Hương Sơn

Hương Sơn: Cảm phục hai chị em không cha, mồ côi mẹ học giỏi

Sinh ra không biết mặt cha, người mẹ hiền cũng từ giã cõi đời vì căn bệnh ung thư. Trong căn nhà tranh mục nát chỉ còn 2 chị em rau cháo nuôi nhau qua ngày. Dù đã bước vào ngõ cùng của đói nghèo nhưng hai chị em vẫn vươn lên học giỏi.

Đó là hoàn cảnh bất hạnh của hai chị em côi cút Nguyễn Thị Hoài Thương (SN 1997) và em gái Nguyễn Thị Thúy (SN Từ lúc sinh ra các em đã không biết cha mình là ai, cuộc sống của hai chị em chỉ biết nương tựa vào người mẹ bệnh tật Nguyễn Thị Hoa. Nhưng cũng vì đói nghèo, không có tiền chữa trị nên ba năm trước người mẹ đã bỏ hai đứa con thơ mà về thế giới bên kia vì căn bệnh ung thư phổi. Hai đứa trẻ bơ vơ trong căn nhà tranh rách nát, chẳng còn ai để bấu víu nữa.


Cũng kể từ đó cuộc sống của hai chị em Thương và Thúy rơi vào ngõ cùng của sự nghèo khổ cơ cực. Thương em còn nhỏ lại ốm yếu thường xuyên nên người chị hàng ngày một buổi tới trường một buổi vào rừng chặt củi để đến chủ nhật hai chị em mang ra chợ bán lấy tiền đong gạo. Ở nhà cô em gái cũng giúp chị bằng việc đi chăn trâu thuê cho bà con trong xóm.
Đống củi mà Thương vất vả mang trong rừng về để đổi lấy gạo.
Đống củi mà Thương vất vả mang trong rừng về để đổi lấy gạo.

“Cháu thương chị lắm, hàng ngày phải đạp xe đi học hơn 15km. Trưa về ăn vội bát cơm lại tất bật vào rừng để lấy củi. Cháu chưa biết chặt củi nên ở nhà chỉ biết giúp chị bó lại củi cho dễ bán thôi”. Vừa nói bàn tay gầy của Thúy cứ thoăn thoắt bó hết bó củi này đến bó củi khác.


Thương các cháu côi cút nên người dì ruột Nguyễn Thị Thành sống gần nhà cố gắng cưu mang, bữa rau bữa cháo dì cháu nuôi nhau sống qua ngày đoạn tháng. Nhưng phần vì thương dì còn phải nuôi các em, hoàn cảnh gia đình cũng nghèo túng nên hai chị em lại dắt díu nhau trở về túp lều tranh của mình.


“Ở cái tuổi này con người ta có cha mẹ lo lắng từng bữa ăn giấc ngủ, nhìn hai đứa cháu nhỏ côi cút cực khổ như thế tui xót lắm. Khi mẹ hai đứa mất, tui đón cháu về ở cùng. Nhưng cái Thương nó bảo dì cũng khó khăn vất vả vì các em còn nhỏ nên hai chị em nó xin về lại nhà cũ để tự nuôi nhau. Thương cháu tui cũng chỉ biết làm lụng để lo thêm cho chúng bữa ăn thôi”. Nói đoạn dì Thành rơm rớm nước mắt.
Căn nhà của Thương và Thúy ngày càng tồi tàn rách nát như sắp sập đến nơi.
Căn nhà của Thương và Thúy ngày càng tồi tàn rách nát như sắp sập đến nơi.

Ôm đứa em gái vào lòng Thương cố dấu đi những giọt nước mắt: “Chúng cháu về đây ngày ngày thắp hương cho mẹ, dù cuộc sống vất vả khổ sở đến mấy hai chị em cố gắng vượt qua. Trước lúc mất mẹ cũng dặn rồi không được bỏ nhà mà đi, và cũng không được bỏ học, chúng cháu phải học thật giỏi…”. Thương rắn rỏi cầm tay em nhìn vào bàn thờ mẹ nghẹn ngào.


Hiện tại Nguyễn Thị Hoài Thương đang học lớp 10 trường THPT Vũ Quang còn em gái Nguyễn Thị Thúy học lớp 7 trường THCS Sơn Thọ. Hàng ngày các bạn trong lớp đi học cả sáng lẫn chiều nhưng Thương chỉ cho phép mình học mỗi buổi sáng còn buổi chiều phải vào rừng lấy củi bán để nuôi em. Vất vả khó khăn là thế nhưng cả hai chị em đều học rất giỏi, năm nào cũng là học sinh xuất sắc của trường.
Hàng ngày hai chị em chăm chỉ học hành mong thoát khỏi phận nghèo.
Hàng ngày hai chị em chăm chỉ học hành mong thoát khỏi phận nghèo.

Hàng ngày sau buổi tan học Thương lại tất bật vào rừng lấy củi gom lại để chờ chủ nhật được nghỉ học hai chị em lại mượn xe đạp vượt hàng chục km ra chợ bán. Có những hôm mưa gió kéo dài trong nhà không còn hạt gạo hai chị em đành phải cầm rá đi xin dì hoặc bà con trong xóm để sống qua ngày.


“Cháu muốn cả hai chị em đều học hết cấp 3 rồi học lấy cái nghề để thoát khỏi đói khổ. Số tiền nhờ bán củi cũng chưa đủ cho chúng cháu đong gạo. Tiền học hàng tháng phải xin dì, có những khi không có tiền để đóng học cho cả hai chị em nhiều lúc chúng cháu định nghỉ học nhưng nghĩ đến mẹ…”. Nói đoạn nước mắt của Thương lại rơi khi nghĩ đến tháng ngày cực khổ đang chờ hai chị em phía trước.
Đơn xác nhận là con mồ côi và hộ nghèo của hai chị em Thương và Thúy.
Đơn xác nhận là con mồ côi và hộ nghèo của hai chị em Thương và Thúy.

Vất vả khó khăn là thế như Thương luôn vươn lên, đạt kết quả cao trong học tập.
Vất vả khó khăn là thế như Thương luôn vươn lên, đạt kết quả cao trong học tập.

Rời túp lều tranh của Thương và Thúy, vật lộn gần một giờ đồng hồ mới ra khỏi con đường đất núi trơn trượt sau cơn mưa rừng bất chợt. Mà hình ảnh hai đứa trẻ thơ đang từng ngày vật lộn với cuộc sống khắc nghiệt để mưu sinh vẫn in hằn trong tâm trí chúng tôi. Không biết rồi đây các em có còn cố gắng theo đuổi được giấc mơ đến trường nữa hay không?.


Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:


Cháu Nguyễn Thị Hoài Thương, xóm 7, xã Sơn Trường, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh.

Dân Trí

  Từ khóa: mồ côi , học giỏi , cảm phục

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP