Xã hội

Hơn 500 hộ dân ‘tố’ nhà máy muối ô nhiễm

Nhà máy không xây công trình xử lý khí thải; bụi, khí thải vào môi trường vượt quá quy chuẩn gấp 2-3 lần…

Nhà máy hóa chất sản xuất muối công nghiệp gây ô nhiễm môi trường nhiều năm nay khiến người dân xã Phạm Mệnh, huyện Kinh Môn, Hải Dương liên tục kêu cứu. Cơ quan chức năng đã nhiều lần xử phạt nhà máy với số tiền lên đến cả tỉ đồng và yêu cầu khắc phục nhưng tình trạng ô nhiễm vẫn chưa được cải thiện.

Mùi tanh làm tức ngực, khó thở

Từ căn nhà cấp 4 của ông Bùi Văn Thuấn ở khu Trại Chuối, thôn Lĩnh Đông, xã Phạm Mệnh nhìn ra cách chừng 200 m, ống khói nhà máy sản xuất muối công nghiệp của Công ty Cổ phần Kinh doanh chế biến hàng xuất nhập khẩu Đà Nẵng (Công ty Đà Nẵng) tỏa từng làn khói mờ đục. Mùi tanh nồng, khăn khẳn váng vất. “Ban ngày thì họ xả ít thôi nhưng đêm đến thì xả mạnh hơn nhiều. Đêm qua họ xả nhiều, con trai tôi lái máy xúc ca đêm gần đó bị khói mù đặc không làm việc nổi. Cháu phải đánh máy xúc ra chặn cổng nhà máy gây áp lực họ mới chịu ngưng, tới gần sáng lại xả” - ông Thuấn kể.

Theo ông Thuấn, môi trường khu vực vốn đã ô nhiễm thì nay càng thêm trầm trọng khi phải hứng chịu nước và khí thải từ hoạt động sản xuất hóa chất của nhà máy. Nhà máy cũng thường xuyên xả khói tỏa vào khu dân cư gây ra mùi tanh khẳn làm tức ngực, khó thở.

Từ nhiều năm qua, ông Thuấn và những hộ dân trong khu vực liên tục gửi đơn tới cơ quan chức năng tố cáo nhà máy này hoạt động gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng sức khỏe người dân. Có lá đơn tới gần 500 hộ dân thuộc bốn xã Phạm Mệnh, An Sinh, Duy Tân, Hiệp Sơn đồng ký tên gửi tới cơ quan chức năng.

Cơ quan chức năng có kiểm tra, chỉ ra nhiều sai phạm nhưng nhà máy vẫn tiếp tục hoạt động. “Mới đây, ngày 10-5, đại diện Sở TN&MT đến xã làm việc với dân về tình trạng ô nhiễm do nhà máy này gây ra. Chúng tôi đề nghị nhà máy phải bồi thường cho dân, nếu tiếp tục gây ô nhiễm thì phải dừng hoạt động, di dời” - ông Thuấn nói.

Không chỉ hơn 100 hộ dân khu Trại Chuối mà các hộ dân thôn Dương Nham nằm sâu phía trong cũng thường xuyên chịu tác động bởi khói bụi từ nhà máy và các bãi kinh doanh than.

Ông Bùi Văn Thuấn: “Cả trăm hộ dân bị ảnh hưởng từ hoạt động ô nhiễm của nhà máy sản xuất muối công nghiệp đã nhiều năm nay”. Ảnh: ĐỖ HOÀNG

Không khắc phục

Nhà máy sản xuất muối công nghiệp của Công ty Đà Nẵng hoạt động trên khu đất gần 5 ha của Công ty Cổ phần Xây dựng 1369 từ năm 2013 nhưng đến năm 2014 tỉnh Hải Dương mới cấp giấy chứng nhận đầu tư cho dự án sản xuất muối công nghiệp của Công ty Đà Nẵng.

Theo UBND huyện Kinh Môn, nhà máy này sản xuất chính là muối công nghiệp quy mô 500 tấn/năm, các sản phẩm phụ muối hỗn hợp và bã niken 400 tấn/năm. Trong quá trình hoạt động, huyện Kinh Môn thường xuyên nhận được phản ánh của người dân về tình trạng ô nhiễm do nhà máy gây ra. Năm 2016, cơ quan chức năng đã phối hợp với Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường đã kiến nghị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt doanh nghiệp (DN) này 165 triệu đồng do vi phạm không thực hiện đúng nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Tuy nhiên, Công ty Đà Nẵng vẫn không chấp hành việc khắc phục việc gây ô nhiễm. UBND huyện Kinh Môn đã đưa DN này vào danh sách các cơ sở gây ô nhiễm môi trường đề nghị thanh tra. Sau khi tiến hành thanh tra, đầu năm 2018, Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT) đã có kết luận DN này không có giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường, không xây công trình xử lý khí thải; bụi, khí thải vào môi trường vượt quá quy chuẩn gấp 2-3 lần… Tổng cục Môi trường đã xử phạt vi phạm hành chính DN này hơn 766 triệu đồng, buộc phải khắc phục hậu quả của hành vi vi phạm.

Chỉ khắc phục một phần

Ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch UBND xã Phạm Mệnh, cho biết sau khi Tổng cục Môi trường xử phạt, yêu cầu khắc phục ô nhiễm, ngày 11-4 xã có tham gia cùng đoàn của Sở TN&MT kiểm tra việc khắc phục này. Tuy nhiên, đoàn kiểm tra xác định Công ty Đà Nẵng chỉ khắc phục được một phần, vẫn gây ô nhiễm cho khu dân cư. “Xã chúng tôi có đề nghị nếu DN khắc phục được toàn bộ thì làm, còn không thì phải cho dừng hoạt động. Chứ mùi phát ra khó chịu lắm!” - ông Hoàng Anh nói.

Ngoài nhà máy muối công nghiệp, hàng loạt bãi kinh doanh than dọc bờ sông Kinh Thầy cũng gây ô nhiễm bụi, tiếng ồn cho người dân xã Phạm Mệnh, huyện Kinh Môn, Hải Dương. Các bãi than phát tán bụi, tiếng ồn và nước thải cứ thế đổ ra ruộng, ra sông đen ngòm.

Tác giả: ĐỖ HOÀNG

Nguồn tin: Báo Pháp luật TP HCM

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP