Tin Hà Tĩnh

Hương Khê - Hà Tĩnh: Rác thải "chặn" đường đến trường

Hàng trăm tấn rác thải sinh hoạt vẫn đang ùn ứ ven đường, trường học, khu dân cư ở thị trấn Hương Khê (Hà Tĩnh) nhiều ngày qua.

Hậu quả của việc chưa tìm được “đầu ra” cho rác thải dẫn đến việc người dân tại thị trấn Hương Khê, Hà Tĩnh vứt hàng tấn rác ra nhiều tuyến đường, gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Trường Tiểu học thị trấn Hương Khê treo băng rôn kêu gọi người dân dừng ngay việc đổ rác ngay cạnh trường học

Như Báo TN&MT đã phản ánh, sau gần 20 năm hoạt động với việc xử lý rác bằng phương pháp chôn lấp, đến nay bãi rác Trại Lợn trên địa bàn xã Gia Phố, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã quá tải, gây ô nhiễm môi trường. Người dân sống xung quanh bất bình và lập rào chắn chặn không cho xe chở rác vào.

Tại khu vực Trường Tiểu học thị trấn Hương Khê, rác ứ đọng thành núi, lấn chiếm đường giao thông, tuyến đường cạnh trường học đã bị rác thải bủa vây, lấn chiếm. Năm học mới cận kề, nhiều phụ huynh học sinh đã cảm thấy lo lắng, phàn nàn về môi trường xung quang nơi học tập của con em mình.

Thầy Lê Ánh Dương - Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Hương Khê phản ánh: “Tình trạng rác thải bủa vây tồn tại từ cuối năm học 2016-2017, nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý. Rác thải cứ thế được tập trung ngày một nhiều hơn do người dân, quán xá mang đến đổ một cách tùy tiện, thiếu ý thức. Một số phòng học ngay cạnh luôn chịu mùi hôi thối, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh dịch bệnh….”

Rác tập kết thành đống lớn, lấn chiếm đường giao thông

“Nhà trường đã có tờ trình lên Phòng giáo dục, UBND thị trấn để có giải pháp nhưng đến nay chưa được xử lý, rác đang ngày càng chất lên nhiều hơn. Chúng tôi đã treo băng rôn kêu gọi người dân có ý thức bảo vệ môi trường, sức khỏe, không nên đổ rác bừa bãi xung quanh khu vực trường”, thầy Dương nói.

Không chỉ quanh khu vực trường học, rất nhiều tuyến đường, khu dân cư…ở thị trấn Hương Khê cùng chung cảnh ngộ. Người dân không chịu được mùi hôi thối và ruồi muỗi đã xử lý bằng cách đốt; khói mù mịt từ những đống rác cháy bay ra, nhất là vào ban đêm, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho các phương tiện và người tham gia giao thông tại các khu vực này.

Người dân đổ rác thải sinh hoạt ngay tại điểm trung tâm thị trấn Hương Khê

Ông Lê Hữu Thái - Chủ tịch UBND thị trấn Hương Khê cho biết: “Khi người dân lập chốt chặn bãi rác Trại Lợn, hàng trăm tấn rác sinh hoạt thải ra hằng ngày trong huyện không được thu gom, ảnh hưởng đến môi trường chung cũng như đời sống. Chính quyền địa phương đã tuyên truyền, hướng dẫn người dân bằng cách đốt tại chổ và phun thuốc khử trùng nhằm tháo dỡ khó khăn trước mắt…”.

Tuy nhiên, do thời tiết đang vào mùa mưa nên việc xử lý rác bằng phương án thủ công đốt tại chỗ rất khó thực hiện, khiến cho rác ứ đọng nhiều thêm gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan. Mặt khác, đây là thời điểm đang bùng phát dịch bệnh nên việc tồn đọng rác thải gần khu dân cư là cơ hội để dịch bệnh lây lan.

Thiết nghĩ, UBND tỉnh Hà Tĩnh và huyện Hương Khê cần khẩn trương có ngay những giải pháp cụ thể, xử lý số rác thải đang tồn đọng trên địa bàn. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ xây dựng, sớm đưa công trình xử lý rác thải ở xã Hương Thủy vào hoạt động.

Tác giả: Đức Cảnh - Sỹ Thông

Nguồn tin: Báo Tài nguyên và Môi trường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP