Nghi Xuân

Hung thủ bắn cảnh sát trọng thương đã từng ngồi tù 6 năm

Đã 3 ngày trôi qua kể từ sau vụ dùng súng cướp tài sản và bắn cảnh sát trọng thương xảy ra tại xã Xuân Thành (Nghi Xuân – Hà Tĩnh), người dân nơi đây vẫn chưa hết bàng hoàng…


Chúng tôi về xã Xuân Thành, nơi vốn bình yên này vẫn chưa thôi bàng hoàng về vụ xung đột mới xảy ra cách đây ít hôm. Hỏi thăm người dân trong xóm, một cụ già chỉ cho chúng tôi ngôi nhà nằm ngay ngã ba con đường làng, là nhà của anh Nguyễn Đức Thiện – người bị hại trong sự vụ vừa qua: “Nhà nó kia kìa, nhưng chắc 2 vợ chồng thằng Thiện không ở nhà đâu. Bị người ta dùng súng tống tiền, ai mà chẳng sợ”.

>> Hà Tĩnh: Cuộc đấu súng vây bắt đối tượng tử thủ trong rừng

>> Truy bắt tội phạm, phó phòng hình sự Công an Hà Tĩnh bị bắn


Dừng xe trước ngôi nhà đóng kín cửa, chúng tôi gọi mãi mới thấy một người đàn ông trung tuổi đứng trong nhà hỏi vọng ra: “Có việc gì không”? Tuy nhiên, khi hỏi thăm đây có phải nhà anh Thiện không, thì người đàn ông lắc đầu trả lời: “Tôi không biết”, rồi ông ta quay vào.

Những người dân trong xóm tò mò tập trung lại, tỏ thái độ đề phòng trước những người lạ hỏi thăm về người làng mình. “Mấy chục năm rồi xóm tui mới có việc tống tiền, cướp của như rứa. Đúng là đáng sợ. Nhưng sự việc không phải xảy ra ở làng ni, mà ở ngoài bãi tắm kia. Ở đây không có gì đâu, muốn tìm hiểu cái chi thì các cô ra bãi tắm, ki-ốt của thằng Thiện cũng ở ngoài đó, nhà trong này lâu lâu nó mới về thôi”,một người dân nói.

Dường như, việc có kẻ dùng súng khống chế, rồi tống tiền khiến người dân ở làng quê này quá bất ngờ và lo lắng. Hung thủ đã bị bắt nên không ai muốn nhắc lại hay bàn tán thêm nữa. Không tìm hiểu được thông tin gì thêm từ phía gia đình người bị hại, chúng tôi quay lại hiện trường vụ án.

Bãi tắm Xuân Thành ngày mưa khá vắng khách du lịch, yên ắng như bao làng chài ven biển khác. Được biết, anh Nguyễn Đức Thiện làm nghề lái taxi, còn vợ làm nghề cắt tóc, gội đầu. Hai vợ chồng mở một cửa hàng ở thôn Thành Long, ngay gần bãi biển Xuân Thành. Từ trước đến nay, công việc của 2 người thuận lợi, suôn sẻ, không gây xích mích hay thù oán với ai.

Chúng tôi tìm đến nhà anh Hoàng Văn Tuyên trú tại thôn Thành Long, xã Xuân Thành, nơi hung thủ Phạm Xuân Thanh cố thủ trong quá trình bị công an truy đuổi.

Căn nhà, nơi gia đình Thanh sinh sống, cửa đóng then cài.


Tiếp chuyện chúng tôi, ánh mắt chị Lộc, vợ anh Tuyên, vẫn chưa hết hoảng sợ: “Hôm đó vợ chồng đều đi làm, 4 đứa con ở nhà chơi với bà. Nghe dân làng thông báo có kẻ cướp cầm súng đang trốn trong nhà, tôi vội vàng chạy về. Chỉ sợ mấy đứa nhỏ và bà có chuyện chi. Cũng may là hung thủ chỉ trốn trong miếu thờ, không bắt con tôi làm con tin, chứ không thì không biết chuyện gì xảy ra”.

Chị Lộc nhớ lại: Lúc đó, trong xóm nhà nào nhà ấy đóng kín hết cửa. Mấy đứa con tui ở nhà sợ quá khóc ầm ĩ. Khoảng một tiếng đồng hồ, công an bắc loa tuyên truyền, vận động. Sau đó, hung thủ bị công an bắt giữ, tui về tới nhà nhìn thấy con và mẹ già mà vẫn chưa hết lo sợ”.

Trước đó, vào sáng 26/7, anh Nguyễn Đức Thiện (SN 1984), trú tại thôn Thành Long, xã Xuân Thành nhận được điện thoại của một đối tượng yêu cầu phải chuẩn bị 1 tỷ đồng đưa cho hắn, nếu không sẽ giết cả nhà. Vài tiếng sau, kẻ gọi điện hẹn gặp anh tại một địa điểm thuộc địa phận xã Xuân Thành để lấy số tiền theo yêu cầu. Tại đây, hai bên to tiếng một lúc thì đối tượng rút súng uy hiếp và cướp của anh Thiện 80 triệu đồng.

Nhận được tin báo, lực lượng công an tỉnh, huyện phối hợp tiếp cận địa điểm gây án. Sau khi phát hiện lực lượng công an, đối tượng vừa bỏ chạy, vừa dùng súng chống trả quyết liệt. Trong quá trình truy bắt, do địa hình phức tạp, nhiều cây cối che chắn khuất tầm nhìn và luôn có nhà dân khiến các trinh sát phải dè chừng tránh nổ súng gây nguy hiểm cho bà con. Đồng thời cũng duy trì khoảng cách để hung thủ hạn chế hung hãn. Lợi dụng sự phức tạp đó, hung thủ đã cướp xe đạp của một cụ già rồi biến mất khỏi tầm nhìn của lực lượng vây bắt. Sau khi xác định được hung thủ chạy vào khu vực miếu thờ gần nhà một người dân, các trinh sát đã siết chặt vòng vậy, sử dụng loa để tuyên truyền đối tượng hạ vũ khí đầu hàng. Tuy nhiên, đối tượng này không chấp hành mà tiếp tục nổ súng vào lực lượng công an khiến Thiếu tá Nguyễn Vinh Cảnh, Phó phòng Cảnh sát hình sự, bị bắn xuyên đùi. Ngay sau đó, bằng nghiệp vụ, lực lượng công an nhanh chóng ập vào quật ngã, tước súng trên tay y.

Tại cơ quan điều tra, đối tượng được xác định là Phạm Xuân Thanh (SN 1982), trú tại khối 3, phường Cửa Nam, thành phố Vinh (Nghệ An). Tang vật thu giữ tại hiện trường gồm 1 khẩu súng cùng 2 viên đạn, 2 điện thoại di động, một số giấy tờ tùy thân và 80 triệu đồng đối tượng vừa cướp của anh Thiện.

Để có thêm thông tin về đối tượng Thanh, chúng tôi tìm đến khối 3, phường Cửa Nam. Ngôi nhà số 10 thuộc tổ 4, khối 3, nơi gia đình của Thanh sinh sống nhưng cửa đóng then cài. Ông Nguyễn Văn Bình, Khối trưởng khối 3, cho biết: Phạm Xuân Thanh sinh năm 1982, là con trai đầu trong một gia đình có 3 anh em. Lẽ ra, Thanh là trụ cột của gia đình và là chỗ dựa của bố mẹ khi về già thế nhưng “Cha mẹ sinh con, trời đất sinh tính”, trong khi em trai và em gái của Thanh đều chăm ngoan, cần mẫn làm ăn thì Thanh lại ăn chơi, đua đòi rồi sớm hư hỏng. Năm 2007, Thanh bị bắt vì tội buôn tiền giả và bị kết án 6 năm tù. Năm 2013, ra tù, tưởng sau lần phạm tội, Thanh sẽ đổi tính và suy nghĩ lại. Thế nhưng, “ngựa theo đường cũ”, ngay sau khi ra tù, Thanh đã cặp bồ với một phụ nữ rồi bỏ nhà đi biệt tích dù bố mẹ và anh chị em trong nhà khuyên bảo hết sức.

Ông Bình cũng cho biết thêm, bố của Thanh , ông Phạm Văn Thược (SN 1954), nguyên quán là người Hải Hưng, là bộ đội phục viên, sau khi lấy vợ là bà lê Thị Hồng Phúc đã ở lại Nghệ An. Gia đình ông Thược, bà Phúc làm nghề buôn bán tự do, sống hiền lành, chấp hành mọi nghĩa vụ của địa phương. Thế nhưng “con dại cái mang”, kể từ hôm nhận được tin con trai bị bắt và cảnh sát khám xét nhà riêng khẩn cấp, bố mẹ Thanh ngất lên, ngất xuống. Căn nhà nhỏ đóng kín cổng im lìm, những người thân của Thanh không dám tiếp xúc với ai bên ngoài. 

Cũng theo thông tin chúng tôi nhận được, có nhiều lời đồn đoán rằng giữa Thanh và anh Thiện đã từng có mối quan hệ quen biết và vụ việc tống tiền này có rất nhiều nguyên nhân… Tuy nhiên, các nguồn tin này đều được cơ quan điều tra xác minh nhưng vẫn chưa có kết luận gì.

Được biết, hiện cơ quan chức năng đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, đồng thời bắt tạm giam đối tượng để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi phạm tội.

Đình Lam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP