Giáo dục

Hơn 4.000 sĩ tử 'nhí' ở Sài Gòn đua vào lớp 6 trường chuyên

Thí sinh làm bài khảo sát năng lực bằng tiếng Anh trong 90 phút để tranh suất vào lớp 6 trường chuyên nổi tiếng nhất TP HCM - THPT Trần Đại Nghĩa.

Từ 6h, hàng trăm phụ huynh cùng con đã có mặt ở 5 điểm thi trường THCS Trần Văn Ơn, các trường THPT Lương Thế Vinh, Ten Lơ Man, Trưng Vương, Trần Đại Nghĩa. Đây là năm thứ tư Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức kỳ khảo sát năng lực bằng tiếng Anh vào lớp 6 trường Trần Đại Nghĩa.

Phụ huynh và học sinh xem danh sách phòng thi tại điểm thi THCS Trần Văn Ơn. Ảnh: Mạnh Tùng.

Tại điểm thi THCS Trần Văn Ơn, hàng chục phụ huynh và học sinh đứng kín bảng thông tin xem danh sách phòng thi và số báo danh. Nhiều thí sinh ở các quận huyện xa trung tâm thành phố như quận 12, Bình Tân, huyện Hóc Môn, Bình Chánh.

Kiểm tra giấy báo dự thi, bút thước và dụng cụ làm bài cho con, ông Nguyễn Đăng Diện (quận 1) quay sang động viên con gái.

"Tôi không đặt nặng mục tiêu vào phải trường Trần Đại Nghĩa cho con, chỉ cho bé đi thi như một lần thử sức. Ở trường, lực học của cháu giỏi nhưng vào đây, các cháu khác cũng toàn học sinh giỏi khắp nơi nên không thể dám chắc điều gì", người cha chia sẻ. Ông cho biết, trước kỳ thi này không cho con gái luyện thi mà chỉ để bé tự ôn tập, tìm hiểu sách báo ở nhà.

Trong khi đó, đưa con đi thi từ quận Gò Vấp, bà Nguyễn Thị Trúc Như cho biết, khá kỳ vọng vào kỳ khảo sát này bởi muốn hướng cho con trai vào vào khối ngành kỹ thuật.

Người mẹ này lo lắng bởi năm nay số thí sinh đăng ký vào trường Trần Đại Nghĩa tăng hàng trăm em so với năm ngoái trong khi chỉ tiêu như cũ. "Biết là vào trường chuyên phải học nặng hơn nhưng do bé có khiếu, tự học từ nhỏ nên tôi rất tự tin con mình sẽ học tốt", bà Như nói.

Khác với tâm trạng lo âu của cha mẹ, nhiều thí sinh vừa hoàn thành chương trình tiểu học, với khuôn mặt vô tư cười đùa, chuyện trò cùng chúng bạn. Nguyễn Đức Anh (quận Bình Thạnh) nói, trước kỳ khảo sát này cậu chỉ học tiếng Anh, học thêm nhiều từ mới.

Vốn thích các môn khoa học tự nhiên nên Đức Anh khá tự tin với mảng câu hỏi vấn đề khoa học đời sống, thông tin, kiến thức khoa học vận dụng vào các tình huống trong cuộc sống. "Em có đọc thêm trên mạng một số kiến thức xã hội, lịch sử, địa lý và cả thể thao nữa, nhất là kỳ World Cup sắp diễn ra", cậu vui vẻ nói.

Trong khi đó, Trần Đức Đạt (quận Tân Bình) cho biết, từ đầu năm lớp 5 đã được cha mẹ cho đi luyện thi tiếng Anh ở trung tâm với mục tiêu vào trường Trần Đại Nghĩa. Khả năng ngoại ngữ của cậu khá hơn hẳn so với trước, song các kiến thức khoa học lại bị hụt khiến cậu bé khá lo lắng. "Em làm hết mình thôi, không đậu thì em về quận học trường gần nhà", Đạt cho hay.

So với năm 2017, số lượng thí sinh đăng ký dự thi vào lớp 6 THPT Trần Đại Nghĩa cao hơn gần 300 so với năm ngoái. Trong khi đó, chỉ tiêu là 525 học sinh nên tỷ lệ chọi khá cao - 1 chọi 8.

Để đăng ký dự thi, thí sinh phải là những em đã hoàn thành chương trình bậc tiểu học tại TP HCM và có điểm bài kiểm tra cuối năm lớp 5 của mỗi môn tiếng Việt và toán đạt từ 9 điểm trở lên

Thí sinh làm bài khảo sát bài khảo sát năng lực bằng tiếng Anh trong 90 phút. Bài khảo sát gồm phần thi trắc nghiệm 30 câu hỏi với thời gian 45 phút, gồm kiến thức toán học tư duy, toán thực tiễn, năng lực tiếng Anh, hiểu biết tự nhiên, khoa học thường thức, khuyến khích học sinh tiếp cận với thực tiễn. Thời gian còn lại, thí sinh làm 10 câu hỏi tự luận.

THPT Trần Đại Nghĩa là trường duy nhất ở TP HCM xét tuyển đầu vào lớp 6 với hình thức khảo sát năng lực. Nếu không trúng tuyển vào trường chuyên Trần Đại Nghĩa, học sinh vẫn được xét tuyển vào lớp 6 theo quy định của Ban chỉ đạo tuyển sinh các quận huyện.

Tác giả: Mạnh Tùng

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: trường chuyên , sĩ tử

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP