Tin Hà Tĩnh

Hương Khê (Hà Tĩnh): Rác thải tràn lan tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát dịch bệnh

Một vấn đề nan giải đối với huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) là việc xử lý rác thải. Hiện tại, địa phương chưa có bãi rác. Rác được tập kết rác tại hành lang đường giao thông, gom đủ số lượng rồi mới vận chuyển sang tỉnh Quảng Bình để xử lý…

Môi trường ở Hương Khê (Hà Tĩnh) bị tra tấn bởi rác thải vẫn kéo dài nhiều năm nay, chưa có lời giải dứt điểm. Đi trên trục đường chính vào trung tâm dễ dàng bắt gặp điểm tập kết rác nồng nặc mùi thối, ruồi muỗi bay từng đàn đen ngòm.

Rác thải nằm ngổn ngang bên hành lang trục đường Hồ Chí Minh qua thị trấn huyện Hương Khê.

Theo phản ánh của người dân, khoảng ít ngày không được thu dọn thì rác ở đây cứ chất đống chẳng khác nào những ngọn núi nhân tạo. Trời mưa nước chảy đen ngòm ra đường, còn trời nắng thì bốc mùi nồng nặc khiến cho cuộc sống luôn bị ám ảnh.

Bà Trần Thị Hoàn ở thị trấn Hương Khê, bức xúc: “Sống ở gần trung tâm hành chính của huyện mà bãi tập kết rác nằm cách nhà chưa đầy 30m. Hàng ngày luôn bị tra tấn mùi hôi thối, ruồi nhặng. Nhà cửa làm kiên cố ở đây giờ chẳng lẽ chuyển đi nơi khác, kêu mãi cũng chẳng ai nghe. Hồi năm ngoái nghe nói xây dựng nhà máy xử lý rác, mừng quá, nhưng tới nay vẫn chưa thấy động tĩnh gì”.

Rác chất đống trên hành lang đường vào trung tâm thị trấn huyện.

Chỉ tính riêng lượng rác của thị trấn Hương Khê, báo cáo cho thấy, mỗi ngày có khoảng 13-14 tấn rác thải rắn được thải ra trên địa bàn. Số lượng lớn như vậy nhưng đến nay địa phương vẫn chưa bố trí được vị trí tập kết đảm bảo. Nghĩa là rác thải bị tồn đọng ở những bãi rác tạm trên hành lanh đường giao thông, trong khu dân cư. Rác không được thu gom hàng ngày, ứ đọng khiến cho môi trường trong tình trạng ngột ngạt mùi hôi thối, mất cảnh quan.

Trao đổi với ông Lê Ngọc Huấn, Chủ tịch UBND huyện Hương Khê, cho biết: “Chúng tôi đang phải bỏ ra một khoản chi phí khá lớn (100 triệu đồng/tháng) để ký hợp đồng với một đơn vị tại tỉnh Quảng Bình giải quyết vấn đề rác thải của địa phương. Do lượng rác hàng ngày không đủ chuyến vận chuyển, đơn vị xử lý yêu cầu hai ngày gom một lần nên mới xẩy ra ứ động. Vì không còn phương án nào tốt hơn mới phải hợp tác như vậy nhưng cách làm này cho thấy những hạn chế, chưa giải quyết được dứt điểm tình trạng ô nhiểm rác thải ở Hương Khê”.

Rác đổ bừa bãi bên đường tàu

Như đã biết, từ ngày bãi tập kết rác thải Trại Lợn bị “tê liệt”, huyện Hương Khê vẫn chưa tìm ra được điểm xử lý rác thải thay thế khiến cho môi trường luôn trong tình trạng ô nhiễm. Để kịp thời tháo gỡ, thời gian qua các cấp, các ngành đã vào cuộc quyết liệt, quy hoạch, đầu tư xây dựng dự án Nhà máy xử lý rác thải thải trên địa bàn nhưng đến nay vẫn đang trong quá trình triển khai.

Đốt rác không đúng nơi quy định gây ô nhiễm, hậu quả khó lường

Điều khiến người dân huyện Hương Khê lo lắng nhất hiện nay là đang vào mùa dịch sốt xuất huyết, nếu rác thải không được thu gom kịp thời thì đây là môi trường thuận lợi cho dịch bệnh bùng phát. “Dịch sốt xuất huyết đã xuất hiện ở địa phương, thiết nghĩ chính quyền cũng như các cơ quan chức năng cần nhanh chống kiểm soát, tuyên truyền cho người dân chủ động phòng ngừa. Trước mắt, đẩy mạnh công tác vệ sinh môi trường để ngăn chặn dịch bệnh”, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Hương Khê Lê Thị Nhung thông tin thêm khi chia sẻ về hoạt động thu gom rác thải trên địa bàn.

Tác giả: Đức Cảnh

Nguồn tin: Báo Tài nguyên và Môi trường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP