Kinh tế

Hơn 10 tàu phân bón phải nằm "bất động" tại cảng vì thủ tục hải quan

Do thủ tục giám sát của ngành hải quan không thống nhất, chậm trễ, nhiều chuyến tàu phân bón đã vào cảng, cập cảng hay neo đậu ngoài cảng đều phải nằm bất động, xếp hàng đợi nhau trong nhiều ngày qua.

Cảng Sài Gòn vừa gửi văn bản đề nghị Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan TP.HCM và Chi cục Hải quan Hiệp Phước giải cứu hàng tồn đọng nằm nhiều ngày tại cảng do vướng mắc thủ tục giám sát hải quan dẫn đến thiếu cầu cảng nhập hàng.

Nhiều tàu cập cảng nhưng không được đóng hàng do thủ tục giám sát của ngành hải quan

Cụ thể, Cảng Sài gòn cho hay theo quy hoạch thì cảng Nhà Rồng - Khánh Hội có chiều dài hơn 1.700 m sẽ được chuyển đổi công năng và di dời hoạt động bốc dỡ phân bón ra khu vực cảng Hiệp Phước. Hiện Cảng Sài Gòn đã di dời trang thiết bị và chuyển dần hàng hóa chủ yếu là phân bón xuống cảng Sài gòn Hiệp Phước, việc di dời sẽ hoàn tất vào cuối năm 2017.

Thời gian qua, hải quan Hiệp phước đã giải quyết cho các tàu phân bón đóng bao tại cầu cảng mới nói trên. Tuy nhiên, đầu tháng 11/2017, một tàu phân bón cập cảng Sài Gòn - Hiệp Phước nhưng không thể tiến hành dỡ hàng do giám sát hải quan không cho tiến hành đóng bao trong phạm vi cảng dù chủ hàng đã hoàn tất các thủ tục để thông quan hàng hoá.

Bên cạnh đó, đơn vị này cho biết nhiều tàu phân bón đang làm hàng tại Cảng Nhà Rồng Khánh Hội, Tân Thuận 2 thuộc Cảng Sài Gòn đang dỡ hàng có khả năng phải ngưng làm hàng do vướng thủ tục giám sát của hải quan nói trên.

Cảng Sài Gòn cho biết: Hiện trong phạm vi quản lý của cảng đang có 7 tàu phân bón đóng bao và 4 tàu phân bón đã đến Vũng Tàu đợi cập cảng ở Sài Gòn mà không có cầu cảng để vào. Ngoài ra còn nhiều tàu khác phải chờ cầu do thời gian các tàu phân bón nằm trong cầu tàu bị kéo dài quá lâu.

Đơn vị này thừa nhận từ khi triển khai Nghị định 108/2017/NĐ-CP về quản lý phân bón đã gây ảnh hưởng rất nhiều đến việc kinh doanh khai thác cảng do phải bố trí tàu vào cầu mà không thể dỡ hàng ngay, gây ùn tắc.

Trong văn bản gửi Tổng cục Hải quan, Cảng Sài Gòn cảnh báo, nếu không có sự điều chỉnh sớm, việc ùn ứ này sẽ ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của các DN cũng như khả năng thông luồng, thoáng tuyến của Cảng Sài Gòn.

Tác giả: An Linh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP