Hương Khê

Hương Khê: Hơn 4 tỷ đồng “vứt không” giữa đồng

Được đầu tư với số vốn hơn 4 tỷ đồng nhưng hệ thống mương dẫn nước thuộc xóm 6, xã Phúc Đồng, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) dài gần 3km chưa hoàn thành đã “tanh bành”.

Chưa hoàn thành đã “tanh bành”

Để đảm bảo nguồn nước tưới tiêu, sản xuất cho khoảng 20ha đất trồng lúa của người dân xóm 6, năm 2014 UBND xã Phúc Đồng đã đầu tư một dự án mương dẫn nước từ Rú Mạo với số tiền hơn 4 tỷ đồng.
Thế nhưng chưa kịp vui mừng thì người dân nơi đây phải chịu nỗi thất vọng. Dự án mới triển khai được hơn 80% tiến độ thế nhưng nhiều đoạn đã bị hư hỏng nghiêm trọng.

Nhiều đoạn bị nứt toác như thế này
Nhiều đoạn bị nứt toác như thế này
Nhiều đoạn bị nứt toác như thế này

Vừa dẫn đường cho chúng tôi, một người dân ngán ngẩm: “Đây là tiền thuế của dân mà họ quá xem nhẹ. Mỗi lần đi qua nhìn cái công trình tiền tỷ hư hỏng nằm vất vưởng chúng tôi xót xa lắm”.
Có mặt tại dự án này, chúng tôi ghi nhận con mương nội đồng dài gần 2km hầu như bị hư hỏng, rạn nứt, nhiều nơi đứt lìa ra thành nhiều đoạn. Các mảng bê tông bể vụn nằm ngổn ngang, nhiều mảng bê tông lớn, nhỏ còn ngay trên ruộng lúa của người dân.
Anh Đăng Văn Thanh, xóm 6, xã Phúc Đồng phản ánh: “Không biết họ thiết kế như thế nào mà không có sắt thép gì cả. Nếu không có sắt thép thì họ cũng phải tính toán về kết cấu, lực chịu chứ không thể chưa xong mà đã hư hỏng như thế này được”.

Nhiều đoạn bị gãy khúc trôi xuống ruộng của người dân
Nhiều đoạn bị gãy khúc trôi xuống ruộng của người dân
Nhiều đoạn bị gãy khúc trôi xuống ruộng của người dân

Cũng theo người dân nơi đây, mặc dù con mương đã bị hư hỏng khá lâu nhưng không thấy phía đơn vị thi công, chủ đầu tư có ý kiến.
Việc mương hư hỏng kéo theo con đường gần bên cũng bị “vạ lây”. Nguyên nhân do con mương làm ngay bên đường đi, khi mưa xuống những tấm bê tông của con mương chắn ngang khiến nước không chảy làm đường bị ảnh hưởng.
“Nhiều lần người dân kiến nghị chính quyền địa phương và nhà thầu thi công nếu không thực hiện được thì đề nghị tháo dỡ trả lại như ban đầu để người dân tự chủ động nguồn nước canh tác dự án thực hiện. Chứ hiện nay dự án thi công dang dở, xuống cấp, bề tông nằm ngổn ngang dưới ruộng ảnh hưởng đến trồng trọt của ba con”, ông Nguyễn Văn Toàn bức xúc.
Lỗi do thiên tai?
Trao đổi với PV, ông Võ Văn Dơi, Bí thư Đảng ủy xã Phúc Đồng cho biết, dự án kênh mương nội đồng được đầu tư hơn 4 tỷ đồng dài 2,9km, triển khai vào năm 2014 do Công ty TNHH-TM Thái Tuấn (có trụ sở tại TP Hà Tĩnh) thi công. Hiện dự án đã triển khai được khoảng gần 2km.
Lý giải về nguyên nhân dự án chưa hoàn thành đã hư hỏng, vị này cho biết là do thiên tai. “Dự án mới triển khai được khoảng 2km thì dừng lại vì thiếu vốn. Khi đang chờ vốn thì xảy ra lũ lụt nên công trình bị hư hỏng nặng”.

Muốn khắc phục chỉ còn cách... làm lại mới hoàn toàn
Muốn khắc phục chỉ còn cách... làm lại mới hoàn toàn
Muốn khắc phục chỉ còn cách… làm lại mới hoàn toàn

Khi được hỏi liệu công trình đã được thi công đúng thiết kế và đảm bảo chất lượng? Ông Dơi cho biết: “Theo thiết kế thì không có sắt thép cố định bên trong. Về chuyên môn thì xã không có nhiều nhưng đã có các đơn vị tư vấn thiết kế”.
Và giờ việc khắc phục dự án này chỉ còn cách gần như phải làm mới lại từ đầu. Vậy nguồn tiền phát sinh này ai phải chịu trách nhiệm?

“Cái này phía đơn vị thi công phải tự bỏ vốn ra để khắc phục, sửa chữa vì dự án này không có nguồn vốn bù thêm. Chúng tôi nhiều lần có văn bản yêu cầu đơn vị thi công sớm khắc phục hư hỏng và hoàn thành dự án theo đúng tiến độ thế nhưng phía đơn vị này vẫn chây ỳ. Chúng tôi cũng đang đau đầu”, ông Dơi cho biết.

Xuân Sinh – Trần Phương/ Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP