Formosa xả thải

Hơn 8 tấn cá ở Hà Tĩnh nhiễm kim loại có thể gây ung thư

Sở Y tế Hà Tĩnh vừa công bố kết quả các mẫu cá ở 4 kho đông lạnh của tỉnh này bị nhiễm kim loại nặng cadimi. Độc tố của cadimi có thể làm tăng huyết áp, ung thư phổi...

  >> Hà Tĩnh: Hàng chục tấn hải sản nhiễm độc đang ở đâu?

Chiều 1/8, ông Phan Văn Hùng, Chi cục trưởng Vệ sinh an toàn thực phẩm (Sở Y tế Hà Tĩnh) cho biết, sau khi có kết quả xác định các mẫu cá lấy tại 4 kho đông lạnh trên địa bàn bị nhiễm kim loại nặng cadimi.

Đơn vị này đã tiến hành niêm phong toàn bộ 8,1 tấn cá tại các kho này để chờ quyết định tiêu hủy từ phía UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Hon 8 tan ca o Ha Tinh nhiem kim loai co the gay ung thu hinh anh 1
Hơn 8 tấn cá biển tại 4 kho đông lạnh ở Hà Tĩnh nhiễm kim loại nặng cadimi đã được niêm phong chờ tiêu hủy. Ảnh: Sinh Sinh.

Bốn kho chứa cá đông lạnh đã được niêm phong gồm: Kho Công ty CP XNK thủy sản Nam Hà Tĩnh (huyện Kỳ Anh), Kho đông lạnh Song Liên (ở xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên), Kho HTX Thiên Phú và Kho HTX Hùng Mạnh (ở xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà).

“Sáng nay, chúng tôi đã đến 4 kho đông lạnh nêu trên để kiểm tra và niêm phong. Toàn bộ 8,1 tấn cá biển đã kiểm tra khi lấy mẫu cách đây 2 tháng vẫn còn nguyên vẹn. Hiện đang chờ chủ trương của tỉnh tham mưu phương án tiêu hủy và đền bù cho các chủ kho”, ông Hùng nói và phủ nhận thông tin về số cá ở 4 kho đã được các chủ kho tuồn bán ra bên ngoài.

Hon 8 tan ca o Ha Tinh nhiem kim loai co the gay ung thu hinh anh 2
Các chủ kho cam kết không bán số cá nhiễm độc ra thị trường. Ảnh: Sinh Sinh.

Theo ông Hùng, để xác định mức độ độc hại của cá biển sau sự cố môi trường, tháng 4/2016, UBND tỉnh đã giao Sở Y tế và các ban ngành lấy mẫu cá để xác định mức độ độc hại.

Kết quả kiểm tra các mẫu của Sở Y tế ban hành ngày 11/7 cho thấy, tất cả số cá này có hàm lượng kim loại nặng cadimi vượt ngưỡng cho phép. Các loại cá xác định có hàm lượng cadimi vượt ngưỡng bao gồm cá gai xồ, cá gai nhỏ, cá xước tre, cá mím, cá hồng, cá mu.

Vị Chi cục trưởng cho rằng, nếu người dân ăn phải loại cá nhiễm kim loại nặng cadimi trên 0,007 microgram sẽ gây nhiễm độc cơ thể. Tùy theo thể trạng mỗi người sẽ có mức độ nhiễm độc khác nhau.

Độc tố của cadimi làm tăng huyết áp, ung thư phổi, thủng vách ngăn mũi, rối loạn chức năng thận và có thể phá hủy tủy xương, ảnh hưởng nội tiết, máu, tim mạch.

Xuân Đức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP