Nghi Xuân

HTX dịch vụ điện Xuân Yên (Hà Tĩnh): “Nhập nhằng” những khoản thu

Dự án năng lượng nông thôn II (RE-II) được về đến xã Xuân Yên (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) khiến người dân nơi đây hết sức vui mừng vì từ đây họ sẽ được hưởng ích lợi khi được công ty điện bán điện trực tiếp đến hộ dân.

Tuy nhiên, nhân dự án này, HTX dịch vụ điện Xuân Yên lại đẻ ra khoản thu “nhập nhằng”, gây bức xúc cho nhân dân.

Mặc dù RE-II đã được triển khai từ năm 2012 và đến nay đã hoàn thiện ở Xuân Yên, nhưng dư âm của khoản tiền mắc công tơ của những hộ mới ra ở riêng năm 2012 do HTX dịch vụ điện Xuân Yên thu vẫn đang là chủ đề bàn tán của người dân nơi đây. Được biết, những hộ nằm trong diện khảo sát của Dự án RE-II được cấp các phụ kiện như công tơ, hộp đựng… còn những hộ mới tách ra năm 2012 (sau đợt khảo sát) sẽ phải tự trang bị. Nếu như điều đó được thực hiện công khai, dân chủ thì không có gì phải bàn. Song HTX dịch vụ điện Xuân Yên lại thu không đồng nhất giữa các hộ, không có hóa đơn, chứng từ, thậm chí có hộ tách từ năm 2010 vẫn phải nộp…

Trong danh sách của HTX dịch vụ điện Xuân Yên có 6 hộ, mỗi hộ phải đóng nộp số tiền không bằng nhau. Cụ thể: hộ anh Dương Văn Ngọc 500 nghìn đồng, anh Võ Văn Quán 600, Bùi Văn Thanh 500, Phan Văn Toản 500, Nguyễn Văn Vĩ 300, Phan Văn Hải 580. Khi làm việc với phóng viên, ông Phan Thanh Sơn – Chủ nhiệm HTX dịch vụ điện Xuân Yên phân trần: “Chúng tôi chỉ thu có 5 – 6 hộ mới tách ra ở riêng năm 2012 thôi, số tiền khác nhau vì những hộ nào kết hợp được hộp đựng công tơ thì sẽ giảm chi phí…”. Tuy nhiên, theo chúng tôi được biết số hộ phải nộp tiền không dừng lại ở con số đó.

Điều đáng nói là người của HTX đến nhà từng hộ để thu tiền và không có phiếu thu hay bất cứ chứng từ nào khác để giao cho các hộ dân. Ngoài ra, theo điều tra của PV Đại Đoàn Kết thì còn có những hộ khác (không nằm trong danh sách của HTX) phải nộp tiền, chẳng hạn như hộ anh Nguyễn Văn Trung (ở thôn Yên Hợp). Chị Phan Thị Tình (vợ anh Trung) cho biết: “Họ nói chúng tôi phải nộp 400 nghìn đồng tiền mua công tơ điện, nhưng nhà tôi không có tiền nên mới chỉ nộp 200 nghìn thôi, nhà tôi tách ra ở riêng từ năm 2010 mà vẫn phải nộp tiền”…? Còn gia đình anh Dương Xuân Hiếu (ở thôn Hợp Giáp) được yêu cầu phải nộp 400 nghìn nhưng vì không có chứng từ nên anh đã không nộp. Nếu như các hộ khác không nộp tiền sẽ không được mắc điện, nhưng nhà anh vẫn được lắp vì như lời ông Sơn thì anh Hiếu là bộ đội, vợ mới sinh nên… ưu tiên!!!. Chị Nguyễn Thị Tuyết (thôn Hợp Giáp) phản ánh: “Nhà tôi mua công tơ rồi đến nhờ HTX lắp điện nhưng đến nay đã hơn 1 năm mà vẫn không làm cho chúng tôi, chắc là vì không nộp tiền nên họ không làm cho…”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Dương Xuân Thành (ở thôn Hợp Giáp) cho biết: “Nhiều việc làm của HTX dịch vụ điện Xuân Yên khiến chúng tôi không đồng tình. HTX làm ăn không hiệu quả và làm nhiều việc sai trái gây bức xúc cho người dân”.

Mặc dù khoản tiền mà HTX dịch vụ điện Xuân Yên thu của các hộ dân nói trên là không nhiều, song đối với bà con nghèo vùng ven biển Xuân Yên thì họ phải bỏ biết bao công sức mới kiếm được. Xung quanh vụ việc nói trên, ông Đặng Văn Tính – Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân cho biết: “Đối với việc HTX dịch vụ điện Xuân Yên thu những khoản tiền như vậy mà không có chứng từ là sai, chúng tôi sẽ kiểm tra, cần thiết sẽ yêu cầu trả lại cho dân”.
HẠNH NGUYÊN

Đại Đoàn Kết

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP