Tin Hà Tĩnh

Hương Khê (Hà Tĩnh): Người dân đề nghị sớm thi công nhà máy xử lý rác

Sau khi nghe phân tích kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học hàng đầu về lĩnh vực môi trường, người dân đã thống nhất phương án lựa chọn địa điểm và đề nghị gấp rút triển khai thi công dự án xây dựng Nhà máy xử lý rác thải rắn tại xã Hương Thủy, huyện Hương Khê.

Sáng ngày 29/10, UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã tổ chức báo cáo kết quả nghiên cứu, đánh giá của các nhà khoa học trong việc lựa chọn địa điểm xây dựng nhà máy xử lý rác thải rắn trên địa bàn.

Ông Đặng Ngọc Sơn- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh; đại diện các Ban, Sở ngành, chính quyền địa phương và đông đảo người dân các xã có liên quan đến tham dự; Đại diện nhóm nghiên cứu khoa học có PGS. TS Trịnh Văn Tuyên - Viện trưởng Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam

Người dân đồng thuận sau khi nghe kết quả báo cáo nghiên cứu khoa học để lựa chọn địa điểm xây dựng Nhà máy xử lý rác thải tại Hương Khê

Kết quả nghiên cứu, đánh giá của các nhà khoa học hàng đầu Việt Nam về lĩnh vực môi trường cho thấy việc chọn địa điểm đầu tư Dự án Khu xử lý chất thải rắn huyện Hương Khê bằng công nghệ Lò đốt tại vị trí thuộc khoảnh 6, Tiểu khu 208, xã Hương Thủy là phù hợp và đảm bảo tất cả các yếu tố về môi trường so với những vị trí khác.

PGS. TS Trịnh Văn Tuyên thông tin về kết quả thẩm định, đánh giá

Được biết, nhiều ý kiến trước đó của người dân chưa đồng thuận vì lo rằng khi nhà máy đi vào hoạt động sẽ gây ảnh hưởng đến môi trường không khí, nguồn nước. Tuy nhiên, lắng nghe kết quả thẩm định, đánh giá các nội dung liên quan về công nghệ, địa điểm thực hiện và tác động đến môi trường trên cơ sở khoa học, người dân các xã có liên quan đã có cơ sở để tin cậy, đồng thuận và đề nghị gấp rút sớm triển khai dự án.

Ông Lê Ngọc Huấn - Chủ tịch UBND huyện Hương Khê cho biết: Vị trí thống nhất địa điểm xây dựng dự án đã được lập quy hoạch từ năm 2011, đến nay thực hiện xong thủ tục thu hồi và bồi thường

Dựa trên kết quả phân tích, khoảng cách Khu xử lý đặt tại vị trí nói trên đến khu dân cư gần nhất là 880m, luôn đảm bảo an toàn về môi trường: Khói thải từ lò đốt hoàn toàn không ảnh hưởng đến tất cả các khu dân cư xung quanh; Nước mưa chảy tràn trong khu vực dự án tách riêng biệt với nước thải, không ô nhiễm, được thu gom bằng hệ thống mương bê tong chảy ra khe cạn, nếu mưa lớn mới chảy về Đập Làng, hoàn toàn không chảy về khe Nác và đập trạng.

Bà Trần Thị Nhung- Bí thư Chi bộ thôn 9, xã Hương Thủy: Nhân dân chúng tôi đồng tình với việc lựa chọn địa điểm, mong muốn huyện nhà sớm khởi công xây dựng dự án, cần có giám sát tốt trong quá trình đầu tư xây dựng và vận hành.

Theo tính toán, lượng rác thải trung bình năm, giai đoạn 2019 – 2033 của thị trấn Hương Khê và 8 xã (Gia Phố, Phú Phong, Hương Xuân, Hương Thủy, Hương Vĩnh, Phú Gia, Hương Long, Hương Bình) khoảng 7.535 tấn/năm (20,6 tấn/ngày). Hiện, lượng rác thải này chưa có giải pháp xử lý đảm bảo vệ sinh môi trường. Do đó, việc đầu tư xây dựng khu xử lý rác thải rắn sinh hoạt tập trung tại địa bàn là rất cần thiết và cấp bách.

Đại diện người dân xã Hương Long cho rằng: Khi chúng ta đã có cơ sở khoa học làm điểm tựa rồi thì còn lý do gì nữa, phải gấp rút triển khai.

Sau khi nghe những thông tin khoa học về khu xử lý rác thải tập trung được cung cấp đầy đủ, bà con lắng nghe, ủng hộ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Ngọc Sơn vui mừng nhấn mạnh: “Mặc dù đây chưa phải là một dự án quá lớn nhưng lãnh đạo tỉnh đã rất đặc biệt quan tâm, mời những chuyên gia hàng đầu về môi trường Việt Nam hiện nay độc lập đánh giá, cho thấy những ý kiến của người dân thời gian qua đã được tiếp thu và có lời giải đáp hôm nay. Các bước triển khai, lựa chọn công nghệ, địa điểm là hoàn toàn đúng quy trình, đảm bảo khoa học và các điều kiện về môi trường đã hoàn chỉnh rồi thì không có lý do gì chúng ta phải trị hoãn cả”.

Đại diện đơn vị thi công cam kết sẽ làm hết sức mình, sớm hoàn thành tiến độ dự án.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp thu ý của người dân và rất mong bà con có sự phối hợp sớm triển khai dự án, để tỉnh, huyện có phương án quản lý rác thải trên địa bàn một cách hiệu quả nhất, đảm bảo môi trường; Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao UBND huyện Hương Khê cùng nhà thầu triển khai thực hiện dự án sớm trong tháng 11 này.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Ngọc Sơn nhấn mạnh: Quan điểm việc chọn địa điểm xử lý không phải làm sạch chỗ này mà làm bẩn chỗ kia, tất cả phải đảm bảo vệ sinh môi trường. Đồng thời, giao UBND huyện Hương Khê cùng nhà thầu triển khai thực hiện dự án sớm trong tháng 11 này.

Theo thông tin dự án, nhà máy có mức đầu tư khoảng hơn 23 tỷ đồng từ nguồn ngân sách và nguồn đóng góp khác; Qua quá trình khảo sát, nghiên cứu, dự án đầu tư khu xử lý chất thải rắn sinh hoạt tập trung lựa chọn công nghệ lò đốt SANKYO GF 1500, công suất 1.000 kg/h công nghệ Nhật Bản, đáp ứng uy chuẩn kỹ thuật quốc gia về lò đốt chất thải rắn sinh hoạt (QCVN 61:2016/BTNMT).

Tác giả: Đức Cảnh

Nguồn tin: Báo Tài nguyên và Môi trường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP