Tin thế giới

Hơn 100 cô dâu Việt biến mất ở Hà Bắc (Trung Quốc)

Nhật báo Trung Quốc dẫn lời Viễn Tân Cường, 22 tuổi đang sinh sống ở huyện Khúc Châu cho biết để cưới được một cô dâu Việt, anh đã phải trả cho người mai mối khoảng 105.000 nhân dân tệ để người này lo trọn gói.

Cảnh sát thành phố Hàm Đan, tỉnh Hà Bắc đang điều tra việc hơn 100 phụ nữ Việt Nam kết hôn với đàn ông ở các thôn trong thành phố này đồng loạt mất tích từ cuối tháng 11 đến nay.
Hai cô gái tên Lou và Giang được cảnh sát Hợp Phì tỉnh An Huy đưa đến cửa khẩu Hà Khẩu để về Việt Nam – Ảnh: CFP

Người mai mối này là Wu Meiyu, một phụ nữ Việt Nam lấy chồng và sinh sống ở Khúc Châu khoảng 20 năm.

Người phụ này tự nhận là có thể giới thiệu phụ nữ trẻ người Việt cho đàn ông ở địa phương trên. Nếu họ hợp ý thì người đàn ông phải trả cho Wu một khoảng tiền tùy theo độ tuổi của người đàn ông và cô gái.

“Nếu cả hai đều trẻ thì khoản phí này rất cao. Nếu cô dâu già hơn thì chúng tôi trả ít hơn” – Viễn cho biết.

Tuy nhiên, Wu đã biến mất cùng với tất cả những cô dâu mà bà giới thiệu từ cuối tháng 11-2014. Một quan chức cảnh sát Hàm Đan giấu tên cho biết tình trạng đàn ông địa phương bỏ tiền “mua vợ” từ Việt Nam đang rất phổ biến ở các vùng nông thôn thuộc thành phố này.

“Có thể đây là một đường dây có tổ chức mới có thể giúp toàn bộ cô dâu biến mất hàng loạt. Với công nghệ tiên tiến như hiện nay thì các cô dâu cùng biến mất là chuyện dễ dàng”, quan chức này nói.

Nhật báo Trung Quốc bình luận tình trạng đàn ông Trung Quốc bất chấp vi phạm pháp luật bỏ tiền “mua vợ” từ nước ngoài là do chính sách kế hoạch hóa gia đình hà khắc của Trung Quốc cộng với quan niệm trọng nam của người dân nước này.

Điều đó đã để lại hậu quả nghiêm trọng về tình trạng chênh lệch giới tính nam nhiều hơn nữ dẫn đến tình trạng nhiều phụ nữ Trung Quốc thách cưới rất cao. Do đó, đa số đàn ông sống ở các vùng nông thôn Trung Quốc không đủ tiền để cưới một cô vợ bản địa.

Để cưới được một cô dâu Trung Quốc, người đàn ông phải có ít nhất 110.000 NDT tiền sính lễ kèm theo quà tặng là một chiếc xe hơi có giá ít nhất là 40.000 NDT và phải có một căn nhà riêng.

“Cưới một người vợ Trung Quốc chúng tôi phải có ít nhất 400.000 NDT, làm nông suốt đời chúng tôi cũng không có đủ tiền cưới vợ nên chúng tôi chọn vợ là người Việt Nam” – Nhật báo Trung Quốc dẫn lời một người đàn ông họ Hứa cho biết.

Tuy nhiên, luật Trung Quốc xem các dịch vụ mai mối xuyên biên giới là phi pháp nên cảnh sát Hàm Đan đang điều tra xem liệu trường hợp này có  liên quan đến nạn buôn người hay không.

MỸ LOAN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP