Tuổi trẻ Hà Tĩnh

Hương Khê: Trần Hồng Lĩnh – Cán bộ Đoàn làm kinh tế giỏi

Trần Hồng Lĩnh đang làm vườn

Về với miền đất Hương Khê đầy nắng và gió Lào hôm nay, nhiều người không khỏi ngỡ ngàng khi được chứng kiến những vườn cây xanh tươi trĩu quả; những vùng đồi trọc được phủ kín bởi những tán cây keo, gió trầm,…; những ao cá, tôm được quy hoạch ngay trên những mảnh đất sỏi đá. Rất nhiều chủ nhân của các mô hình đó là những chàng trai, cô gái cán bộ Đoàn.

Trần Hồng Lĩnh đang làm vườn

Trần Hồng Lĩnh sinh năm 1982 tại thôn Bắc Trà, xã Hương Trà trong một gia đình công nhân bình thường. Sau khi tốt nghiệp THPT, nhận thấy mình có năng khiếu về kĩ thuật, thích hợp với các công việc liên quan đến máy móc, anh làm hồ sơ xin học tại trường Trung cấp bồi dưỡng cán bộ nghiệp vụ xây dựng tại Hà Nội, theo nghề Điện – Nước. Ra trường được nhận vào làm công nhân tại Xí nghiệp EMCO, thuộc Công ty xây dựng Hà Nội. Dù ở môi trường nào anh cũng luôn nỗ lực cố gắng, phát huy năng lực cùng với sự chịu khó, kiên trì của bản thân, anh đã luôn hoàn thành tốt công việc của mình.
Tuy nhiên, phải sống xa quê, thiếu thốn mọi bề cộng với sự đắt đỏ của mảnh đất thủ đô đã làm cho cuộc sống của chàng công nhân hết sức chật vật. Nhiều lần về thăm nhà, nhìn những mảnh vườn đồi bị bỏ trống, trong đầu Trần Hồng Lĩnh đã nhen nhóm những ý định. Nhớ lại khoảng thời gian phải đấu tranh giữa ở lại Hà Nội sống bình thường với đồng lương ổn định hay về quê khởi đầu với hai bàn tay trắng, anh không khỏi bồi hồi. “Và sau bao đêm mất ngủ, tôi đã có một quyết đinh sáng suốt nhất cuộc đời” – anh Lĩnh tự hào nhắc lại.
Và chính cái quyết định mang tính bước ngoặt đó đã giúp Trần Hồng Lĩnh trở thành một con người hoàn toàn khác. Sau 6 năm lăn lộn các lớp học chuyển giao công nghệ; với các loại sách báo, tư liệu về giống cây trồng, vật nuôi; với đất, đá, cuốc, xẻng,…; Sự ủng hộ động viên của gia đình, anh đã mạnh dạn vay vốn đầu tư các loại máy móc, mua giống, thuê người cùng cải tạo lại khu đất hơn 4ha của gia đình. Giờ đây, anh đã có một cơ ngơi mà bao nhiêu người phải trầm trồ. Một mô hình tổng hợp với: 1,5ha keo, hơn 1ha chè, 300 gốc cam, 100 gốc bưởi, ổi tứ quý và nhiều loại cây ngắn ngày khác; 300 con gà, 6 con trâu bò và 2 ao cá diện tích 500m2. Năm 2013 vừa rồi, mô hình của anh cho thu nhập hơn 300 triệu đồng. Tạo công ăn việc làm cho 2 lao động thường xuyên và 3 lao động thời vụ với mức lương 250 ngàn/ 1 ngày công. Toàn bộ mô hình đang được đề xuất công nhận “Vườn mẫu cấp huyện”.
Bên cạnh xây dựng mô hình trang trại, với kinh nghiệm 5 năm làm công nhân trong xí nghiệp xây dựng cộng với sự khéo léo của bàn tay, khối óc, anh cũng đã tự mở cho mình một xưởng sửa chữa máy móc; lắp đặt hệ thống điện, nước chủ yếu phục vụ bà con nhân dân trong thôn và để tự sửa chữa các thiết bị của gia đình.
Trần Hồng Lĩnh còn là một gương mặt quen thuộc đối với người dân thôn Bắc Trà trong hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên. Với bản tính hiền lành, vui vẻ và đặc biệt là rất nhiệt tình, năng nổ, anh đã được các Đoàn viên thanh niên tin tưởng bầu giữ chức Bí thư chi đoàn. Bằng sự gương mẫu, lòng nhiệt huyết, anh đã vận động Đoàn viên thanh niên tham gia chỉnh trang vườn hộ, di dời 13 chuồng trại; vận động gia đình thanh niên hiến đất, hiến cây, nhận chăm sóc 500m đường xanh – sạch – đẹp. Góp phần tích cực vào thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới. Các hoạt động tình nguyện, an sinh xã hội từ Đoàn, Hội cấp trên được anh vận dụng phù hợp với đặc điểm tình hình của địa phương như: thu gom rác thải, phân loại để đem bán gây quỹ cho Chi đoàn; hay tranh thủ các nguồn xã hội hóa để tặng quà cho gia đình chính sách nhân các ngày lễ, tết,…
Năm 2014, anh là một trong 10 gương mặt tiêu biểu được biểu dương tại Đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên huyện. Và cuối tháng 9/2014, anh vinh dự được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng giải thưởng Lương Định Của – phần thưởng cao quý nhằm ghi nhận, tôn vinh những thanh niên nông thôn có thành tích xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, công nghệ, phát triển ngành nghề, bảo vệ môi trường và xây dựng Nông thôn mới.
Trong những ngày mùa thu lịch sử này, tuổi trẻ cả nước đang ra sức thi đua lập nhiều thành tích chào mừng Kỷ niệm 100 năm ngày sinh đồng chí Lý Tự Trọng – Người đoàn viên thanh niên tiêu biểu của cách mạng Việt Nam. Hình ảnh Trần Hồng Lĩnh bên khu vườn đồi xanh tươi như một minh chứng rõ ràng hơn cho sự kế thừa, phát huy những phẩm chất cao đẹp và ý thức trách nhiệm đối với Tổ quốc của tuổi trẻ hôm nay với thế hệ cha anh đi trước.

 

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP