Khoa học

HTC ra mắt “bản sao” iPhone, giá bằng 1/2

Đêm qua, HTC đã chính thức trình làng con dế mới nhất của mình – One A9 với thiết kế giống hệt iPhone 6 như anh em sinh đôi, duy chỉ có điểm khác là cấu hình thấp hơn và giá cũng rẻ bằng một nửa so với đối thủ, chỉ 399.99 USD.

hatinh24h

Đầu năm nay, thương hiệu smartphone Đài Loan đã công bố smartphone đầu bảng One M9 nhưng sản phẩm này đã nhanh chóng gây thất vọng cho cả giới chuyên môn, các fan lẫn bản thân HTC. Trước những lời chỉ trích không ngớt về chất lượng camera quá tệ, cũng như cảm giác cấp bách về việc phải thay đổi chiến lược kinh doanh nếu muốn tồn tại, HTC đã quyết định phá lệ, công bố tiếp mẫu smartphone đinh thứ hai của năm.

One A9 là một trong những smartphone đầu tiên trên thị trường được cài sẵn hệ điều hành mới Android Marshmallow. Nó cũng được coi là con dế “ăn theo” iPhone có chất lượng nhất kể từ sau Galaxy S đời đầu của Samsung, trang The Verge đánh giá.

HTC, iPhone 6, One A9

“Dành trọn 2 năm qua cày xới đến phát nhàm thiết kế kim loại liền khối với họ máy One, giờ đây, HTC đã từ bỏ gần như toàn bộ di sản đó để chuyển sang thiết kế bản sao của iPhone”, trang này phân tích. Dàn loa stereo BoomSound quen thuộc ở mặt trước đã biến mất, thế chỗ bằng nút Home với đầu đọc vân tay tích hợp (nghe quen chứ?). Cũng bị khai tử là phần đường viền cong nhẹ, thay bằng mặt lưng phẳng, hai đường viền ăng-ten thu sóng, đèn flash tròn 2 tông màu và camera hơi lồi. Sự tương đồng với iPhone càng tăng lên khi bạn cầm máy trên tay, tới mức nhiều người tưởng là họ đang cầm một “đứa con lai” giữa iPhone 6 và 6 Plus vậy.

Tuy nhiên, những nhận xét nói trên mang ý nghĩa tích cực hơn là tiêu cực. Sự thay đổi của HTC được cho là “hướng đến sự tốt hơn” và One A9 không “nhái” iPhone theo cái cách mà các thương hiệu Trung Quốc vẫn làm một cách thô thiển.

Con dế này sở hữu pin 2150 mAh, vi xử lý Snapdragon 617 4 lõi tốc độ 1.5 GHz kết hợp với 4 lõi 1.2 GHz, màn hình 1080p, 2 dung lượng bộ nhớ – 32GB kết hợp RAM 3GB và 16GB đi kèm RAM 2GB, cả hai đều hỗ trợ thẻ nhớ. Đây là cấu hình rơi vào phân khúc tầm trung, nhưng bằng cách nào đó, HTC đã phát huy được cấu hình này đến mức tối đa. Hiệu suất của máy “nhanh, nuột”, kết hợp với giao diện Sense đã được tinh giản hết mức, cắt hết các ứng dụng cài sẵn mà chủ yếu tập trung vào việc cung cấp các tính năng của hệ điều hành Marshmallow mà thôi.

HTC, iPhone 6, One A9

Chẳng hạn như tính năng Doze của Android 6.0 sẽ giúp khối pin tương đối nhỏ của A9 bám trụ được trong thời lượng tương đối. HTC cũng hứa hẹn rằng con dế này tương thích với tính năng sạc nhanh Quick Charge của Qualcomm. Dù vậy, cần lưu ý rằng HTC không thể thiết kế ra một con dế mỏng và nhẹ như vậy mà không phải hy sinh đâu đó. Pin chính là một trong những linh kiện bị hy sinh, dù vậy, nó vẫn còn nhỉnh hơn pin của iPhone 6S, nên nếu nó thực sự hiệu quả như lời HTC thì người dùng có lẽ cũng sẽ không gặp phải vấn đề gì quá lớn.

Sau pin thì vấn đề được người dùng quan tâm nhất chính là camera – lĩnh vực mà HTC luôn thua từ thời UltraPixel cho đến nay. A9 sử dụng một sensor 13MP kết hợp với ống kính f/2.0 tráng kính sapphire chống xước. Bộ chống rung quang học cũng góp mặt và chất lượng ảnh chụp được cải thiện rõ rệt. The Verge đánh giá camera của One A9 là camera tốt nhất từ trước đến nay của HTC, dù bản thân hãng không thừa nhận điều này. Dù không có lựa chọn quay video 4K nhưng bạn vẫn có thể quay được video 1080p từ cả camera chính lẫn camera phụ (camera phụ vẫn sử dụng công nghệ UltraPixel).

Về phương diện phần mềm, A9 có chế độ Pro, cho phép người dùng điều chỉnh ISO, tốc độ cửa sập và cân bằng trắng. Ngoài ra, camera này cũng có thể chụp được ảnh RAW.

Ngoài phần mềm chỉnh sửa ảnh, A9 còn cho phép chỉnh sửa video, thêm vào nhiều hiệu ứng như hyperlapse, quay chậm.

Âm thanh

Như trên đã nói, One A9 không còn dàn loa stereo mặt trước như họ máy One M-series nữa, dù vậy, lần này HTC đã tích hợp loa BoomSound vào tai nghe đi kèm, kết hợp cùng âm thanh vòm Dolby Audio. Tai nghe amplifier của A9 được quảng cáo là có thể tăng gấp đôi đường ra âm thanh, kể cả khi dùng với các dòng dế khác.

Giá bán và thời điểm lên kệ

One A9 sẽ được mở bán toàn cầu thông qua các kênh bán lẻ cũng như trực tiếp từ HTC. Tại Mỹ, người dùng sẽ có thể đặt mua phiên bản không khóa (có 2 màu Bạc Opal và Xám Carbon) ngay đêm qua. Giá bán cho bản 32GB là 399.99 USD, trong khi giá của phiên bản rẻ hơn (16GB) chưa được tiết lộ.

  • Trọng Cầm /VNN

  Từ khóa: HTC , Bản sao , Iphone

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP