Hương Khê

Hương Khê: Lợn giống cấp cho người nghèo chết hàng loạt là do… thời tiết (!?)

Liên quan đến vụ việc lợn giống hỗ trợ người nghèo ở xã Hương Giang, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) bị chết hàng loạt, UBND xã này vừa đưa ra kết luận nguyên nhân vụ việc.

Như Dân trí đã phản ánh, cuối năm 2015, xã Hương Giang trình các cơ quan chức năng huyện Hương Khê dự án “Hỗ trợ lợn giống cho người nghèo” với nội dung cấp cho mỗi hộ nghèo trong xã một con lợn giống để phát triển kinh tế.

 Theo UBND xã Hương Giang một trong những nguyên nhân dẫn tới lợn bị chết là do thời tiết khắc nghiệt.

Theo UBND xã Hương Giang một trong những nguyên nhân dẫn tới lợn bị chết là do thời tiết khắc nghiệt.

Ngay sau khi dự án được chấp thuận, triển khai, những hộ nghèo trong xã đã hết sức vui mừng. Nhưng chỉ chưa đầy một tháng, rất nhiều con lợn từ dự án này đã lăn quay ra chết. Các con lợn đều có dấu hiệu giống nhau là bỏ ăn, bị tiêu chảy dài ngày rồi chết.

Theo tìm hiểu của PV thì đã có đến 61 con bị chết, một số con vẫn đang bị ốm.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, UBND xã Hương Giang đã cử cán bộ thú y xuống kiểm tra và đã có kết luận về nguyên nhân của vụ việc.

Theo đó, nguyên nhân đàn lợn giống bị chết là do chế độ chăm sóc của người dân không đảm bảo, chế độ ăn uống không phù hợp nên lợn bị rối loạn tiêu hóa. Ngoài ra do thay đổi môi trường sống và gặp đợt rét hại khiến lợn bị cảm nên dẫn tới bị chết.

Về quy trình nhận giống, ông Hoàn cho rằng đã làm đầy đủ theo quy định, có hợp đồng điều khoản đầy đủ. Tuy nhiên, trước câu hỏi đã kiểm tra tình trạng dịch bệnh trước khi nhận lợn giống chưa thì ông Hoàn trả lời, lợn được trại giống chở về bàn giao ngay tại xã, có hợp đồng theo điều kiện họ chịu trách nhiệm tiêm phòng dịch, hướng dẫn chăm sóc…

Ông Trần Quốc Hoàn, Phó Chủ tịch UBND xã Hương Giang cho biết, sau khi lợn chết hàng loạt, UBND xã Hương Giang đã “thương lượng” và được Trạm giống chăn nuôi Đô Lương (Nghệ An) đồng ý hỗ trợ cho người dân có lợn bị chết 400.000 đồng/con.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Lê Tiến Đài, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hương Khê cho biết: “Huyện đã nắm được tình hình, nguồn này do tỉnh Hà Tĩnh cấp để hỗ trợ hộ nghèo phát triển chăn nuôi, giống lợn nái do xã làm hợp đồng. Nguyên nhân lợn chết được cho rằng do gặp thời tiết khắc nghiệt. Hiện chúng tôi cũng đã báo cáo lên các cấp để tiếp tục tìm hiểu thêm về sự việc này”.

Xuân Sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP