Quốc hội khóa XIV

Hôm nay, Đại hội Đảng bỏ phiếu về trường hợp xin rút khỏi đề cử

Cụ thể, sáng nay, Đoàn Chủ tịch thông báo tổng hợp danh sách ứng cử, đề cử Ban Chấp hành Trung ương khóa XII (nếu có). Đến 10h, Đoàn Chủ tịch họp để xem xét các trường hợp xin rút khỏi danh sách ứng cử, đề cử Ban Chấp hành Trung ương khóa XII.

Nếu Đại hội đồng ý cho rút, những trường hợp “đặc biệt” được đề cử thêm sẽ không đưa vào danh sách bầu.

Buổi chiều, Đoàn Chủ tịch báo cáo với Đại hội về việc bầu cử và danh sách ứng cử, đề cử, các trường hợp xin rút khỏi danh sách đề cử Ban Chấp hành Trung ương khóa XII.

 Đại hội sẽ thể hiện quyết định qua phiếu kín với các trường hợp xin rút. (Ảnh: TTXVN)

Đại hội sẽ thể hiện quyết định qua phiếu kín với các trường hợp xin rút. (Ảnh: TTXVN)

Sau đó, Đại hội thực hiện quy trình để biểu quyết, thông qua danh sách ứng cử, đề cử, các trường hợp xin rút khỏi danh sách đề cử Ban Chấp hành Trung ương khóa XII.

Trả lời báo giới bên lề Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 12 vào chiều qua, ngay sau khi các đại biểu Đại hội tiến hành đề cử nhân sự bổ sung vào danh sách, ông Lê Quang Vĩnh, Phó Văn phòng TƯ Đảng, cho biết cụ thể, Đại hội phải có hai lần bỏ phiếu: Thứ nhất với các đồng chí là Ủy viên Ban chấp hành Trung ương khoá XI như Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng… để quyết định cho rút không. “Những đồng chí này xin rút từ Hội nghị Trung ương 14 nhưng đại biểu Đại hội đề cử thì phải bỏ phiếu có cho rút hay không”, ông Vĩnh nói.

Ông Vĩnh cũng cho biết thêm, tại đoàn, tất cả Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư không được Trung ương giới thiệu đã rút hết. “Vì ý thức Đảng của các đồng chí ấy rất cao và bày tỏ ý nguyện từ rất lâu rồi. Còn cho rút hay không do Đại hội quyết định”.

Theo đó, Đại hội sẽ thể hiện quyết định qua phiếu kín cho đồng chí này rút. Nếu đa số cho rút thì không đưa vào danh sách đề cử tại Đại hội nữa. Như thế là rõ ràng, dân chủ. Còn đồng chí không thuộc BCH Trung ương khoá XI có quyền tự do nhận đề cử, ứng cử.

Trước đó, Thượng tướng Võ Tiến Trung, Giám đốc Học viện Quốc phòng cho biết, ông Nguyễn Phú Trọng đã được ban chấp hành trung ương giới thiệu tái cử đề bầu vào vị trí Tổng bí thư với mục đích “ở lại để kế thừa, tập hợp giữ vững ổn định chính trị và khối đại đoàn kết của toàn dân, giữ đoàn kết, thống nhất trong Đảng”.

Với 3 chức danh chủ chốt còn lại, ông Vũ Trọng Kim, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc cho biết thêm, Ban chấp hành Trung ương XI đã giới thiệu ông Trần Đại Quang (Bộ trưởng Công an) làm Chủ tịch nước, ông Nguyễn Xuân Phúc (Phó thủ tướng) làm Thủ tướng, và bà Nguyễn Thị Kim Ngân (Phó chủ tịch Quốc hội) làm Chủ tịch Quốc hội.

Tuy nhiên, danh sách cuối cùng bầu vào Ủy viên khoá XII sẽ do Đại hội quyết định.

Phúc Hưng – Anh Thế

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP