Kinh tế

Hơn 50% tiệm làm móng tại Mỹ do người Việt sở hữu

Ngày nay, hơn 50% tiệm làm móng tại Mỹ thuộc sở hữu của người Mỹ gốc Việt. Ở California tỷ lệ này là trên 75%. Nên nếu bạn đã từng đến tiệm làm móng ở Mỹ, rất có thể bạn đã đến một cơ sở của người Việt Nam.

Một salon làm móng của người Việt tại Mỹ. (Nguồn: Next Shark)

Được biết, trước khi người Việt mở những tiệm làm móng trên đất Mỹ, hầu hết phụ nữ không có khả năng trả 50 USD (vào những năm 1970) cho việc làm móng. Nhưng tại các tiệm làm móng của người Việt ở bất cứ nơi nào, giá cũng chỉ khoảng 10 – 20 USD.

Trên thực tế, nguồn gốc của việc có nhiều tiệm làm móng của người Việt trên đất Mỹ thú vị hơn nhiều so với những giả định nghề làm móng là nghề truyền thống của Việt Nam hay làm móng là một năng khiếu bẩm sinh của người Việt.

Thực ra, nghề làm móng bắt đầu từ cuộc chiến tranh Việt Nam, một nữ diễn viên Hollywood và 20 người Việt tị nạn trên đất Mỹ.

Theo Next Shark, nữ diễn viên Tippi Hedren, nổi tiếng với bộ phim The Birds của Alfred Hitchcock và chiến dịch cứu hộ mèo của cô, đã thăm một trại cho người Việt tị nạn ở Bắc California cách đây 40 năm.

Hedren đã chia sẻ với BBC News: “Chúng tôi cố gắng tìm kiếm sự giúp đỡ cho họ. Tôi đã mang đến các thợ may và những người đánh máy để giúp họ học được nghề gì đó”.

Nhưng có một điều thu hút sự chú ý của 20 phụ nữ Việt tị nạn ở làng Hope là móng tay của cô nữ diễn viên này. Biết được điều đó, Hedren đã cử nhân viên làm móng của riêng cô đến trại tị nạn để dạy 20 người Việt này cách làm móng tại một trường học làm đẹp địa phương. Sau khi tốt nghiệp các khóa học, cô còn đảm bảo rằng tất cả những người phụ nữ tị nạn này tìm được việc trên khắp Nam California.

“Tôi yêu quý những phụ nữ này nhiều đến nỗi tôi muốn làm điều gì đó tốt đẹp cho họ sau khi họ đã mất tất cả mọi thứ. Một số người đã mất cả gia đình và mọi thứ họ có ở Việt Nam, nhà cửa, công việc, bạn bè của họ đều biến mất. Thậm chí có thể họ còn mất cả quê hương của mình”, Hedren nói.

Hiện nay, ngành công nghiệp làm móng của Mỹ trị giá khoảng 8 tỷ USD và hơn 50% tiệm làm móng ở Mỹ thuộc sở hữu của người Mỹ gốc Việt. Con số này thực sự không tệ đối với khởi đầu là một nhóm người tị nạn đến đất Mỹ với hai bàn tay trắng.

Tác giả: Hồng Vân (Tổng hợp)

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP