Trong nước

Hợp tác xã đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế tỉnh nhà

Sáng 11/4, Liên minh HTX Hà Tĩnh đã tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm ngày Bác Hồ kêu gọi tham gia HTX (11/4/1946 – 11/4/2016) và 5 năm ngày HTX Việt Nam 11/4, tổng kết cuộc thi tìm hiểu luật HTX năm 2012, phát động cuộc thi tìm hiểu các loại mô hình HTX kiểu mới. Dự lễ kỷ niệm có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng – Trưởng ban chỉ đạo đổi mới và phát triển kinh tế tập thể tỉnh, lãnh đạo các ban ngành, đoàn thể cấp tỉnh. Nguyên lãnh đạo liên minh HTX qua các thời kỳ.

Ngày 11/4/1946, trong thư kêu gọi điển chủ nông gia Việt Nam tham gia Hợp tác xã Nông nghiệp, Bác Hồ viết: “Nông dân muốn giàu, nông nghiệp muốn thịnh thì phải có Hợp tác xã”, “Hợp tác xã là hợp vốn, hợp sức với nhau. Vốn nhiều, sức mạnh thì khó nhọc ít mà lợi ích nhiều”.

Sau đó, hàng loạt các cơ sở kinh tế hợp tác được hình thành, rồi đến hợp tác xã được phát triển mạnh mẽ vào những năm 50 – 60 của thế kỷ 20 cho đến nay. Trải qua các thời kỳ cách mạng, khu vực kinh tế hợp tác, hợp tác xã luôn luôn có những đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Những năm gần đây, thực hiện đường lối đổi mới, phát triển, kinh tế hợp tác xã từng bước khẳng định vai trò, vị trí của mình trong xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm và thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

70 năm qua, khu vực kinh tế hợp tác, hợp tác xã Hà Tĩnh đã cùng đồng hành phát triển với hệ thống hợp tác xã cả nước. Hiện nay, Hà Tĩnh là một trong những tỉnh tốp đầu của cả nước về ban hành các chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể tốt nhất, vì vậy, hợp tác xã Hà Tĩnh phát triển nhanh nhất về số lượng. Đến hết tháng 3 năm 2016, toàn tỉnh có 1.170 hợp tác xã hoạt động ở các ngành, lĩnh vực. Riêng năm 2015 và quý I năm 2016, toàn tỉnh đã thành lập mới được 1543 tổ hợp tác và 392 hợp tác xã.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng trao giải thưởng cho các tập thể, cá nhân.

Tuy vậy, chất lượng hoạt động của kinh tế tập thể nói chung và hợp tác xã nói riêng của Hà Tĩnh vẫn còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp đổi mới, của thời kỳ hội nhập và phát triển. Việc chuyển đổi hoạt động theo Luật Hợp tác xã năm 2012 còn chậm.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng – Trưởng ban chỉ đạo Đổi mới và phát triển kinh tế tập thể tỉnh biểu dương những đóng góp quan trọng của kinh tế tập thể Hà Tĩnh. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, tồn tại của kinh tế tập thể Hà Tĩnh.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng đề nghị, trong thời gian tới, các cấp, các ngành cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt, tổ chức thực hiện tốt kết luận 56 của Bộ Chính trị, luật HTX 2012 và các chủ trương, chính sách liên quan về kinh tế tập thể. Phải xác định rõ phát triển kinh tế tập thể là nhiệm vụ lâu dài, cần tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi, tháo gỡ khó khăn cho kinh tế tập thể.

Chị Hoàng Thị Hoa – Phòng kế hoạch hỗ trợ, Liên minh HTX Hà Tĩnh dành giải Đặc biệt cuộc thi tìm hiểu Luật HTX năm 2012.

Phát triển mạnh mô hình kinh tế hộ, trang trại, gia trại, tổ hợp tác để làm vệ tinh thúc đẩy phát triển hợp tác xã, gắn với thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới. Thực hiện liên doanh liên kết giữa kinh tế hộ với hợp tác xã và với các doanh nghiệp trong quá trình sản xuất kinh doanh. Quan tâm tới công tác tập huấn, bồi dưỡng kiến thức quan lý hợp tác xã cho đội ngũ cán bộ quản lý,…

Tại lễ kỷ niệm, Liên minh Hợp tác xã đã trao thưởng cho 16 tập thể đạt giải cuộc thi tìm hiểu Luật hợp tác xã 2012, trong đó giải nhất tập thể thuộc về Liên minh HTX, giải nhì thuộc huyện Cẩm Xuyên, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Ban tổ chức cũng đã trao 37 giải cho các cá nhân đạt giải trong cuộc thi, trong đó giải đặc biệt thuộc về chị Hoàng Thị Hoa – Phòng kế hoạch hỗ trợ, Liên minh HTX Hà Tĩnh; giải nhất thuộc về chị Nguyễn Thị Ngọc Ánh – Chi cục Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, 5 giải nhì, 10 giải 3. UBND tỉnh cũng đã trao thưởng cho các tập thể và cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong việc triển khai tổ chức cuộc thi.

Nhân dịp này, Liên minh HTX cũng đã triển khai kế hoạch của UBND tỉnh tổ chức cuộc thi tìm hiểu các loại mô hình hợp tác xã kiểu mới. Cuộc thi được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức về mô hình hợp tác xã kiểu mới, triển khai, phát huy hiệu quả trong lĩnh vực các chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước về phát triển hợp tác xã.

Mỹ Dung 

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP