Người đương thời

Hồng Lĩnh: Người ‘gieo’ sự chân thành

Đối với ông Phạm Duy Ất, Chủ tịch MTTQ phường Đậu Liêu (thị xã Hồng Lĩnh – Hà Tĩnh), trong bất cứ công việc gì ông cũng đặt sự chân thành lên trên hết vì theo ông nếu không chân thành, cương quyết thì không thể làm Mặt trận được.

hatinh24h 01

Nhờ sự năng động của ông Phạm Duy Ất mà bà Phạm Thị Lý xây được căn nhà trị giá 50 triệu đồng.

Những “ngôi nhà chung”

Ông Phạm Duy Ất sinh năm 1965, trước khi làm Chủ tịch MTTQ phường Đậu Liêu đã từng là Bí thư đoàn xã, phó chủ tịch UBND phụ trách kinh tế kiêm trưởng công an xã Đậu Liêu. Kinh qua những chức vụ đó đã giúp ông đúc kết được những kinh nghiệm quý báu để làm tốt công tác Mặt trận, đó là làm việc gì cũng phải đặt sự chân thành lên trên hết nhưng đồng thời phải quyết liệt mới mong đem đến được thành công.

Trước đây, tình hình an ninh trật tự tại Đậu Liêu khá phức tạp do đây là địa phương có “thương hiệu” đi xuất khẩu lao động. Phong trào này bên cạnh mặt tích cực là làm thay đổi cuộc sống, diện mạo, đem lại cuộc sống khá giả cho người dân nhưng cũng tiềm ẩn nhiều hệ lụy phức tạp. Vì vậy việc xây dựng một môi trường ổn định, bình yên trở nên bức thiết ở Đậu Liêu.

Thế nhưng, MTTQ và các tổ chức thành viên đã xây những “ngôi nhà chung” như: câu lạc bộ (CLB) “Khi mẹ vắng nhà”, đề án “Quản lý giáo dục đối tượng tha tù, đi cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng về địa phương”, mô hình “Xây dựng dòng họ văn minh, an toàn về an ninh trật tự”…

Những ngôi nhà này đã góp phần xóa bỏ những mặt xấu của việc xuất ngoại và cải biến các đối tượng phạm tội ra tù trở thành những công dân có ích, góp phần xây dựng Đậu Liêu trở thành nơi “đỉnh cao của sự ổn định” như lời ông Lê Bá Lợi, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị xã Hồng Lĩnh đã nói.

Ông Bùi Đức Chiến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Đậu Liêu cho biết: “Hằng năm Đậu Liêu có hàng chục đối tượng cần được theo dõi, tiếp cận, giúp đỡ để giúp họ xóa bỏ mặc cảm, tái hòa nhập cộng đồng. Bên cạnh việc thuyết phục, vận động, uốn nắn các đối tượng này chúng tôi còn kết nối với các doanh nghiệp tạo công ăn việc làm cho họ. Việc này gặp rất nhiều khó khăn thế nhưng Đậu Liêu đã làm được nhờ sự chân thành của những cựu chiến binh, những anh bộ đội Cụ Hồ. Mặt khác, Hội Cựu chiến binh cũng nhận được sự phối hợp tận tình của MTTQ mà trực tiếp là ông Phạm Duy Ất”.

Trước thực trạng con em học hành sa sút, mải chơi do bố, mẹ đi làm ăn xa, thiếu vắng sự yêu thương, chăm sóc của những người sinh thành, năm 2010 MTTQ phối hợp với Hội Phụ nữ phường nghĩ ra sáng kiến thành lập CLB “Khi mẹ vắng nhà”. Đây là nơi tập hợp tất cả các em học sinh trên địa bàn có bố, mẹ đi xuất khẩu lao động.

“Với sự sẻ chia, chung tay của các chị em phụ nữ, những năm gần đây, CLB đã trở thành ngôi nhà thứ hai của các em, hoạt động của CLB đã xóa dần những thiếu vắng tình cảm gia đình, gắn kết các em với nhau, cùng nhau phấn đấu học tập, rèn luyện”, ông Ất chia sẻ.

Chắc hẳn mọi người đều cảm nhận được sự đổi thay ở Đậu Liêu hôm nay khi 41 phố phường ở đây đều “xanh – sạch – đẹp”, 54 dòng họ “văn minh, an toàn về an ninh trật tự”, 8/8 khu dân cư điển hình trong công tác phòng chống tội phạm ma túy, mại dâm…Sự đổi thay này của Đậu Liêu là nhờ có sự chung tay của người cán bộ Mặt trận tận tâm với công việc.

“Sự nhiệt tình, năng nổ, quyết liệt trong công việc của ông  Phạm Duy Ất đã giúp Đậu Liêu từng bước gặt hái được nhiều thành công trong mọi công tác nhưng nổi bật nhất là xây dựng được một môi trường ổn định, an ninh trật tự được đảm bảo, cuộc sống người dân lành mạnh, phát triển. Những đức tính và cách làm của ông rất đáng được biểu dương, nhân rộng”, ông Lê Bá Lợi, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị xã Hồng Lĩnh nhận xét.

Tất cả vì dân

Trong 5 năm làm công tác Mặt trận, ông Phạm Duy Ất đã cống hiến hết mình cho công việc với mục đích duy nhất là làm lợi cho dân, vì lợi ích của nhân dân. Bởi vậy mà ông được nhân dân hết mực tin yêu.

Với ông Ất, điều mà ông tâm đắc nhất trong vai trò Chủ tịch Mặt trận phường là đã góp phần giúp đỡ được nhiều người nghèo có điều kiện vươn lên trong cuộc sống, làm được những căn nhà che mưa che nắng. Mới đây thôi, ông Ất đã kêu gọi, vận động các tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm hỗ trợ bà Phạm Thị Lý (52 tuổi, tổ dân phố 1) là người tàn tật, bố mẹ mất sớm, anh em lại nghèo, làm được căn nhà trị giá 50 triệu đồng.

Hay như năm 2014, cháu Nguyễn Đức Quang trú ở phường, mồ côi cả cha và mẹ, không may cháu bị bệnh hiểm nghèo phải đi điều trị ở Bệnh viện nhi TW, gia đình không có tiền nên ông Ất đã tham mưu cho cấp ủy chính quyền và đứng ra chủ trì làm thư ngỏ kêu gọi con em làm việc ở trong nước và nước ngoài, các nhà hảo tâm, các cơ quan doanh nghiệp đóng trên địa bàn ủng hộ cháu Quang được 167 triệu đồng để chữa bệnh.

Bên cạnh đó, trong 7 tháng đầu năm 2015, phường còn vận động được 75 triệu đồng ủng hộ gia đình anh Thái Hữu Công bị tai nạn, ủng hộ gia đình anh Bùi Long bị bệnh hiểm nghèo  45 triệu…

Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 17/10, ông Ất chủ động xây dựng kế hoạch triển khai cho các tổ chức đoàn thể và Ban công tác Mặt trận, cùng đến từng cơ quan, doanh nghiệp, từng hộ gia đình để vận động quỹ “Ngày vì người nghèo”.

Năm 2015, Đậu Liêu đã vận động được trên 59 triệu đồng vào Quỹ Vì người nghèo, đồng thời kêu gọi con em ở nước ngoài gửi về ủng hộ quỹ được 3.700 Euro và 1.200 bảng Anh trị giá hơn 128 triệu đồng, nhiều nhất từ trước đến nay nên được UBND thị xã và Ủy ban MTTQ tỉnh khen thưởng.

Trong 5 năm qua Ủy ban MTTQ phường Đậu Liêu đã vận động được hơn 379 triệu đồng, trong đó đã hỗ trợ làm 17 nhà ở cho hộ nghèo với số tiền 340 triệu đồng, 8 nhà cho đối tượng chính sách với số tiền là 32 triệu và hàng ngàn ngày công trị giá hàng trăm triệu đồng.

Trong khi các địa phương khác sợ nhất là công tác di dời, giải phóng mặt bằng thì với Đậu Liêu đây lại là thế mạnh bởi nhờ tài thuyết phục của ông Phạm Duy Ât.

Ông nói: “Phường chúng tôi chỉ sợ không có dự án chứ không sợ công tác giải phóng mặt bằng. Dù việc này là rất gian nan, vất vả, có khi tôi phải đi cả tháng, cả ngày lẫn đêm nhưng bù lại mừng vì có thêm một dự án thì người dân ở phường có thêm cơ hội có việc làm, phường có điều kiện phát triển hơn”.

Hạnh Nguyên / ĐĐK

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP