Hương Khê

Hương Khê: Hợp tác xã vay tiền dân, hơn 20 năm chưa trả

Theo phản ánh của các hộ dân xã Hương Xuân, từ năm 1993 đến 1996 HTX Nông nghiệp Phú Xuân và HTX Nông nghiệp Phú Hương xây lắp đường điện thắp sáng và trạm bơm nước. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện, do thiếu vốn nên 2 HTX này đã họp bàn với UBND xã Hương Xuân huy động vốn của người dân trong và ngoài xã. Các công trình trên hoàn thành và đưa vào sử dụng đã hơn 20 năm, nhưng đến nay 2 HTX trên vẫn chưa trả nợ cho dân.

Hợp tác xã nông nghiệp Phú Hương và Phú Xuân, xã Hương Xuân, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh vay tiền của hàng chục hộ dân để làm đường điện thắp sáng và trạm bơm. Tuy nhiên, đã hơn 20 năm nay HTX vẫn chưa trả lại cho người dân.
Từ trái sang: Ông Nguyễn văn Chinh, bà Lê Thị Dục, ông Lê Hữu Yên trình bày sự việc với PV.

Theo ông Nguyễn Văn Chinh, trú tại xã Phú Phong, huyện Hương Khê (trước đây sống tại xã Hương Xuân): Ngày 7.1.1994, ông Nguyễn Danh Hường – Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp Phú Xuân lúc đó đã viết giấy tay vay của ông 8 triệu đồng với lời hứa sẽ trả trước ngày 30.5.1994. Đến ngày 20.2.1995 ông Nguyễn Văn Nhượng – thủ quỹ HTX Nông nghiệp Phú Xuân đến nhà ông vay thêm 7 triệu đồng nữa. Sau đó, ông nhiều lần đến UBND xã Hương Xuân đòi lại số tiền mà HTX đã vay nhưng chỉ nhận được câu trả lời: Sẽ trả nhưng chưa có tiền, hoặc không có nguồn trả nữa.

Còn ông Lê Hữu Yêm ở xã Hương Trà cho biết, ngày 11.10.1995, HTX Phú Hương đến vay của ông 5 triệu đồng, tiếp đó ngày 19.11.1995 lại vay thêm của ông 10 triệu đồng nữa đều do chủ nhiệm HTX Nông nghiệp Phú Hương lúc đó là ông Phạm Quang Khương đứng ra vay. Giấy vay tiền được viết tay có chữ ký và dấu của HTX Nông nghiệp Phú Hương thuộc UBND xã Hương Xuân. “Nhiều lần tôi lên UBND xã Hương Xuân đòi số tiền HTX Nông nghiệp Phú Hương vay để làm đường điện và trạm bơm nhưng vẫn chưa được trả”- ông Yêm bức xúc.

Không chỉ những hộ dân trong xã Hương Xuân mà rất nhiều hộ dân ở thị trấn Hương Khê đã cho 2 HTX trên vay nhưng đến nay chưa hộ nào được trả. Cụ thể, bà Lê Thị Dục cho vay 18 triệu đồng, người nhận tiền là Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp Phú Xuân và ông Nguyễn Danh Hường – Chủ tịch UBND xã Hương Xuân, nhưng mãi không đòi được. Năm 1997, bà làm đơn lên tòa án nhân dân huyện Hương Khê và tòa tuyên buộc HTX Nông nghiệp Phú Xuân phải trả lại cho bà hơn 18 triệu đồng. Tuy nhiên đến nay bà vẫn chưa nhận được đồng nào.

Tất cả các giấy vay tiền của dân đều có chữ ký của chủ nhiệm HTX, thủ quỹ, kế toán và đóng dấu HTX. Thế nhưng, trao đổi về vấn đề này ông Lê Hữu Phi – Chủ tịch UBND xã Hương Xuân nói: Do giấy vay của một số hộ chứng từ không rõ ràng, không ghi rõ vay để làm gì nên phải xem xét. Còn những phiếu thu có chữ ký, con dấu và chứng từ rõ ràng thì ông Phi bảo “hiện tại chưa có nguồn, sẽ trả trong năm 2014”, nhưng có lúc ông Phi lại bảo: “HTX là đơn vị kinh tế riêng không thuộc quyền quản lý của xã, việc HTX vay tiền của dân xã không biết, đường điện do HTX tự làm”.

Đã hơn 20 năm qua, hàng chục hộ dân nơi đây đã rất nhiều lần gõ cửa các cơ quan chức năng từ xã tới huyện và họ cũng không biết đến bao giờ mới đòi lại được số tiền chính đáng của mình?!

Bà Lê Thị Dục cho vay 18 triệu đồng, người nhận tiền là Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp Phú Xuân và ông Nguyễn Danh Hường – Chủ tịch UBND xã Hương Xuân, nhưng mãi không đòi được. Năm 1997 bà làm đơn lên tòa án nhân dân huyện Hương Khê và có Kết luận số 06/1997 buộc HTX Nông nghiệp Phú Xuân phải trả lại cho bà hơn 18 triệu đồng, nhưng đến nay bà vẫn chưa nhận được đồng nào.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP