Hương Sơn

Hương Sơn: Chính quyền bất lực nhìn cát lậu tung hoành

Ngổn ngang cát lậu!

Nạn khai thác cát trái phép ven sông Ngàn Phố ở huyện Hương Sơn ( Hà Tĩnh) đang diễn ra rất rầm rộ trước sự bất lực của chính quyền địa phương.

Tình trạng cát chiếm lòng đường, cát “bao vây” trường học đang khiến người dân ở xã Sơn Mỹ, huyện Hương Sơn hết sức bất bình.

Đi dọc theo các con đường ở xã này đâu đâu cũng thấy những cồn cát được chất thành đống. Cát bao lấy triền đê, cát tràn ra những con đường liên xã; và tệ hại hơn cát lậu còn tấn công vào cả khuôn viên trường học.

Đây là những bãi cát trái phép được một chủ đầu nậu có tên là Nguyễn Sỹ, người ở thôn Thuận Lý, xã Sơn Mỹ trực tiếp khai thác và thu gom trên địa bàn.

Cát chất đống kéo dài dọc đường 8B, đoạn qua cánh đồng Sắn xã Sơn Mỹ

Việc các bãi cát trái phép được chất ngổn ngang dọc các con đường và trường học trên địa  bàn xã không những nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông mà còn làm mất mỹ quan trường học.

Có một điều là số cát trên hoàn toàn được khai thác trái phép nhưng không có một cơ quan chức nào giải quyết xử phạt. Người dân nơi đây còn cho rằng, để khai thác cát một cách được ngang nhiên như vậy chắc phải có được sự “ chống lưng” của một bàn tay nào đó.

Trước sự làm ngơ của chính quyền địa phương khi thấy một đối tượng khai thác cát được một cách ngang nhiên những người dân khác cũng đã bắt chước và khai thác theo khiến cho chính quyền địa phương càng khó xử lý khi nhận được sự phản ánh.

Ông Nguyễn Minh H phản ánh: Trước tình trạng cát cát chất thành đống tràn ra đường, cát bao lấy trường học nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông cho người đi đường và làm mất đi mỹ quan của trường học chúng tôi không những chỉ phán lên xã mà còn trình bày vấn đề bức xúc này qua những buổi tiếp xúc cử tri nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Cát tấp thành bãi trước cửa Trường THCS Lê Bình.
 Sau khuôn viên trường học.
Những bãi cát dọc sông Ngàn Phố đoạn qua xã Sơn Tân trước khi được chở về tập kết dọc đường 8B.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, số cát trên hoàn toàn được lấy trái phép ven sông Ngàn Phố, đoạn giáp ranh giữa xã Sơn Mỹ và Sơn Tân rồi chở về đây tập kết.

Trước tình trạng cát còn “bao” lấy trường khi năm học mới bắt đầu, thầy Nguyễn Trọng Kỳ – Hiệu trưởng Trường THCS Lê Bình cho biết: “Khi thấy anh Sỹ đỗ cát xung quanh  BGH nhà trường cũng đã trao đổi nhắc nhở đối với cá nhân anh Sỹ đồng thời  báo cáo sự việc lên xã, nhưng đến nay gần vào năm học mới mọi việc vẫn chưa được giải quyết”.

Chính quyền địa phương bất lực!

Việc tập kết và khai thác cát trái phép trên địa bàn đã được ông Hồ Văn Thuận- Chủ tịch UBND xã Sơn Mỹ thừa nhận.

Cát trên đường liên xã.

Ông Thuận cho biết: Số cát trái phép là được khai thác ở ven sông thuộc xã Sơn Tân rồi đem về địa bàn xã Sơn Mỹ Tập kết. Trược việc bãi cát tập kết trái phép dọc đường và xung quanh trường học, UBND xã cũng đã lập biên bản nhắc nhở và xử lý người vi phạm. Tuy nhiên, vì là người địa phương với nhau nên rất khó xử lý triệt để.

Cũng theo ông Thuận để xử lý được trường hợp trên thì phải có sự kết hợp với UBND huyện và lực lượng công an vào cuộc, chứ riêng xã thì không làm nỗi.

Thời gian gần đây, việc “ra quân” truy quét nạn khai thác cát trên sông Ngàn Phố đã được UBND Hương Sơn phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành nhưng xem ra hiệu quả chỉ là  “đầu voi đuôi chuột”.

Hương Sơn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP