Tin Hà Tĩnh

Hơn 30 hồ nuôi tôm xả nước thải hôi thối, đen kịt chạy thẳng ra biển Hà Tĩnh

Không thông qua bất cứ hệ thống xử lý nào, nước thải đen ngòm, hôi thối từ hơn 30 hồ nuôi tôm được xả trực tiếp ra biển ở Hà Tĩnh khiến người dân rất bức xúc.

Video: Kinh hãi dòng nước đen ngòm từ hồ tôm xả thẳng ra biển ở Hà Tĩnh

Ghi nhận của PV tại khu vực nuôi tôm của công ty cổ phần xây dựng Tiến Đạt (thôn Hồng Thịnh, xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh), khu vực này có khoảng hơn 30 hồ nuôi tôm. Nguồn nước quanh hồ thẫm một màu đen kịt, váng nổi lềnh bềnh, mùi hôi thối nồng nặc xộc thẳng vào mũi khiến ai nấy đều rất khó chịu.

Tại điểm xả thải của các hồ nuôi tôm đều xuất hiện các lớp váng màu đen, nhầy nhụa, tôm chết nổi trắng. Đặc biệt, dọc con mương dẫn nước thải từ hồ tôm ra biển, nhiều loại cá chết rải rác do nguồn nước bị ô nhiễm nặng.

Để đối phó với tình trạng này, chủ hồ tôm đã rải vôi bột để xử lý ô nhiễm nhưng không mấy tác dụng.

Người dân sống xung quanh hồ tôm cho biết, hơn 3 năm nay họ phải chịu cảnh cảnh “ăn không ngon, ngủ không yên”, sức khỏe và đời sống bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dự án nuôi tôm thường xuyên xả thải ra môi trường.

Hon 30 ho nuoi tom xa nuoc thai hoi thoi, den kit chay thang ra bien Ha Tinh hinh anh 1

Nước thải từ hồ tôm đặc quánh, đen ngòm và bốc mùi hôi thối. (Ảnh: P.H)

Hon 30 ho nuoi tom xa nuoc thai hoi thoi, den kit chay thang ra bien Ha Tinh hinh anh 2

Tôm từ hồ nuôi chết nổi trắng do ô nhiễm. (Ảnh: P.H)

Ông Lê Doãn Hạng (xóm Hồng Thịnh) cho biết, hơn 3 năm nay gia đình ông phải sống chung với mùi hôi thối do hồ nuôi tôm cách nhà ông khoảng 300m xả thải trực tiếp ra môi trường.

“Trước đây họ xả trực tiếp ra mương rồi chảy thẳng ra biển. Vừa rồi, mùi hôi thối không chịu được tôi đã yêu cầu chủ nuôi tôm chặn dòng mương không được xả trực tiếp ra biển. Tuy nhiên, hôm sau họ lại lắp đặt một đường ống để xả thải trực tiếp ra biển khiến nguồn nước bị ô nhiễm nặng, nhất là mỗi khi thủy triều lên”, ông Hạng bức xúc nói.

Anh Nguyễn Văn Thành (xã Thịnh Lộc) phản ánh: “Hồ tôm này nằm sát bờ biển nên toàn bộ nước thải từ hồ được xả thẳng ra biển. Mùi hôi thối nồng nặc, gió biển thổi xộc vào rất khó chịu.

Chúng tôi vô cùng bức xúc trước việc xả thải gây ô nhiễm của những hồ nuôi tôm này và mong muốn các cơ quan chức năng có biện pháp xử lý mạnh tay để chấn chỉnh, xử lý dứt điểm”.

Hon 30 ho nuoi tom xa nuoc thai hoi thoi, den kit chay thang ra bien Ha Tinh hinh anh 3

Đường ống xả thải trực tiếp từ hồ nuôi tôm thẳng ra biển. (Ảnh: P.H)

Hon 30 ho nuoi tom xa nuoc thai hoi thoi, den kit chay thang ra bien Ha Tinh hinh anh 4

Việc xả thải trực tiếp ra môi trường khiến cá chết hàng loạt vì ô nhiễm. (Ảnh: P.H)

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Khắc Phong, Phó Chủ tịch UBND xã Thịnh Lộc cho biết, hồ nuôi tôm của công ty cổ phần xây dựng Tiến Đạt đi vào hoạt động từ cuối năm 2015 với diện tích gần 10ha.

“Từ đầu năm đến nay, hồ tôm này vẫn xả thải bình thường, chỉ có mấy ngày gần đây nước thải có màu rất đen và có mùi hôi thối. Đây là cuối vụ nuôi tôm nên chắc họ xả cả phân tôm ra ngoài. Có khoảng hơn 50 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó chủ yếu ở thôn Yên Định và Hồng Thịnh”, ông Phong nói.

Cũng theo ông Phong, cán bộ xã đã nhiều lần xuống để làm việc với phía công ty nhưng chỉ có công nhân ở đó chứ không gặp được lãnh đạo của công ty. Vì không đủ chuyên môn, thiết bị nên sau khi phát hiện sự việc, chính quyền xã đã báo cáo lên cấp huyện và Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện về lấy mẫu để có phương án xử lý.

Hon 30 ho nuoi tom xa nuoc thai hoi thoi, den kit chay thang ra bien Ha Tinh hinh anh 5

Phủ hồ tôm tiến hành rải một ít vôi bột để xử lý ô nhiễm nhưng mùi hôi thối vẫn rất khó chịu. (Ảnh: P.H)

Liên quan vấn đề ô nhiễm tại hồ nuôi tôm của công ty cổ phần xây dựng Tiến Đạt, chiều 31/5, Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Lộc Hà đã phối hợp với công an huyện, UBND xã Thịnh Lộc xuống hiện trường kiểm tra xác minh và lập biên bản, xử lý vụ việc.

Được biết, năm 2017, hồ nuôi tôm của công ty cổ phần xây dựng Tiến Đạt từng bị Thanh tra Sở Tài nguyên - Môi trường Hà Tĩnh xử phạt 60 triệu đồng vì xả thải gây ô nhiễm môi trường.

Tác giả: PHAN HIẾU

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP