Cần Giúp Đỡ

Hương Khê: Cần cứu trợ cậu học trò nghèo hoàn cảnh éo le

Cha bệnh nặng, mẹ một mình làm nông nuôi cha và hai anh em đi học, bản thân cũng ốm đau, hoàn cảnh éo le nhưng em Nguyễn Văn Nhân xóm Hòa Xuân, xã Hương Xuân, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh luôn đạt thành tích xuất sắc trong học tập.

hatinh24h

Ba nhân bị bệnh đã hơn 3 năm nay, mẹ một mình chăm sóc cha và hai anh em ăn học.

Một hoàn cảnh éo le!

Chúng tôi đến xã Hương Xuân vào một buổi chiều thu, căn nhà xiêu vẹo, tạm bợ là chỗ nương thân của cả gia đình em.“Trống trơn” có lẽ là từ diễn tả chân thực hơn cả bởi trong nhà em không có nổi 1 cái “bồ” đựng thóc. Gia đình em thuộc diện hộ nghèo đặc biệt khó khăn của xã nhưng bằng nghị lực vươn lên Nhân luôn đạt thành tích cao trong học tập.

Em đạt giải nhì toàn tỉnh môn Sinh học.

Hiện Nhân là học sinh lớp 11 trường THPT thị trấn Hương Khê. Dù hoàn cảnh khó khăn nhưng liên tục nhiều năm qua em luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi. Đặc biệt, năm học 2013-2014 em đạt giải Nhì kì thi chọn học sinh giỏi tỉnh môn Sinh học; Năm học 2014 – 2015 dù đau ốm nhưng em vẫn đạt giải khuyến khích môn Sinh học ở kỳ thi này.

Nhân là con cả trong gia đình có 2 anh em. Ba nhân ông Nguyễn Văn Thành bị bệnh teo cơ đã hơn 3 năm nay nhưng chưa có tiền chữa trị, hiện bệnh tình ngày càng nặng hơn, không thể đi lại. Mẹ Nguyễn Thị Chiên, làm nông nghiệp một mình chăm sóc chồng bệnh tật và 2 đứa con ăn học.

Dù hoàn cảnh khó khăn nhưng Nhân học rất xuất sắc.

Ý thức được hoàn cảnh của gia đình, những năm qua Nhân luôn cố gắng học tập. Ngày ở nhà, em luôn giúp đỡ mẹ việc đồng áng và chăm sóc cha. Nhìn cha em chết dần chết mòn vì bệnh tật, bản thân em cũng đang bệnh khiến chúng tôi không khỏi ngậm ngùi. Thân hình gầy gò, ốm yếu, nhỏ hơn hẳn một học sinh lớp 11 bình thường. Tuổi học hành, mơ ước với năng lực của em không đáng phải gánh chịu những éo le đến vậy.

Căn nhà xập xệ của gia đình em.

Thương tâm vì không có tiền chữa bệnh

Mẹ Nhân cho biết, năm học lớp 11, em bị đau hai mắt, được chuẩn đoán là viêm giác mạc phải nghỉ học 1 tháng. Nhưng hoàn cảnh gia đình khó khăn không có tiền cho em chữa bệnh. Kể đến đây mắt bà ngân ngấn nước: “Chị rất buồn khi chưa có điều kiện đưa cháu đi khám lại… Mà nếu khám lại, những xét nghiệm và đơn thuốc ngoài bảo hiểm chị không biết xoay xở vào đâu… Lỡ bệnh có ảnh hưởng đến thị giác của cháu về sau chị cũng không biết phải làm sao nữa”.

Bàn tay gầy gò, chị Chiên mân mê những tấm giấy khen của Nhân, đó chính là tài sản quý giá nhất của gia đình chị. Chị lo lắng rồi đây con đường đến với con chữ, đến với tương lai của hai con có thể sẽ phải dừng lại vì hoàn cảnh gia đình quá éo le.

Căn nhà trống trơn không có vật gì đáng giá.

Cô Phan Thị Thanh Thủy, nguyên giáo viên trường THCS Chu Văn An, là người đã từng dạy dỗ em. Đã qua 4 năm nhưng cô Thủy vẫn luôn đau đáu hoàn cảnh của cậu học trò nghèo học giỏi, tìm đủ mọi cách để trợ giúp em tiếp tục con đường học vấn. Cô tâm sự: “Nhân là đứa học trò ngoan, học giỏi lại có chí vượt khó. Thầy cô trong trường cũng như bạn bè đều khâm phục nghị lực của em, có thể giúp hai cha con Nhân chữa bệnh và giúp em an tâm học tập, là tâm nguyện lớn nhất của cô lúc này, hoàn cảnh của Văn Nhân hiện tại rất cần sự giúp đỡ của xã hội”.

Một hoàn cảnh thương tâm, một tấm gương vượt khó trong học tập! Giá như  Nhân có điều kiện học tập như những đứa trẻ bình thường khác. Hơn ai hết, Nhân và gia đình đang rất cần sự giúp đỡ của những tấm lòng thơm thảo, giàu lòng từ bi để cứu cha em, cứu con đường đến với con chữ của em.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về gia đình cháu Nguyễn Văn Nhân

Địa chỉ: Xóm Hòa Xuân, xã Hương Xuân, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh. Hoặc liên hệ số điện thoại: 0913628409 của cô giáo  Phan Thị Thanh Thúy.

Hoặc số tài khoản: Nguyễn Văn Nhân; Số tài khoản: 3707205082507; Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Hà Tĩnh.

Danh Tạo – Thiên Phú/VTOTO

(Đại Lộ)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP