Hương Khê

Hương Khê: Đường tránh lũ bị “rút ruột” trắng trợn

Được đầu tư 71 tỷ đồng từ nguồn vốn của UBND tỉnh, đường giao thông tránh lũ đi qua 2 xã miền núi Hà Linh và Phương Mỹ (H. Hương Khê, Hà Tĩnh) vừa thi công đã có dấu hiệu bị nhà thầu “rút ruột” công trình. Với chiều dài hơn 4,1km, tuyến đường này có vai trò rất quan trọng trong việc phát triển kinh tế- xã hội, đặc biệt là vai trò tránh lũ đối với người dân ở hai địa phương này.

Được biết, sau một thời gian điều chỉnh hồ sơ, lựa chọn nhà thầu, đầu năm 2014, đường giao thông tránh lũ Hà Linh- Phương Mỹ chính thức được khởi công. Đơn vị trúng thầu thi công là Cty TNHH Xây dựng và Thương mại Hoàng Ngọc (viết tắt: Cty Hoàng Ngọc; trụ sở tại TT Hương Khê, Hà Tĩnh). Tuy nhiên, đến thời điểm này công trình buộc phải dừng lại sau một thời gian “rầm rộ” thi công do thiếu vật liệu (đá 1×2). Trước khi công trình “đứng bánh”, Cty Hoàng Ngọc đã “gấp rút” đổ gần 200m đường bằng đá 2×4 dù chưa được sự cho phép của chủ đầu tư. Việc “cầm đèn chạy trước ô-tô” của nhà thầu không chỉ “qua mặt” chủ đầu tư mà còn làm sai thiết kế ban đầu của tuyến đường này.

Ông Phạm Đình Hải, cán bộ BQL dự án (chủ đầu tư) cho biết, đường được thiết kế theo tiêu chẩn cấp 4 miền núi. Mặt đường bê-tông rộng 6,5m (đổ loại đá 1×2, xi-măng mác 300), dày 25cm và cách 6m có khe co giãn bằng cốt thép. Thiết kế là như vậy nhưng việc thi công tuyến đường này của nhà thầu có nhiều điểm nghi vấn. Từ phản ánh của người dân, P.V Báo Công an TP Đà Nẵng đã đến hiện trường và ghi nhận, thay vì phải đổ bê-tông bằng loại đá tiêu chuẩn (đá 1×2), nhà thầu đổ loại đá 2×4; bề dày mặt đường bê tông 25cm nhưng có đoạn chỉ được 17cm (thiếu 8cm); cách 6m phải có khe giãn nở lót giấy dầu và thép xương cá thì 12m nhà thầu mới chừa khe giãn nở và bớt mất phần thép (?).

Nhà thầu tự “sửa” thiết kế khi sử dụng đá 2×4 thay cho đá 1×2 để thi công.

Là một người dân địa phương, ông Nguyễn Văn T. từng là kỹ sư giao thông nhận xét: “Lẽ ra quá trình thi công thì phải có chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát phải túc trực kiểm tra, lúc nào đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật thì mới được thi công nhưng chúng tôi thấy công trình này hình như nhà thầu muốn làm lúc nào thì làm…”.

Hà Linh và Phương Mỹ là 2 xã miền núi khó khăn, đồng thời đây là “túi” nước của H. Hương Khê khi lũ đến cho nên tuyến đường này rất quan trọng trong việc tránh lũ cho người dân. Vậy nhưng trái với kỳ vọng của chính quyền tỉnh và người dân địa phương, xem ra chất lượng công trình tuyến đường này đang là câu hỏi lớn. Liệu con đường này có thực sự đảm bảo chất lượng khi mà dấu hiệu bị nhà thầu “rút ruột” công trình rõ “như ban ngày”, và liệu chủ đầu tư không biết đang làm ngơ để cho nhà thầu “rút ruột” công trình (?). Đáng nói hơn, được giao “nhiệm vụ” trả lời báo chí về những thông tin liên quan đến chất lượng công trình, ông Phạm Đình Hải, cán bộ BQL dự án vẫn khẳng định trong quá trình thi công, nhà thầu đã làm đúng và được cán bộ kỹ thuật BQL và đơn vị giám sát là Cty CP TV&ĐTXD C.I.C túc trực giám sát chặt chẽ…

Qua tìm hiểu, được biết chủ thầu thi công tuyến đường tránh lũ Hà Linh- Phương Mỹ (Cty Hoàng Ngọc) cũng là đơn vị thi công tuyến đường giao thông miền núi Hương Vĩnh-  bản Giàng (H. Hương Khê) hiện đã xuống cấp nghiêm trọng chỉ sau thời gian ngắn đưa vào sử dụng (Báo Công an TP Đà Nẵng đã có bài phản ánh). Do đó, với những gì đã xảy ra trong thi công đường giao thông Hà Linh- Phương Mỹ, người dân địa phương rất lo ngại tuyến đường tránh lũ này cũng không tránh khỏi “số phận” hẩm hiu như tuyến giao thông miền núi Hương Vĩnh-  bản Giàng.

Bài, ảnh: Văn Tuân  (Theo CAĐN)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP