Hương Sơn

Hương Sơn chủ động trước mùa mưa bão

Hương Sơn là huyện mà hàng năm thường xảy ra lũ quét với lượng nước đổ về nhanh, sức tàn phá lớn, nguy cơ sạt lở gây thiệt hại rất nghiêm trọng. Vì vậy, việc triển khai các biện pháp ứng phó với bão lũ là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách trước mùa mưa bão.

Trong trận lũ quét vào ngày 16/10/2013 do cơn bão số 11 gây ra đã làm 04 người chết, 11 người bị thương; 02 nhà chính bị sập, 02 nhà ngang bị cuốn trôi hoàn toàn, 400 tấn lương thực, 03 xe máy và 300 hộ gia đình có tài sản bị cuốn trôi, 1.732/2.100 ha ngô Đông, 360 ha khoai và rau màu bị ngập, 149 con gia súc và 10. 481 con gia cầm bị trôi, 169 cột điện bị đỗ gãy, 50 trường học. 18 trạm y tế bị ngập, 264 cầu cống lớn nhỏ bị hư hỏng, 29 hồ đập bị sạt lở, hư hỏng… Tổng giá trị thiệt hại ước tính: 474,427 tỷ đồng.

Hình ảnh tan hoang của đợt lũ quét năm 2013

Sau khi bão lũ xẩy ra huyện Hương Sơn đã tập trung huy động toàn bộ hệ thống chính trị, kịp thời triển khai các giải pháp khắc phục hậu quả nhằm ổn định đời sống nhân dân. Tuy vậy, đến nay hậu quả nặng nề về những thiệt hại do bão lũ gây ra vẫn chưa được khắc phục hoàn toàn, nỗi đau của sự mất mát trong một số gia đình còn phải mất một thời gian dài mới có thể được khắc phục và có những mất mát là không thể bù đắp được.

Để kịp thời úng phó với thiên tai khi thời tiết thường xuyên có những diễn biến bất thường, hàng năm vào thời điểm trước mùa mưa bão, huyện Hương Sơn đã chú trọng triển khai các biện pháp ứng phó để giảm thiểu thấp nhất thiệt hại do bão, lũ gây ra. Nhiệm vụ  trọng tâm, xuyên suốt là tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cảnh báo nhằm nâng cao nhân thức cho quần chúng nhân dân về thiên tai, bão lũ. Đặc biệt là tuyên truyền, giáo dục cho các đối tượng học sinh, trẻ em các biện pháp phòng tránh lũ, không để xẩy ra những thiệt hại về người đáng tiếc trong mưa lũ. Mặt khác, tuyên truyền cảnh báo để người dân biết được sự nguy hại của lũ quét, sạt lở, đá lăn, ngập úng ở những nơi có nguy cơ lũ quyét cao như Sơn Kim 1, Sơn Kim 2, Sơn Hồng, Sơn Lĩnh và sự cần thiết cấp bách về việc tổ chức di dời nhân dân ra khỏi vùng nguy hiểm do bão lũ gây ra.

          Để nâng cao vai trò lãnh đạo trong công tác phòng, tránh bão lũ, huyện Hương Sơn đã kịp thời kiện toàn Ban chỉ đạo phòng chống thiên tai tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) từ huyện đến cơ sở và phân công trách nhiệm vụ cho các thành viên Ban chỉ đạo, các cơ quan đơn vị đảm nhiệm các nhiệm vụ theo chức năng chuyên môn để thực hiện công tác ứng phó với thiên tai xẩy ra. Giao cho Ban chỉ huy Quân sự huyện xây dựng phương án huy động lực lượng tìm kiếm cứu nạn, Công an huyện xây dựng phương án đảm bảo ANTT, Phòng Kinh tế Hạ tầng xây dựng phương án đảm bảo an toàn đường bộ, đường sông, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng phương án hộ đê, sơ tán dân ra khỏi khu vực lũ quét ở các vùng sạt lở bờ sông, núi, vùng ngập lụt. Thành lập các đoàn kiểm tra các xã, thị trấn về phương án phòng, tránh bão, lũ; Ban hành các Quyết định giao nhiệm vụ huy động nhân lực, vật tư, phương tiện phòng chống bão, lũ cho các địa phương; Tổ chức mua sắm trang bị vật tư, phương tiện đáp ứng công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn; Phê duyệt các phương án hộ đê Tân Long; Phương án đảm bảo an toàn cho các hồ chứa: Khe Cò, Cao Thắng, Vực Rồng, Cây Trường, Nội Tranh, Khe Dẻ, Khe Mơ.

 Các xã, thị trấn tiến hành phê duyệt các Phương án huy động lực lượng PCTT&TKCN; Phương án đảm bảo an toàn đường bộ, đường sông; Phương án đảm bảo ANTT; Phương án sơ tán dân ra khỏi khu vực lũ quyét, sạt lở bờ sông, sạt lở núi, vùng ngập lụt; Tổ chức kiểm tra, đánh giá hiện trạng chất lượng các công trình đê, kè, hồ, đập tiến hành khắc phục sửa chữa trước khi mùa mưa bão đến; Triển khai các kế hoạch để cắm biển cảnh báo nguy hiểm tại các điểm có nguy cơ nước lũ ngập lâu, ngập sâu, các tuyến đường nước chảy xiết, không để tình trạng xẩy ra chết người do bất cẩn trong mưa lũ; Kiểm tra các bến đò ngang, lập biên bản cam kết cấm hoạt động khi mưa lũ, nước lớn không đảm bảo an toàn; Nghiêm cấm người dân vớt gỗ, củi và đánh bắt cá trên sông khi xẩy ra mưa lũ. Đẩy nhanh tiến độ thi công, quản lý chất lượng các công trình xây dựng cơ bản đảm bảo hoàn thành trước mùa mưa lũ. Đặc biệt quan tâm đến công tác chuẩn bị “4 tại chỗ” ở xã, thị trấn, các hộ dân, các thôn, xóm để chủ động ứng phó tại chỗ khi xẩy ra thiên tai.

          Với mục tiêu chủ động phòng tránh, tích cực ứng phó, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả trong các phương án phòng tránh bão, lũ. Năm 2014, huyện Hương Sơn đã xây dựng các phương án cụ thể; Duy trì chế độ trực ban, bám sát diễn biến thời tiết, đảm bảo thông tin liên lạc, sẵn sàng huy động lực lượng tìm kiếm, cứu hộ để kịp thời ứng phó khi mùa bão, lũ sắp đến nhằm giảm thiểu thấp nhất thiệt hại do bão, lũ gây ra.

                                                                                                          Lê Nhật Tân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP