Hương Khê

Hương Khê: 2 năm không cấp đổi nổi một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Một mảnh vườn đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, gia đình sử dụng ổn định lâu dài và không có tranh chấp nhưng hơn 2 năm nay vẫn chưa được cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Theo chủ trương mảnh đất này có đủ điều kiện để cấp đổi nhưng hơn 2 năm nay hộ gia đình ông Trần Thanh Sơn trú tại xóm 4, xã Hương Long, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh vẫn chưa được cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQDSĐ).

Mỏi mòn chờ sổ đỏ

Ông Trần Thanh Sơn trú tại xóm 4, xã Hương Long (Hương Khê – Hà Tĩnh) cho biết: Sau khi tham gia chiến đấu làm nhiệm vụ quốc tế tại chiến trường nước bạn Campuchia, năm 1993, ông trở về địa phương xây dựng gia đình và mua phần đất hiện tại để lập nghiệp. Sau đó ông lại tiếp tục mua các phần đất của các hộ xung quanh để làm vườn, quá trình mua bán chuyển nhượng đều có giấy tờ và sự chứng nhận của cán bộ xã lúc bấy giờ.

Trước đây, mảnh đất này là kho chứa thuốc DDT nên họ không muốn ở và cây trồng cằn cỗi không phát triển được. Đến năm 1994, ông đã được UBND huyện Hương Khê cấp GCNQDSĐ (bìa xanh) cho diện tích đất này. Từ đó đến nay ông cầm cố bìa để vay vốn đầu tư phát triển vườn và chăn nuôi.

“Gia đình tôi đã phải đổ bao mồ hôi công sức để chăm sóc cải tạo đất thì mảnh vườn của tôi mới được như ngày hôm nay và giúp gia đình tôi ổn định và phát triển kinh tế. Khi có chủ trương đo đạc lại đất vườn để cấp đổi sổ đỏ tôi thấy cán bộ đo vẽ đã đến đo đạc, tôi cũng đã mấy lần làm hồ sơ nhưng đến nay gia đình tôi vẫn chưa được cấp đổi. Tôi đã nhiều lần lên UBND xã để hỏi nhưng vẫn chưa được giải quyết”, ông Sơn chia sẻ.

Theo tìm hiểu của PV, ngày 16.11.1994, UBND huyện Hương Khê ký quyết định cấp GCNQDSĐ cho ông Trần Thanh Sơn với diện tích 12.443m2. Trong đó có 400m2 đất ở và 12.043m2 đất vườn và đất trồng cây lâu năm. Mảnh vườn này ông Sơn đã cải tạo làm ao nuôi cá, chăn nuôi gia cầm, thủy cầm và trồng cây lâu năm từ đó đến nay mà không xảy ra tranh chấp với ai.

hà tĩnh: 2 nam khong cap doi noi mot giay chung nhan quyen su dung dat hinh anh 1

Giấy GCNQDSĐ của mảnh đất gia đình ông Sơn sử dụng thời gian qua.

Ông Sơn bức xúc: “Đất của tôi không tranh chấp với ai, thấy cán bộ về đo đạc lâu và gia đình cũng đã mấy lần làm hồ sơ nhưng đến nay chưa thấy cấp đổi sổ đỏ cho tôi. Thời gian gần đây thấy các gia đình khác có sổ đỏ tôi liên tục lên xã hỏi thì họ mới trả lời đất liên quan đến đất đền. Nếu như liên quan đến đất đền chùa thì sao chính quyền không thông báo với gia đình tôi khi làm hồ sơ mà để đến bây giờ mới nói? Gia đình rất muốn làm thủ tục để vay thêm vốn đầu tư vào sản xuất chăn nuôi nhưng vì sổ đỏ chưa được cấp nên không thể làm gì được.”

Gần 2 năm chưa xử lý dứt điểm?

Lý giải về vấn đề này ông Nguyễn Quốc Việt – Chủ tịch UBND xã Hương Long cho hay: Sau khi đơn vị tư vấn về đo vẽ thực địa thì phôi bìa GCNQDSĐ của ông Trần Thanh Sơn đã in. Nhưng đến nay xã chưa làm hồ sơ cấp đất cho ông Sơn vì diện tích đất này liên quan đến đất đền. “Hiện nay chúng tôi muốn ông Sơn trừ diện tích đất đền ra khỏi bìa đất nhưng giữa ông Sơn và chính quyền chưa thống nhất được”, ông Việt cho biết.

hà tĩnh: 2 nam khong cap doi noi mot giay chung nhan quyen su dung dat hinh anh 2

Ông Trần Thanh Sơn trình bày sự việc. Ảnh Nguyễn Duyên

Mặc dù vậy nhưng vị Chủ tịch này lại không chứng minh được một phần diện tích đất vườn của ông Sơn hiện nay có một phần là nguồn gốc đất đền chùa. Khi tra trên bản đồ 299 (được đo vẽ năm 1983 và công bố năm 1985) thì cũng không thể hiện được phần diện tích đất đền mà ông Việt giải thích.

Ngày 3.3.2016, UBND xã Hương Long đã có cuộc làm việc với gia đình ông Trần Thanh Sơn để thống nhất việc làm hồ sơ cấp đổi sổ đỏ. Tại cuộc làm việc này đại diện UBND xã là ông Lê Quốc Nga –  PCT UBND xã khẳng định: Căn cứ xem xét hồ sơ đất tại bản đồ 299 thì yêu cầu gia đình ông Sơn trả lại với diện tích 2.000m2. Nếu gia đình không nhất trí thì UBND xã không tiến hành lập hồ sơ giao đất cho chủ hộ. Nếu gia đình ông Sơn khiếu nại thì UBND xã không giải quyết và gia đình đề nghị cấp trên giải quyết.

Mặc dù trước đó ngày 30.9.2014 UBND xã Hương Long đã họp hội đồng tư vấn xét cấp đổi GCNQDSĐ cho hộ gia đình ông Trần Thanh Sơn và hội đồng đã thống nhất: Hộ gia đình ông Trần Thanh Sơn đủ điều kiện để cấp đổi GCNQDSĐ. Đề nghị phòng TNMT thẩm định hồ sơ, trình UBND huyện phê duyệt và cấp GCNQDSĐ cho hộ gia đình ông Trần Thanh Sơn được sử dụng đất đúng theo quy định của pháp luật.

hà tĩnh: 2 nam khong cap doi noi mot giay chung nhan quyen su dung dat hinh anh 3

Phôi bìa cấp đổi GCNQDSĐ đã được in nhưng chưa được cấp có thẩm quyền ký duyệt. Ảnh  Nguyễn Duyên

Trao đổi vấn đề này ông Phan Quốc Lập – Trưởng phòng TNMT huyện Hương Khê cho hay: Về mặt thủ tục thì đã đủ điều kiện để cấp GCNQDSĐ cho ông Trần Thanh Sơn. Còn vấn đề đất đền chùa ở đây chỉ là nói miệng chứ trên hồ sơ thủ tục không thể hiện là có đất đền trong mảnh vườn này. “Sau khi nhận được phản ánh, phòng TNMT đã cử cán bộ làm việc với chính quyền xã và kiểm tra thực địa tại mảnh đất này và theo báo cáo của anh em thì không có dấu tích nào của đền chùa. Ở đây xã cũng không thể ép ông Sơn cắt đất để cho xã làm đền. Chúng tôi sẽ làm việc và giải quyết dứt điểm nếu hai bên không thống nhất được thì đương nhiên là phải làm thủ tục cấp đổi GCNQDSĐ cho ông Sơn”, ông Lập cho hay.

Ông Nguyễn Công Lợi – Giám đốc Ngân hàng nông nghiệp Hương Khê cũng xác nhận: Hiện nay ông Trần Thanh Sơn có thế chấp GCNQDSĐ tại Ngân hàng. Đến nay món vay của ông Sơn cũng đã quá thời hạn cho phép. Nếu như ông Sơn muốn tiếp tục vay vốn thì buộc phải có GCNQDSĐ mới còn bìa cũ ngân hàng không thể giải quyết vì GCNQDSĐ này không đảm bảo giao dịch.

Rất mong các cơ quan chức năng Hà Tĩnh sớm vào cuộc điều tra làm rõ để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân.

Nguyễn Duyên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP