Du lịch

Huế - mảnh đất rồng đang dần thức tỉnh

Không chỉ lăng tẩm, Huế hấp dẫn du khách còn bởi không gian nhà vườn và những giá trị truyền thống như ẩm thực, bài thuốc hoàng cung.

Cái tên "Cố đô Huế" đưa du khách về không gian của quá khứ và những hoài niệm. Miền đất này nổi tiếng với nét đẹp trầm mặc và những công trình rêu phong cổ kính, mang đậm dấu ấn của triều đại phong kiến cuối cùng. "Vẻ đẹp Huế chẳng nơi nào có được", câu hát dường như đúc rút từ thực tế khi nơi đây vừa có sông núi, vừa đầy ắp huyền thoại về Tử Cấm Thành bí ẩn và uy nghiêm.

Tử Cấm thành xưa là trung tâm sinh hoạt hàng ngày của vua và hoàng gia triều Nguyễn, khởi xây năm Gia Long thứ 3 (1804). Đằng sau Tử Cấm Thành là cả một đời sống tách biệt của vua chúa, nơi hội tụ những gì tinh hoa, đẹp đẽ nhất. Công trình này di sản vô giá hiện được bảo tồn và phục dựng cho thế hệ mai sau. Ngoài hoàng thành, lăng tẩm, cung vua chúa, các phủ đệ, quan viên, cố đô Huế còn lưu giữ các hình thức nghệ thuật dân gian đương đại, các nghề truyền thống... những giá trị văn hóa phi vật thể.

Cửa Ngọ Môn ở Huế.

Bên ngoài Tử Cấm Thành là cuộc sống trầm lặng của người dân kinh kỳ. Nơi dừng chân tiếp theo của du khách khi đến đây thường là những ngôi nhà vườn cổ kính. Nhà vườn Huế vừa có nét tinh hoa quý tộc, lại vừa có màu sắc dân gian truyền thống với cây cối xanh mướt từ cổng vào tới khu nhà chính. Với một bố cục chỉn chu, các công trình kiến trúc tuy không nhiều nhưng đều được sắp xếp một cách có quy chuẩn.

Giữa khu vườn là ngôi nhà rường 3 gian 2 chái với sự thiết kế, kết cấu, chạm trổ cầu kỳ. Trong ngôi nhà rường, các chủ nhân thường đặt những bàn ghế gỗ, tủ chè và treo nhiều hoành phi câu đối mang những nội dung văn học nghệ thuật và đạo lý thật sâu sắc. Nhiều người cho rằng nhà vườn cổ mang trong mình cái hồn của người Huế.

Đến Huế du khách không thể không tới vườn quốc gia Bạch Mã, nơi sông núi đất trời hòa làm một, tạo nên cảnh đẹp hùng vĩ, mang lại cho cố đô một góc nhìn mới mẻ. Bạch Mã cũng là địa điểm mà người Pháp cách đây một thế kỷ đã chọn làm nơi nghỉ dưỡng. Do đó, khi bước chân lên đỉnh núi Bạch Mã, Hải Vọng Đài và những ngôi biệt thự cổ kính với kiến trúc Pháp cổ, khung cảnh như níu chân người ở lại.

Chỉ cần một ngày "lạc bước" ở đây và hòa mình vào thiên nhiên hoang dã với những dòng suối hay hồ nước mát lạnh liên tiếp nhau ở Ngũ Hồ, hay chinh phục đỉnh cao Vọng Hải Đài, leo thác Đỗ Quyên hùng vĩ với độ cao trên 300 mét... du khách sẽ có một hành trình khám phá lý tưởng.

Thác Đỗ Quyên trong rừng Bạch Mã.

Xứ kinh kỳ bấy lâu nay được ví như con rồng đang ngủ. Để thức tỉnh mảnh đất rồng, nhiều dự án bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa vô giá vốn ở Huế đã được thực hiện.

Với sứ mệnh phục dựng lại các giá trị cung đình và truyền thống, công ty Đại Nam Thái Y Viện đã ra đời. Sau quá trình nghiên cứu, công ty tái tạo Thái Y Viện xưa với những bài thuốc chân truyền từ các danh y, những hoàng thân trong hoàng tộc thông qua các sản phẩm như Đại Nam Nhật Nguyệt Ngự Trà, Đại Nam Nhật Nguyệt Ngự Ẩm; tinh dầu trị liệu chiết xuất từ thiên nhiên.

Đại Nam Cửu vị Danh trà.

Công ty còn xây dựng Trung tâm trị liệu Đại Nam Thái Y Viện, là nơi sử dụng các bài thuốc và phương pháp của cung đình; góp phần khôi phục lại các làng nghề truyền thống như nghề làm trầm hương - xưa được dùng trong hơn 600 bài thuốc hoàng cung, nay được làm từ chính bàn tay các thiền sư tại một ngôi chùa cổ của Huế.

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: mảnh đất rồng , Huế

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP