Người đương thời

Hương Khê: Người bí thư Đảng ủy tận tâm nơi vùng lũ

Phương Mỹ là một trong những địa phương của huyện Hương Khê thường xuyên phải hứng chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai, lũ lụt. Chính vì vậy, cấp ủy, chính quyền nơi đây luôn phải sẵn sàng các biện pháp ứng phó, khắc phục. Đồng chí Nguyễn Hồng Quân – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã thực sự là một chiến sĩ trên mặt trận phòng chống lũ lụt đó.

Đồng chí Nguyễn Hồng Quân (thứ 2 bên trái sang) tiếp các đoàn lãnh đạo về thăm Phương Mỹ trong đợt lũ năm 2016.

Sinh năm 1975 với dáng người mảnh khảnh, nước da đen sạm, ai gặp lần đầu cũng nhận thấy gương mặt của Bí thư Nguyễn Hồng Quân già hơn tuổi. Về Phương Mỹ và gặp ông sau những ngày lũ này mới hiểu hết được những khó khăn, vất vả của cán bộ và Nhân dân nơi đây. Là một xã thuộc vùng rốn lũ, quanh năm đối mặt với sự khắc nghiệt của thiên nhiên, đời sống Nhân dân còn gặp rất nhiều khó khăn, đồng chí Nguyễn Hồng Quân luôn luôn trăn trở, tìm cách để làm sao cho những người dân của ông giảm bớt những khó khăn khi mùa lũ về; làm sao để những ngôi nhà được khang trang hơn, những cánh đồng luôn luôn xanh tốt và hơn hết là làm sao để những đứa trẻ quê ông không còn phải nghỉ học vì lũ.

Trong năm 2016 này, Phương Mỹ phải trải qua 5 đợt lũ, trong đó nặng nề nhất từ ngày 13/10 – 07/11 diễn ra hai trận lũ kép, gần 90% nhà dân và các công trình công cộng bị ngập trong nước. Đồng chí Nguyễn Hồng Quân đã cùng với các đồng chí trong cấp ủy, chính quyền phân công lực lượng về tận thôn xóm cùng tổ xung kích tại chỗ thực hiện các nhiệm vụ ứng phó và giúp Nhân dân di dời tài sản. Đồng thời bố trí cán bộ trực để cảnh báo và cập nhật tình hình mưa lũ trên hệ thống truyền thanh và loa tại trung tâm chỉ huy của xã. Đồng chí Quân cho biết: “Ngoài việc tuyên truyền thường xuyên để bà con chủ động trú tránh thì trụ sở UBND xã là điểm cho người dân tá túc những ngày nước lên. Chúng tôi bố trí bếp ăn tập thể, ai cần thì đến ăn, cả người dân lẫn cán bộ trực ca”. Trong những ngày nước ngập đó, đích thân đồng chí Bí thư Đảng ủy đã chèo thuyền đến những hộ dân trong làng phân phát mì tôm, nước uống. Ông nắm rõ nhà ai ở đâu, nước ngập chừng nào, đường đi ra sao như thể chính những người thân trong gia đình mình vậy.
Theo đồng chí Quân, những việc cần làm sau khi nước rút cũng quan trọng không kém. Lúc này, cần huy động tối đa các lực lượng tại chỗ, đồng thời phối hợp với các lực lượng hỗ trợ từ bên ngoài thực hiện khắc phục dân sinh và các công trình phúc lợi công cộng, nhất là trường học. Bản thân ông cũng đích thân đến tận nhà các hộ thiệt hại nặng để thăm hỏi và cấp phát các nhu yếu phẩm cần thiết. Đồng thời chỉ đạo các lực lượng tập trung xử lý môi trường, nguồn nước, kiểm soát không để dịch bệnh xảy ra. Theo đánh giá của người dân và các đoàn cứu trợ về tại Phương Mỹ thì cấp ủy, chính quyền xã đã làm tốt công tác tiếp nhận và cấp phát tiền hàng cứu trợ, từ tiếp đón các đoàn đến tổ chức cấp phát trực tiếp cho người dân; cách bố trí sắp xếp khoa học, nghiêm túc, văn hóa, khách quan, công bằng, tạo đồng thuận trong Nhân dân. Tiếp tục duy trì ổn định và phát huy đoàn kết lương giáo. Ông Quân cho biết, sau các đợt lũ đã có 166 tổ chức, cá nhân trực tiếp về tại địa phương thăm hỏi, tặng quà, trị giá khoảng 10,1 tỷ đồng.
Bên cạnh tổ chức thực hiện các nhiệm vụ khắc phục hậu quả lũ lụt; Đồng chí Quân cũng chỉ đạo tập trung khôi phục sản xuất, tái tạo đời sống. Vụ Đông này, Phương Mỹ đã gieo trồng được 97 ha ngô các loại, 3 ha khoai lang, 5 ha rau, đời sống nhân dân cơ bản ổn định, chuẩn bị cho sản xuất vụ xuân và đón Tết cổ truyền.
Ngoài việc làm tốt công tác ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ, thiên tai. Đồng chí Nguyễn Hồng Quân còn được cán bộ và Nhân dân xã Phương Mỹ khâm phục bởi nhiều sáng kiến, cách làm hay trong điều hành, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ tại địa phương, như: Trong cải cách chế độ hội họp của xã, đồng chí đã chỉ đạo xây dựng khung kế hoạch cấp ủy để thực hiện nhiệm vụ cả hệ thống chính trị, giao ban hàng tháng để triển khai, bằng cách này đã giảm được việc tổ chức các hội nghị để tập trung vào thực hiện công việc theo khung kế hoạch. Đồng chí Quân cũng là người đưa ra chủ trương rà soát sáp nhập thôn xóm, từ 16 còn 8 xóm và tổ chức bầu cử vào một thời điểm. Ông cũng chỉ đạo ban hành chủ trương hỗ trợ ngân sách, hỗ trợ cán bộ không chuyên trách đóng bảo hiểm xã hội, nhằm tạo sự an tâm trong công tác và ổn định đời sống cho cán bộ. Trong sản xuất, đồng chí Quân là người chủ trương chỉ đạo xóa bỏ trà xuân sớm, xuân trung, tập trung trà xuân muộn. Và nhiều những sáng kiến trong công tác vận động sáp nhập trường lớp, trong sản xuất, tạo công ăn việc làm cho Nhân dân.
Với những thành tích, đóng góp đó, cá nhân đồng chí Nguyễn Hồng Quân và Đảng bộ xã Phương Mỹ đã nhiều năm liền được đánh giá là đơn vị trong sạch, vững mạnh. Tin tưởng rằng với cách làm việc luôn trăn trở cho dân và trách nhiệm từ trái tim như đồng chí Quân, Phương Mỹ sẽ phát triển và giàu mạnh hơn trong những ngày không xa.

Kiều Thu Hằng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP