Truyền thống - Phát triển

Hồng Lĩnh: Trung Lương phát triển CN vẩn giữ bản sắc làng nghề truyền thống

Dọc theo quốc lộ 1A phía Bắc của thị xã Hồng Lĩnh và tỉnh Hà Tĩnh, men theo triền đê La Giang quanh co uốn lượn, chúng tôi ghé thăm làng rèn truyền thống Phường Trung Lương (thị xã Hồng Lĩnh).

Làng rèn Trung Lương có tự bao giờ ít ai biết được nhưng những sản phẩm từ nghề rèn của làng thì không những nỗi tiếng trong nước mà còn vươn xa đến nước bạn Lào.





Bước chân tới đầu làng, ấn tượng đầu tiên của chúng tôi là tiếng búa đập chan chát xen lẫn tiếng phôi thép được sắp xếp từ những người thợ có thân hình rắn rỏi, đôi tay thuăn thuắt. Cũng giống như nhiều nghề khác, nghề rèn đòi hỏi người thợ phải có sự tinh tế, kinh nghiệm và tình yêu nghề. Muốn có một sản phẩm tốt cần một kỹ năng tốt, điều này hoàn toàn phụ thuộc vào trình độ và kinh nghiệm của người thợ.


Được sự quan tâm của các cấp từ tỉnh đến thị xã Hồng Lĩnh, trong những năm qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Phường Trung Lương luôn phát huy truyền thống cách mạng, vượt qua mọi khó khăn thử thách, phát huy tốt nội lực, tranh thủ sự giúp đỡ có hiệu quả của các cấp, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ một cách toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Nghề rèn truyền thống ở Trung lương là nghề chủ lực của địa phương, trải qua bao biến cố thăng trầm của lịch sử làng nghề vẫn trường tồn và phát triển cho đến hôm nay mang lại thu nhập ổn định cho người dân trong vùng.


Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Duy Đăng – Chủ tịch UBND phường cho biết: tính đến đầu năm 2013, toàn phường đã có 10 doanh nghiệp, 112 hộ rèn, 3 cơ sở đúc, 26 cơ sở sửa chữa gia công cơ khí và sản xuất vật liệu, thường xuyên giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động có thu nhập khá ổn định. Các sản phẩm sản xuất ra đều tiêu thụ tốt ở các địa bàn trong nước và xuất khẩu sang nước bạn Lào. Số doanh nghiệp tăng so với đầu nhiệm kỳ là 3, mức tăng trưởng đạt 42,8%.


Một góc quy hoạch cụm CN-TTCN Làng nghề Trung Lương


Nắm bắt được những thuận lợi và thế mạnh của nghề rèn, địa phương đã quy hoạch một cụm công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp làng nghề tách ra khỏi khu dân cư. Nơi đây, tập trung hầu hết các doanh nghiệp của nghề rèn, nghề đúc, nghề gia công cơ khí được áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh. Một số cơ sở sản xuất đã thành doanh nghiệp lớn có số vốn hàng chục tỷ đồng. Theo báo cáo của địa phương đến cuối năm 2012, doanh thu trên các lĩnh vực công nghiệp tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn đạt 117,2 tỷ đồng chiếm 58,9% /54,35% chỉ tiêu kế hoạch đến năm 2015.


Trung Lương đang thay da đổi thịt từng ngày, diện mạo của một làng quê với nghề rèn truyền thống ngày một phát triển đẹp tươi hơn trước. Công tác quy hoạch được quan tâm, hệ thống điện – đường- trường – trạm ngày càng khang trang đẹp đẽ. Hệ thống nước sạch được đầu tư, vệ sinh môi trường trong khu dân cư và cụm công nghiệp được quan tâm cải thiện tốt. Với những chính sách thông thoáng trong thu hút đầu tư, sự sáng tạo trong cách nghĩ và cách làm của đội ngũ lãnh đạo, Phường Trung Lương quyết tâm phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp một cách vững chắc nhưng vẫn giữ được bản sắc làng nghề truyền thống bao đời nay mà cha ông đã để lại .


Quốc Cường – Lê Dũng

Công Luận

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP