Thế giới

Huawei tiếp tục vướng nghi vấn đánh cắp công nghệ từ công ty Mỹ

Cục điều tra liên bang FBI được cho là đang tiếp tục điều tra nghi vấn tập đoàn viễn thông hàng đầu Trung Quốc Huawei đánh cắp công nghệ mới của một công ty khởi nghiệp Mỹ.

(Ảnh minh họa: Reuters)

(Ảnh minh họa: Reuters)

Bloomberg đưa tin ngày 4/2 cho biết, các nhà điều tra liên bang Mỹ dường như đã mở một cuộc điều tra hồi tháng trước nhằm vào cáo buộc Huawei đánh cắp công nghệ kính từ công ty khởi nghiệp Akhan Semiconductor tại bang Illinois.

Công ty Mỹ đã phát hiện ra rằng khi sản phẩm thủy tinh kim cương của họ được chuyển từ phòng thí nghiệm của Huawei từ San Diego về, nó đã bị hư hỏng nghiêm trọng. Công nghệ trên cho phép phủ một lớp kim cương mỏng lên mặt kính và giúp cho nó có thể chịu lực tốt gấp 6 lần màn hình điện thoại thông minh thông thường.

Trong thông báo ngày 4/2, công ty Akhan cho biết họ “tin rằng Huawei đã phá hủy sản phẩm của chúng tôi, chuyển tới Trung Quốc và thực hiện các bài thử nghiệm khi không có được sự cho phép rồi trả lại cho công ty những mảnh vỡ”.

Công ty Mỹ được cho là đã mang trình báo việc này lên FBI và cơ quan điều tra của Washington đã vào cuộc điều tra. Hiện thời, cả Huawei và FBI đều chưa đưa ra bình luận về thông tin này.

“Akhan sẽ tiếp tục hợp tác với lực lượng hành pháp để tìm ra giải pháp phù hợp cho vấn đề trên”, thông báo viết, đồng thời nhấn mạnh rằng Akhan “đang cân nhắc mọi biện pháp pháp lý”.

Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh Mỹ đang hành động nhằm chống lại những cáo buộc đánh cắp tài sản sở hữu trí tuệ từ Trung Quốc, phần lớn trong lĩnh vực công nghệ. Huawei bị nghi có quan hệ thân thiết với chính phủ và đảng Cộng sản Bắc Kinh.

Tuần trước, Bộ Tư pháp Mỹ đã đưa ra hàng loạt cáo buộc rằng Huawei đã đánh cắp bí mật thương mại từ các công ty viễn thông đối thủ và cố tình vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ áp lên Iran. Công ty Trung Quốc đã bác hoàn toàn mọi cáo buộc.

Trong một diễn biến khác, Đan Mạch, nước đã ban lệnh cấm sử dụng các thiết bị mạng 5G của Huawei, ngày 4/2 cho biết họ đã trục xuất 2 nhân viên của Huawei vì vấn đề giấy tờ. Cảnh sát Đan Mạch nói rằng động thái này không có liên quan tới cáo buộc gián điệp.

Vào cùng ngày, Na Uy phát đi cảnh báo về Huawei, viện dẫn “mối đe dọa gián điệp” vì nghi vấn quan hệ gần gũi của tập đoàn này với Bắc Kinh.

Ngày càng nhiều nước đã ban hành lệnh cấm đối với thiết bị Huawei vì lý do an ninh như Australia, Canada, New Zealand, Mỹ. Trong khi đó, EU, Đức, Ba Lan và Anh là một số quốc gia, tổ chức đang cân nhắc cấm Huawei.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: ăn trộm công nghệ , Huawei , Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP