Chăm sóc sức khỏe

Hồng Lĩnh: Chị Nguyễn Thị Hòa – Cộng tác viên dân số nhiệt tình với công việc

Đến tổ dân phố 3, phường Nam Hồng, nói đến chị Nguyễn Thị Hòa, cộng tác viên dân số, ai cũng ấn tượng về sự sôi nổi, hoạt bát, cởi mở của chị. Sự tâm huyết, nhiệt tình trong công tác dân số kế hoạch hóa gia đình đã giúp cho nhiều phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ áp dụng các biện pháp tránh thai phù hợp, dừng lại ở 2 con để nuôi dạy con tốt, xây dựng gia đình bình đẳng, ấm no và hạnh phúc.

Là một nữ giáo viên công tác trong nghành giáo dục đào tạo của thị xã Hồng Lĩnh, năm 2009, sau khi được nghỉ hưu theo chế độ, chị Nguyễn Thị Hòa rất tích cực tham gia sinh hoạt ở địa phương. Vốn năng nổ, hoạt bát, gần gũi với bà con nơi khu phố nên chị được tín nhiệm bầu vào BCH Chi hội phụ nữ, cộng tác viên dân số ở Tổ dân phố 3, phường Nam Hồng. Khi mới tham gia công tác ở địa phương, chị hơi bở ngỡ, mặt khác công việc dân số kế hoạch hóa gia đình đòi hỏi phải chịu khó, kiên trì, âm thầm, lặng lẽ và đặc biệt là phải biết nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của từng đối tượng nên chị đã trăn trở rất nhiều. Chị đã dày công tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước cũng như tìm hiểu qua sách báo nên dần dần chị cũng tìm ra cách làm hiệu quả.

Chị Hòa với mô hình tuyên chính sách DSKHHGĐ và tư vấn các biện pháp tránh thai theo nhóm

Qua trao đổi với một số chị em trong độ tuổi sinh đẻ ở TDP thì được biết: Sau khi chị em phụ nữ sinh con, là chị Hòa đến động viên thăm hỏi, âm cần đồng thời đây cũng là cơ hội để chị tiếp cận đối tượng, tuyên truyền áp dụng các biện pháp tránh thai phù hợp. Chị Cù Thị Linh, phấn khởi nói: “Gia đình chị có 2 con 1 trai, 1 gái. Mặc dù vậy, nhiều lúc vẫn muốn có nhiều con hơn nữa nhưng chị Hòa đến tuyên truyền vận động nên chị Linh quyết định dừng lại 2 con để nuôi dạy con khỏe, con ngoan”.

Rất nhiều người cho rằng công việc chị Hòa đang làm là “Ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng” nhưng chị lại không nghĩ như vậy. Với chị, là một cộng tác viên dân số, vai trò của mình là làm sao phải trở thành cánh tay nối dài của Đảng và Nhà nước giúp người dân hiểu và thực hiện nghiêm chính sách, Pháp lệnh Dân số. Tuy nhiên, để làm được điều này, nếu chỉ đảm bảo một trong hai yếu tố nhiệt tình hoặc hiểu biết thì cũng không dễ dàng gì trong việc tuyên truyền, vận động người dân thay đổi nhận thức.

Từ những trăn trở, suy nghĩ, chị đã không ngừng trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ và học hỏi kỹ năng, kinh nghiệm của những đồng nghiệp khác. Đồng thời chị đã đi từng ngõ, gõ từng nhà và rà từng đối tượng, phân tích, tuyên truyền, động viên chị em trong độ tuổi áp dụng biện pháp tránh thai phù hợp. Với phương châm ” Lấy công tác tuyên tuyền vận động là chính” các nội dung tuyên truyền được đổi mới, hình thức phong phú, đa dạng kiên trì thực hiện phương châm “mưa dầm thấm sâu” để bảo đảm thông tin, kiến thức dân số – KHHGĐ đến với mọi đối tượng… Đặc biệt, mô hình tuyên truyền về chính sách dân số KHHGĐ và tư vấn các biện pháp tránh thai phù hợp theo nhóm, hộ gia đình phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ của chị Nguyễn Thị Hòa rất phù hợp và hiệu quả .

Chị Hòa tư vấn áp dụng biện pháp tránh thai phù hợp cho chị Cù Thị Linh 

Sau 5 năm, thực hiện công việc của một cộng tác viên dân số chị đã rút ra cho mình nhiều kỷ niệm, nhiều bài học sâu sắc. Thuận lợi cũng nhiều nhưng khó khăn cũng không ít. Điểm đặc biệt ở chị Hòa là đã lập được danh sách phân ra các nhóm đối tượng ưu tiên, chú trọng đến các cặp vợ chồng có 2 con một bề là nữ, số cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ chưa áp dụng các biện pháp tránh thai, cặp vợ chồng mới kết hôn…  Từ đó tùy theo từng nhóm, từng hoàn cảnh gia đình đối tượng, có những phương pháp tiếp cận, tuyên truyền, động viên, khuyến khích, hướng dẫn một cách thấu đáo về  cách phòng tránh thai, chăm sóc SKSS… Kết quả, trong số 208 phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ của TDP 3 thì có gần 80 % áp dụng biện pháp tránh thai, nhiều gia đình sinh con 1 bề đã dừng lại 2 con nuôi dạy con tốt và làm kinh tế giỏi. Bên cạnh đó, thực hiện phong trào “Người cao tuổi giúp người cao tuổi” sống vui, sống khỏe, chị Hòa đã nhận giúp đỡ 8 cụ cao tuổi trong tổ dân phố. Những việc làm âm thầm và lặng lẽ đó đã đem lại niềm vui, niềm hạnh phúc cho mỗi gia đình.

Chị Lê Thị Thu Hiền- Giám đốc Trung tâm Dân số KHHGĐ thị xã Hồng Lĩnh phấn khởi nói: ” Mô hình tuyên truyền về chính sách dân số KHHGĐ và tư vấn các biện pháp tránh thai phù hợp theo nhóm, hộ gia đình phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ của chị Nguyễn Thị Hòa rất phù hợp và hiệu quả. Trong thời gian tới, Trung tâm dân số KHHGĐ thị xã Hồng Lĩnh sẽ nhân rộng ra trên địa bàn thị xã”

Với những đóng góp thiết thực, hiệu quả trong công việc, chị Nguyễn Thị Hòa đã góp phần nâng cao chất lượng dân số, xây dựng xã hội phồn vinh, phát triển. Chị đã được Sở y tế, Trung tâm dân số -KHHGĐ thị xã, cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận, đánh giá cao, nhưng có lẽ phần thưởng lớn lao đối với chị đó là chất lượng dân số của phường Nam Hồng ngày một được nâng lên, sự sum vầy hạnh phúc của những tổ ấm gia đình và tiếng cười trong trẻo của những trẻ thơ được nâng niu, chăm sóc đầy đủ./.

Thu Hằng – Cẩm Hà/ Hồng Lĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP