giải phóng mặt bằng, đến nay là cơ bản hoàn thành, tuyến đường mà dân phản ánh là đường vào khu sản xuất chăn nuôi tập trung xã Sơn Ninh phải đi qua một cánh đồng nên Ban đã giao việc giải phóng mặt bằng cho xã. Đến nay mới nhận được có thông tin như vậy, phía Ban sẽ có chỉ đạo xuống xã yêu cầu làm công tác tư tưởng vận động người dân hiến đất, hiến cây để sớm bàn giao cho đơn vị thi công”.


Tắc trách của xã Sơn Ninh và đơn vị thi công làm hàng chục ha ruộng lúa chết trắng.

Chúng tôi rất mong chính quyền xã Sơn Ninh tổ chức tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tự nguyện hiến đất, hiến cây làm đường chứ không thể dựa vào việc đất chưa có “sổ đỏ” mà tự ý cắt đất làm đường gây tâm lý bức xúc đối với người dân hai xã Sơn Hòa và Sơn Ninh như hiện nay.

Theo Tuyết Mây – Doãn Đạt / Báo Xây dựng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP