Xã hội

Hơn 21.000 người lao động không được đóng bảo hiểm xã hội

Theo đại diện Vụ Thanh tra - kiểm tra (BHXH Việt Nam), từ đầu năm đến nay, cơ quan này đã làm việc với hơn 11.700 đơn vị sử dụng người lao động.

BHXH Việt Nam cho hay, qua 8 tháng thanh kiểm tra, BHXH Việt Nam đã phát hiện số lao động chưa được đóng BHXH là hơn 21.000 người với số tiền truy đóng là hơn 53,4 tỷ đồng. BHXH Việt Nam đã ban hành 492 quyết định xử phạt hành chính, lập biên bản vi phạm hành chính 550 đơn vị. Số tiền xử phạt vi phạm hành chính lên tới 17,34 tỷ đồng, trong đó đã thu được 3,47 tỷ đồng. Tính đến cuối tháng 8/2018, số nợ BHXH trong toàn quốc là khoảng 7.000 tỷ đồng, chiếm 3,6% số phải thu. So với tháng trước, số nợ đã giảm khoảng 0,2%.

Theo Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh, từ khi thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành đóng của ngành BHXH cũng như việc hình sự hóa các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT được quy định tại Bộ luật Hình sự sửa đổi 2017 đã tạo tính răn đe với những chuyển biến mạnh mẽ trong việc chấp hành chính sách pháp luật về BHXH, BHYT của doanh nghiệp, người lao động, góp phần giảm dần tình trạng nợ đóng, trốn đóng BHXH, BHYT của doanh nghiệp trên toàn quốc.

Chia sẻ thêm thông tin, ông Mai Đức Thắng - Phó trưởng Ban Thu-BHXH Việt Nam cho biết, quy luật chung là những tháng đầu quý, số nợ tăng cao và những tháng cuối quý giảm đi. Nguyên nhân bởi doanh nghiệp có xu hướng chiếm dụng tiền đóng BHXH để dùng vào mục đích sản xuất kinh doanh.

Điều này thể hiện rõ nhất trong những tháng đầu năm. Số nợ BHXH thường khá cao và giảm dần trong những tháng sau đó.

Liên quan đến việc xử lý doanh nghiệp nợ BHXH theo quy định của Luật Hình sự, BHXH Việt Nam cho biết, cơ quan BHXH TP. Hồ Chí Minh đã chuyển hồ sơ 1 doanh nghiệp nợ BHXH sang cơ quan công an điều tra để xử lý (Công ty TNHH Nam Phương - huyện Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh với hành vi nợ 26,8 tỷ đồng tiền BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp của người lao động theo quy định tại Bộ luật Hình sự sửa đổi 2017). Việc xử lý theo quy định Luật Hình sự nhằm tăng tính nghiêm minh của việc thực thi pháp luật BHXH.

Được biết, thời gian qua, BHXH Việt Nam đã chỉ đạo BHXH các địa phương kiểm tra, thanh tra. Với những doanh nghiệp nợ từ 3 tháng trở lên, cơ quan BHXH sẽ thực hiện các đợt thanh tra chuyên ngành. Trường hợp các doanh nghiệp có số nợ cao và kéo dài hơn 6 tháng, cơ quan BHXH sẽ tiến hành thanh tra đột xuất.

“Còn những doanh nghiệp chấp hành tốt việc đóng BHXH nhưng đột xuất nợ BHXH chỉ vì một đơn hàng nhất định bị dừng hoặc sự cố tài chính khiến tạm thời chậm đóng BHXH thì cần nhắc nhở và theo dõi tiếp”, ông Mai Đức Thắng nói.

Cũng theo đại diện BHXH Việt Nam, trong thời gian tới, BHXH sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra chuyên ngành, thanh tra đột xuất.

Đặc biệt, công tác thanh kiểm tra sẽ tăng cường tại các đơn vị sử dụng người lao động có nợ đọng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp số tiền lớn và thời gian kéo dài. Qua đó, kịp thời xử lý và kiến nghị xử lý các hành vi vi phạm pháp luật BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp. Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam sẽ thực hiện các biện pháp nghiệp vụ như thanh tra, kiểm tra, thông tin rộng rãi tình hình nợ của các doanh nghiệp nợ trên phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo.

Đồng thời, BHXH Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về BHXH, quy định xử phạt theo Luật Hình sự 2015.

BHXH Việt Nam cho biết, trong tháng 8/2018, số người tham gia BHXH bắt buộc là 13,97 triệu người; BHXH tự nguyện là 241 nghìn người; bảo hiểm thất nghiệp là 11,93 triệu người; BHYT là 81,76 triệu người, đạt tỷ lệ bao phủ 87,25% dân số.

Cũng trong tháng 8, toàn ngành BHXH đã giải quyết 9.135 hồ sơ hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng; 69.193 người hưởng trợ cấp một lần; 889.200 lượt người hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức, phục hồi sức khỏe; 15,13 triệu lượt người khám chữa bệnh BHYT; Phối hợp với ngành LĐ-TB&XH giải quyết cho 90.200 người hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp, 4.313 người hưởng kinh phí hỗ trợ học nghề.

Tác giả: Hoàng Nguyễn

Nguồn tin: Báo Sức khỏe & Đời sống

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP